Thang máy chung cư Keangnam nhốt người

Kinh tếThứ Năm, 23/06/2011 02:46:00 +07:00

(VTC News)- Thang máy chung cư Keangnam mới đưa vào hoạt động gần 3 tháng, nhưng nhiều người đã bị nhốt bên trong.

(VTC News) - Mặc dù, thang máy tại chung cư Keangnam mới đưa vào hoạt động gần 3 tháng, nhưng nhiều người đã bị mắc kẹt bên trong.

Người bị nhốt ít cũng 5-10 phút và cũng có người mắc kẹt tận 30 phút. Ông T (Cư dân tầng 19) bức xúc: “Tôi đã bị mắc kẹt hai lần, một lần khoảng 5 phút, một lần 30 phút. Riêng lần 30 phút tôi đã bấm chuông cho đội bảo vệ, họ nói bác cứ đứng đợi. Trong suốt thời gian đó, thang máy hết đi lên tầng 16 rồi lại xuống tầng 1 và cứ như thế đến 30 phút mới được giải cứu. Rất nhiều người bị như thế, chứ không riêng gì tôi”.

Thang máy sử dụng quẹt thẻ ở Keangnam

Không chỉ chuyện thang máy, vấn đề phí dịch vụ trông giữ ô tô, xe máy, phí quản lý...cũng khiến cư dân ở đây lên tiếng.

"Tối hậu thư' đề ngày 13/6, được văn phòng Luật sư Bùi Quang Hưng và cộng sự gửi đến Công ty TNHH Keangnam Vina về việc khiếu nại phí trông giữ ô tô, xe máy, phí quản lý, thời hạn thu phí quản lý, chênh lệch giá trị thanh toán do tỷ giá của VNĐ/Đô la Mỹ. Thời điểm cuối cùng là 17giờ ngày 23/6, Công ty TNHH Keangnam Vina phải đưa ra được phương án giải quyết các khiếu nại.

Chiều ngày 22/6, phóng viên VTC News có mặt tại tòa nhà Keangnam Landmark Tower, tất cả những vấn đề mà người dân khiếu nại vẫn như cũ, còn người dân chưa hết bức xúc.

Tối cùng ngày, tại sảnh lối vào chung cư Keangnam đã có giấy thông báo mời họp dân cư từ Keangnam Vina diễn ra vào chiều 24/6.

Trong buổi làm việc với phóng viên VTC News, trưởng Ban đại diện chung cư tỏ ra khá bức xúc, vị này cho biết: “Phí gửi xe cao, không đúng với quy định của Nhà nước. Phí quản lý cao vô lý, trong khi các chung cư khác chỉ có 7.500 đồng – 8.000 đồng/m2/tháng, còn ở đây tính bằng USD vào mức giá 0,99 USD/m2/tháng. Như vậy, nếu hộ có diện tích 100m2 sẽ phải trả hơn 2 triệu đồng/tháng. Trong khi các nơi khác tầng thấp, diện tích ít, còn ở đây tầng cao, lượng mét vuông lớn, số tiền phí có thể nói khổng lồ. Như vậy, mỗi căn hộ sẽ mất từ 3 - 4- 5 triệu phí quản lý/tháng chưa kể phí gửi xe”.

Tổ hợp các tòa nhà Keangnam đang dần được hoàn thiện. (ảnh: internet)

Với phí trông phương tiện quá đắt như vậy, vị này bày tỏ lo lắng: “Phí 10.000 đồng/ lần gửi xe máy, qua 12 giờ đêm sẽ phải trả 60.000 đồng, tính theo phí gửi xe đêm, về đây ở mất hết cả bạn bè, mất hết các họ hàng thôi”.

Cụ thể, tại văn bản ngày 13/6 gửi tới Công ty TNHH Keangnam Vina, có ghi rõ mức giá trông giữ phương tiện đang được áp dụng tại khu chung cư Keangnam Landmark Tower, cụ thể phí trông giữ xe ô tô theo tháng là: 1.462.000 đồng, phí trông giữ xe ô tô theo lượt là: 20.000 đồng/2 giờ, phí trông giữ xe máy/ tháng là: 104.000 đồng, phí trông giữ xe máy/lượt là: 10.000 đồng, phí trông giữ xe máy qua đêm là: 60.000 đồng.

Tuy nhiên, Quyết định số 25/2009/QĐ- UBND ngày 9 tháng 1 năm 2009 và Quyết định số 107/2009 QĐ -UBND ngày 29 tháng 09 năm 2009 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội quy định mức phí tối đa trông giữ các phương tiện tại các chung cư trên địa bàn Quận Cầu Giấy và Huyện Từ Liêm như sau:  Xe ô tô ngày và đêm là 875.000 đồng/xe/ tháng,  xe ô tô theo lượt là 10.000 đồng/xe/ lượt, xe máy ngày và đêm là 45.000/xe/tháng, xe máy tính trông giữ qua đêm là: 30.000 đồng, xe máy tính theo lượt là: 2.000 đồng/xe/ lượt.

Theo phản ánh của một số hộ dân, mặc dù chưa hoàn thiện các công trình tiện ích công cộng,  nhưng ban quản lý vẫn bắt dân nộp tiền nhận nhà, nếu không nộp sẽ có hình thức phạt. Bà M (cư dân Keangnam) nói: “Chưa hoàn thiện, nhưng bắt buộc người mua đóng 40% giá trị căn hộ cuối cùng và đóng thêm 3 tháng phí quản lý nữa. Đến lúc vào ở, các hạng mục hồ bơi, phòng tập thể dục chưa xong, phòng đọc, phòng bóng của trẻ con thường xuyên khóa cửa”.

Một người dân ở tầng 17 đã phải đề nghị nhân viên lễ tân yêu cầu người quản lý phòng đọc trẻ em phải đưa chìa khóa tới tòa nhà. Nhân viên lễ tân tỏ ra dửng dưng, khi có yêu cầu của gia đình muốn cho con xuống phòng đọc, phòng bóng để chơi buổi tối.

Người dân này  kể: “ Chiều nay (22/6), khi tôi hỏi  muốn vào phòng đọc thì nhân viên lễ tân trả lời không biết, còn phòng bóng thì người quản lý về rồi. Tôi phải nói với lễ tân là gọi cho quản lý mang chìa khóa trả lại và không có chuyện cá nhân mang chìa khóa về như thế”.

Chung quan điểm, bà M chia sẻ: “17h30 tôi báo cho nhân viên lễ tân là tối nay (22/6 - pv) con tôi sẽ xuống phòng đọc, nhưng nhân viên lễ tân lại trả lời không biết. Tôi yêu cầu nhân viên lễ tân phải tìm chìa khóa, nếu không tôi sẽ lập biên bản.Sau đó lễ tân cuống lên, đi tìm nhân viên kỹ thuật để mở cửa, nhưng chìa khóa phòng bóng vẫn không mở được".

Một chung cư cao cấp, với giá bán các căn hộ không hề nhỏ, dao động từ khoảng 5 tỷ đồng đến xấp xỉ 10 tỷ đồng, nhưng những người dân đã nhận nhà và chuyển đồ đạc về căn hộ của mình hầu hết đều mang trong mình những bức xúc riêng.

Việc đi lại bằng cầu thang máy trong hai tòa nhà đều phải sử dụng thẻ quẹt. Nếu không có tấm thẻ ấy, thì bất cứ ai cũng không thể đi lên các căn hộ như nhiều chung cư khác, cách lựa chọn duy nhất còn lại là chấp nhận sử dụng cầu thang bộ. Trong số những cư dân sống tại Keangnam, có người ủng hộ thẻ quẹt nhưng cũng có người lắc đầu.

Bà T ( Cư dân tầng 19) cho biết: “ Theo chị việc đó không ảnh hưởng, làm thế sẽ bảo đảm được an ninh trật tự, và hạn chế những người lạ mặt nhân cơ hội lẻn vào để trộm, cắp…Mọi người quen dần, thì đây là thói quen tốt, đó như là chìa khóa chung bảo vệ cho mình và cộng đồng sống ở đây, cái đó chị thấy không bức xúc”.

Song, không phải ai cũng có được suy nghĩ như chị T, theo ý kiến một số hộ dân, việc sử dụng thẻ quẹt vô tình làm chủ nhà thêm vất vả mỗi khi có bạn bè đến chơi.

Việc dùng thẻ biết là đảm bảo an ninh trật tự, nhưng khi có bạn bè đến chơi, người lạ đến tìm, người dân lại phải xuống tầng 1 để dẫn lên. Và chỉ cần 3-4 vị khách tới trong vòng một buổi, nhiều người cũng đủ mệt cho mỗi lần lên xuống. Bà H ( Cư dân tầng 26) cho biết: “ Đi đâu cũng thẻ thẻ cứ như đi tù, lẽ ra chỉ áp dụng ở cửa chính chung của tòa nhà, còn đi ra khỏi cửa là thẻ thì quá bất tiện. Muốn lên nhà bạn chơi cũng phải dùng đến thẻ”.

Thang máy nhiều, ốp đá bóng lộn nhưng hoạt động lại không ổn định. Thậm chí, nhiều ông bố, bà mẹ đã phải đưa ra khuyến cáo không cho con cái tự đi thang máy một mình.

Bài, ảnh: Thành Công


 

Bình luận
vtcnews.vn