Thanh Hóa: Giám đốc Sở Tài chính ‘đổ lỗi’ cho cấp dưới phớt lệnh Chủ tịch tỉnh?

Điều traThứ Hai, 21/03/2016 07:00:00 +07:00

Giải trình theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Giám đốc Sở Tài chính đã “đổ lỗi” cho cấp dưới phớt lệnh cấp trên.

(VTC News) – Sau khi nhận “tối hậu thư” của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu giải trình trách nhiệm người đứng đầu, Giám đốc Sở Tài chính đã “đổ lỗi” cho cấp dưới, đồng thời “biện minh” lý do… quá nhiều việc?.
Như báo điện tử VTC News đã phản ánh trong bài: “Thanh Hóa: Giám đốc Sở Tài chính và Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn phớt lệnh Chủ tịch tỉnh” (ngày 17/3/2016), Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính và Chủ tịch UBND Thị xã Sầm Sơn giải trình trách nhiệm người đứng đầu trong việc chậm trễ thực hiện việc ứng vốn cho Tập đoàn FLC xây dựng dự án.

Tuy nhiên, ngay cả khi trước đó đã có chỉ đạo cụ thể của Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến nhưng bà Đinh Cẩm Vân (Giám đốc Sở Tài chính) và Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn vẫn phớt lệnh cấp trên.
Chính vì thế, UBND tỉnh đã phải ra “tối hậu thư” yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính và Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn giải trình trách nhiệm người đứng đầu vì “không nghiêm túc chấp hành và chậm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh”.
Thế nhưng, khi đọc văn bản giải trình ngày 10/3 của Sở Tài chính thì dư luận không khỏi ngạc nhiên về sự “biện minh” của bà Giám đốc Đinh Cẩm Vân.
Tại báo cáo số 480/STC-QLCSGC (ngày 10/3) giải trình làm rõ thời gian tham mưu giải quyết công việc  chậm, bà Vân cho rằng, nguyên nhân là do: “Ngày 21/1/2016, Sở Tài chính đã có công văn số 254/STC-QLCSGC giải trình về thời gian tham mưu và giải quyết đề nghị của Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn đúng theo yêu cầu chỉ đạo được một Phó Giám đốc Sở chuyên trách ký. Tuy nhiên, nội dung văn bản chưa giải trình đầy đủ theo yêu cầu”.
Điều đáng nói là, trong văn bản giải trình ngày 21/1, dù rằng bà Đinh Cẩm Vân đã giao cho một Phó Giám đốc Sở chuyên trách ký, nhưng vì sao bà Vân không thông qua văn bản này? Hay bà Vân đã thông qua và chấp nhận “giải trình chưa đầy đủ theo yêu cầu” (tức là phớt lệnh cấp trên)?.
Chính vì thế, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành công văn số 597/UBND-KTTC ngày 18/1/2016 yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính và Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn “giải trình làm rõ thời gian tham mưu giải quyết công việc chậm”.
Một phần báo cáo ngày 10/3 của Giám đốc Sở Tài chính Thanh Hóa thể hiện việc đổ lồi cho cấp dưới giải trình chưa đúng yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: Đ.K
Một phần báo cáo ngày 10/3 của Giám đốc Sở Tài chính Thanh Hóa thể hiện việc "đổ lồi" cho cấp dưới "giải trình chưa đúng yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh". Ảnh: Đ.K  
Tuy nhiên, qua xem xét giải trình của hai đơn vị này, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cho rằng, Giám đốc Sở Tài chính và Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn “chưa làm rõ trách nhiệm người đứng đầu trong việc không nghiêm túc chấp hành và chậm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh ngày 7/12/2015”.
Kỳ lạ nữa là, trong bản giải trình ngày 10/3, bà Vân xác nhận: “Trong quá trình thực hiện, do khối lượng công việc nhiều nên chưa rút ngắn được thời gian thực hiện theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh”.
Thừa nhận việc chậm trễ do “khối lượng công việc nhiều” và do “cấp dưới giải trình chưa đầy đủ nội dung theo yêu cầu” nhưng trong văn bản giải trình ngày 10/3, người đứng đầu Sở Tài chính là bà Đinh Cẩm Vân vẫn không hề có dòng nào nhận lỗi.
Điều đó khiến dư luận dễ hiểu vì sao, chỉ trong thời gian rất ngắn, bà Đinh Cẩm Vân đã 2 lần bị lãnh đạo tỉnh ra “tối hậu thư”.
“Tối hậu thư” trước đó là vụ UBND tỉnh “tuýt còi” việc bà Vân bổ nhiệm chức vụ cho con gái sai quy trình; bổ nhiệm “chui” rồi lại… hủy nhiệm “chui”…
Dù đã chấp nhận văn bản giải trình của Sở Tài chính nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu “Giám đốc Sở Tài chính cần tăng cường chỉ đạo rút ngắn thời gian thực hiện nhiệm vụ để đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ Chủ tịch UBND tỉnh giao”.
Dường như đây vẫn là chiêu “giơ cao đánh khẽ”…
Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc này.

Đức Kế

Bình luận
vtcnews.vn