Thang máy 'chết', dân leo bộ 13 tầng, quản lý mặc kệ

Thời sựThứ Năm, 18/07/2013 01:20:00 +07:00

(VTC News) – Thang máy hỏng, người dân, trong đó có nhiều người già, trẻ nhỏ phải leo bộ 13 tầng, nhưng ban quản lý mặc kệ.

(VTC News) – Thang máy hỏng, người dân, trong đó có nhiều người già, trẻ nhỏ phải leo bộ 13 tầng, nhưng ban quản lý mặc kệ.

Đó là thực trạng đang xảy ra tại tòa chung cư B13 – Khu tập thể các ban Trung ương Đảng (phường Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội).

Bước vào khu chung cư, chúng tôi bắt gặp hình ảnh cụ già thất thểu đi ra từ cầu thang bộ, chưa kịp thắc mắc, đã nghe cụ than thở: “Mệt quá chú ơi”. Hỏi ra mới biết, từ ngày 15/7, chiếc thang máy còn lại của tòa nhà cung đã hỏng nốt trong sự tuyệt vọng của gần 400 con người nơi đây.

Hà Nội, chung cư, sài đồng, xuống cấp, thang máy, sự cố, hỏa hoạn
 Chung cư 13 tầng nhưng người dân phải leo cầu thang bộ

Ông Nguyễn Ngọc Khoa – người đại diện cho gần 400 nhân khẩu tại khu chưng cư B13 cho biết, tóa nhà này có hệ thống hai thang máy, một bên đã bị hỏng từ tháng 5/2013.

Sau đó toàn bộ người dân chỉ sự dụng duy nhất một thang máy còn lại. Tuy nhiên, đến ngày 15/7 vừa qua, chiếc thang máy còn lại cũng đã hỏng khiến toàn bộ người dân phải leo cầu thang bộ.

Điều đáng nói, khi thang máy hỏng hóc, Ban quản lý dự án đã không đoái hoài đến tình trạng khổ cực của hàng trăm người dân khi phải leo cầu thang bộ lên đến tầng 13.

“Khi xảy ra sự cố hỏng thang máy, đại diện cho người dân trong toà nhà, tôi đã báo sự việc cho bảo vệ và yêu cầu báo cáo lên ban quản lý dự án để khắc phục sực cố. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có bất cứ đơn vị nào đến để tìm hiểu và khắc phục tình trạng trên” - ông Khoa bức xúc.

Cũng theo ông Khoa, trước đó vài ngày, ông Hải (ở phòng 604) và bà Thoa (1203) bị kẹt trong thang máy khiến nhiều người hoảng hốt. Cụ thể, khi đi từ tầng trệt về phòng, đi đến giữa chừng, bất ngờ thang máy rung lắc và kẹt lại.

Hà Nội, chung cư, sài đồng, xuống cấp, thang máy, sự cố, hỏa hoạn
 Người dân khổ sở khi cầu thang máy hỏng nhưng không được sữa chữa kịp thời

Anh Hải và bà Thoa đã gọi điện cho người nhà nhờ sự trợ giúp của bảo vệ mới thoát được ra ngoài an toàn. Sự cố khiến nhiều người dân trong tòa nhà hoảng sợ. Nhưng sau đó không lâu, thang máy đã hỏng hẳn và không thể hoạt động.

Trong đơn kiến nghị của người dân chung cư B13 có ghi rõ: từ tháng 10/2012, cầu thang máy của tòa nhà không được bảo trì, đã nhiều lần hỏng hóc, phải ngừng hoạt động. Người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng không được sữa chữa.

Tình trạng cầu thang máy hỏng gây ảnh hướng lớn tới sinh hoạt của người dân tại chung cư B13. Đặc biệt, người già và trẻ nhỏ hằng ngày phải leo từ tầng 1 lên các tầng trên là vấn đề hết sức bất cập.

Bà Vũ Thị Đ. (63 tuổi, ở phòng 1001) cho hay, trước đó, một trong hai cầu thang máy của tòa nhà đã bị hỏng. Khoảng 6h ngày 15/7, bà đi chợ, cầu thang máy còn lại vẫn hoạt động, tuy nhiên khi đi chợ về (khoảng gần 8h – PV) cầu thang máy đã hỏng hẳn.

“Thân già hơn 60 tuổi, leo cầu thang bộ lên đến tầng 10 tôi tưởng như ngất xỉu ra sàn nhà. Chưa bao giờ tôi thấy sống ở chung cư mà khổ như thế này”, bà Đ. Than thở.

Bà Đ. cho biết thêm, trước đó hai ngày, con trai bà Đ. đi cấp cứu tại bệnh viện. Nếu hôm đó cầu thang máy mà hỏng thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Hà Nội, chung cư, sài đồng, xuống cấp, thang máy, sự cố, hỏa hoạn
Bảng điều khiển cầu thang máy mất tín hiệu hoàn toàn

Nhiều người dân trong tòa nhà bức xúc, từ hôm hỏng thang máy, mỗi sáng các bậc phụ huynh phải vất vả cõng con mình từ các tầng cao xuống tầng trệt để đưa các cháu đi học.

Anh Thắng cho hay: “Thanh niên thì còn cố leo cầu thang bộ lên nhà được, chứ các cụ già, em nhỏ thì quá vất vả. Đặc biệt, các cụ cao huyết áp hay sức khỏe yếu, chỉ sợ không đủ sức leo lên tầng 3 tầng 4, chứ chưa nói gì đến tầng 10, tầng 11 của tòa nhà”.

Bà Phạm Thị Ngại (57 tuổi, ở phòng 1104) chia sẻ với PV: “Sáng ra đi chợ từ tầng 11 xuống, rồi lại leo lên mệt bở hơi tai. Hôm qua lỡ mua 10 cân gạo, tôi phải chia ba lần thì mới xách lên được”.

Kể từ thời điểm cầu thang máy bị hỏng đến nay (18/7), Ban quản lý dự án vẫn chưa có mặt để kiểm tra, khắc phục sự cố mà để gần 400 con người leo cầu thang bộ ở tòa nhà 13 tầng.

“Nếu có ai ốm đau, bệnh tật đi cấp cứu mà không có cầu thang máy thì rất nguy hiểm. Đặc biệt là nếu có hỏa hoạn, dân chúng tôi chỉ còn nước nhảy lầu xuống đất”  - bà Ngại lo lắng.


M.Chiến – N.Dũng

Bình luận
vtcnews.vn