Thanh Hóa: Cá vẫn chết trên sông Bưởi do ảnh hưởng độc tố nhà máy đường Hoà Bình

Thời sựChủ Nhật, 15/05/2016 02:15:00 +07:00

Sáng nay (15/5), PV báo điện tử VTC News đã kịp thời có mặt và ghi nhận tình trạng cá nuôi lồng bè của người dân trên sông Bưởi (Thạch Thành, Thanh Hóa).

(VTC News) -  Nhận được tin báo của bạn đọc, sáng nay (15/5), PV báo điện tử VTC News đã kịp thời có mặt và ghi nhận tình trạng cá nuôi lồng bè của người dân trên sông Bưởi (đoạn qua Thạch Thành, Thanh Hóa) vẫn tiếp tục chết…

Theo đó, sáng nay (15/5), khi có mặt tại khu vực sông Bưởi, đoạn chảy qua địa phận xã Thạch Định (huyện Thạch Thành, Thanh Hoá), PV thấy hiện tượng cá chết hàng loạt và đang được chính quyền địa phương mang đi tiêu hủy. 

Cá chết nhiều tại nhà ông Ý (xã Thạch Định, Thạch Thành, Thanh Hóa). Ảnh Trọng Phú
Cá chết nhiều tại nhà ông Ý (xã Thạch Định, Thạch Thành, Thanh Hóa). Ảnh Trọng Phú 
Ông Nguyễn Văn Ý (60 tuổi, thôn Thạch An, xã Thạch Định) cho biết, cá nuôi lồng bè của gia đình vẫn đang tiếp tục chết, do ảnh hưởng của việc xả thải trên sông Bưởi từ nhà máy đường Hòa Bình.

Hàng tạ cá của người dân nuôi lồng bè trên sông Bưởi vẫn tiếp tục chết mỗi ngày. Ảnh Trọng Phú

Ông Ý cho biết, hiện tượng cá chết hàng loạt tại địa phận xã Thạch Định đã xảy ra 4 ngày nay (từ ngày 11/5). Cá chết trắng trên tuyến sông khu vực cạnh bè nuôi của gia đình ông. 

Riêng gia đình ông, mỗi ngày cá trong lồng chết từ 50-60kg, trọng lượng trung bình 4-5 kg/con, con to nhất đạt trọng lượng tới hơn 6 kg, chủ yếu là cá trắm cỏ. Trong lồng bè nhà ông Ý vẫn còn khoảng 400 kg và cá vẫn đang có nhiều dấu hiệu chết tiếp.

Cá chết được gom đi tiêu hủy ngày 15/5 tại xã Thạch Định, Thạch Thành. Ảnh Trọng Phú

Trước hiện tượng cá chết vẫn diễn ra liên tục, sáng 15/5, chính quyền xã Thạc Định đã trực tiếp xuống thu gom và mang đi tiêu hủy, ước tính khoảng 500- 600kg.
Khi PV có mặt tại hiện trường thì thấy, cá chết đang được phun hoá chất và đem chôn tại nghĩa trang cách khi vực cá chết khoảng 2km.

Nhiều người dân quanh khu vực bị ảnh hưởng hiện đang rất hoang mang, vì lo sợ cá vẫn tiếp tục chết mà chưa biết có được đền bù hay không. “Mấy ngày trước, nghe nói nhà máy đường Hòa Bình đã chốt danh sách thống kê thiệt hại để đền bù, còn hiện nay cá vẫn chết thì không biết chúng tôi có được đền bù hay không”, một người dân nói.

Chính quyền xã Thạch Định tổ chức tiêu hủy cá chết ngày 15/5. Ảnh Trọng Phú

Như VTC News trước đó đã đưa tin, trên nhiều đoạn sông Bưởi, nhà máy mía đường Hoà Bình đã xả thải trực tiếp xuống dòng sông gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết 17,5 tấn cá ảnh hưởng vô cùng lớn tới đời sống và kinh tế người dân tại khu vực xã Thạch Cẩm và xã Thành Vinh. Nhà máy này đã phải đền bù cho người dân khu vực bị ảnh hưởng 1,4 tỉ đồng. 
Người dân lo lắng khi cá vẫn chết mà không biết có được đền bù hay không. Ảnh Trọng Phú

Nhưng, như ghi nhận của PV, tới hôm nay, sau hơn 1 tuần bị ảnh hưởng, dòng nước chảy độc hại đã xuống tận khu vực xã Thạch Định (gần thị Trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành), cách xã Thành Vinh khoảng 17km. Như vậy, nước sông Bưởi vẫn rất độc hại, dòng chảy này đi tới đâu, cá chết tới đó.

Cứ theo bản đồ sông Bưởi thì, dòng chảy này qua lối Cổ Tế xuống huyện Vĩnh Lộc và đổ ra Sông Mã, hòa vào biển Đông.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin

Trọng Phú


Bình luận
vtcnews.vn