Thắng Malaysia, tuyển Việt Nam tràn đầy cơ hội vào bán kết AFF Cup 2016

Thể thaoThứ Tư, 23/11/2016 17:18:00 +07:00

Sau nhiều nỗ lực, Trọng Hoàng đã ghi bàn thắng duy nhất ở phút 79, giúp tuyển Việt Nam thắng Malaysia 1-0.

Trọng Hoàng có ít nhất 3 cơ hội ngon ăn ở trận đấu này. Sau 2 lần bỏ lỡ trong hiệp 1, đầu hiệp 2, tới phút 79, anh đã mạnh dạn dẫn bóng qua hậu vệ Malaysia, cứa lòng khéo léo vào góc xa khung thành, đem về bàn thắng quý giá cùng chiến thắng ấn tượng cho tuyển Việt Nam.

Đó là thời điểm sự kiên nhẫn của HLV Hữu Thắng được tưởng thưởng xứng đáng. Ông đặt trọn niềm tin vào cậu học trò cưng, dù không ít thời điểm trong trận đấu, Trọng Hoàng chơi hơi mất bình tĩnh và khá thiếu duyên. 

Clip bàn thắng Việt Nam 1-0 Malaysia

Những sự thay đổi người trong hiệp 2 của HLV Hữu Thắng có ý đồ rất rõ ràng: gia tăng sức tấn công, khuấy đảo hàng thủ chơi đổ bê tông của đối thủ. Thành Lương, Công Phượng đều là mẫu cầu thủ chơi kỹ thuật, dùng khả năng đi bóng khéo léo để gây sức ép buộc hàng thủ Malaysia mắc sai lầm.

Hơi đáng tiếc cho Công Phượng, nếu anh vững tin hơn khi 2 lần đối mặt với thủ môn Malaysia, có lẽ đội tuyển Việt Nam đã không chỉ thắng với chỉ 1 bàn cách biệt.

Dẫu sao, giành 3 điểm, bảo toàn được quân số, chưa tung hết bài, tuyển Việt Nam đã có thể yên tâm di chuyển gần 400km xuống Nay Pyi Taw đá trận cuối gặp Campuchia. Gần như chắc chắn, tuyển Việt Nam sẽ đứng đầu bảng và sẽ tránh được Thái Lan ở bán kết.

* Xem lại diễn biến trận đấu

Hết giờ

Thắng 1-0, tuyển Việt Nam có 6 điểm. Nếu Myanmar và Campuchia hòa nhau ở trận đấu muộn, thầy trò Nguyễn Hữu Thắng sẽ giành vé sớm vào bán kết AFF Cup 2016.

90'+5

Công Phượng dường như vẫn bị tâm lý. Lần thứ 2 ở trận đấu này, Công Phượng có bóng đối mặt với thủ môn Malaysia. Có đủ thời gian, khoảng trống để xử lý bóng nhưng Công Phượng lại lóng ngóng, khống chế hỏng để thủ môn Malaysia bắt được.

90'+2

Vũ Minh Tuấn vào thay Xuân Trường.

89'

Hiệp 2 có 5 phút bù giờ.

87'

Hàng thủ Việt Nam đang chơi lăn xả để bảo vệ thành quả dẫn 1-0. Tuyển Việt Nam còn 1 sự thay đổi người nữa, và có thể HLV Hữu Thắng sẽ dùng để củng cố hàng phòng ngự.

83'

Không vào... Công Phượng sút bóng đúng đà chạy ra khép góc của Khairul. Đó đáng ra phải là 1 bàn thắng đẹp của tuyển Việt Nam. Thật đáng tiếc. 

81'

Cầu thủ Malaysia nổi nóng, phạm lỗi với Công Vinh, đánh vào mặt Thành Lương.

79'

Vào... 1-0 cho tuyển Việt Nam. Trọng Hoàng ghi bàn. Tuyệt vời. Bàn thắng làm vỡ òa các khán đài Thuwunna. Trọng Hoàng đã rất quyết đoán, đi bóng qua hai hậu vệ Malaysia, sút chéo góc hiểm hóc, hạ gục thủ môn Khairul.

Lương Xuân Trường là cầu thủ chuyền bóng, mở ra cho Trọng Hoàng khoảng trống đủ để anh đưa ra quyết định mạnh dạn.

vietnam-malaysia-08

Trọng Hoàng ăn mừng bàn thắng mở tỷ số (Ảnh: Hoàng Tùng)

76'

Lựa chọn Trọng Hoàng đá chính là quyết định chính xác của HLV Hữu Thắng. Anh đá lệch biên, giỏi quấy rối, và có sức mạnh đủ để chơi tốt đến những phút cuối cùng.

72'

Trọng Hoàng sút bóng vọt xà. Thêm một lần đối mặt thủ môn, dứt điểm bất thành nữa của tiền vệ xứ Nghệ. Pha bóng cho thấy sự ăn ý tuyệt vời giữa Trọng Hoàng và Công Vinh.

65'

Xuân Trường để mất bóng. Lập tức, Malaysia có tình huống phản công sắc sảo. Thủ môn Nguyên Mạnh khá vất vả mới đẩy được cú sút của Mohd Zainon. HLV Hữu Thắng đã nhắc Xuân Trường nhiều lần về việc để mất bóng khiến đội nhà gặp nguy hiểm. Chính Xuân Trường đã mắc lỗi dẫn đến bàn thua đầu tiên trong trận giao hữu với Indonesia, hay xa hơn là trận gặp Triều Tiên.

Cũng chính vì điều này, HLV Hữu Thắng yêu cầu toàn đội phải tích cực chuyển đổi trạng thái từ công sang thủ thật nhanh để lấp khoảng trống khi Xuân Trường hay Hoàng Thịnh mất bóng.

62'

Công Phượng vào sân thay Văn Quyết.

vietnam-malaysia-07

Văn Quyết bị đối phương theo sát bắt bài (Ảnh: Hoàng Tùng)

61'

Thành Lương đi bóng lắt léo bên cánh trái, bấm bóng cho Công Vinh đánh đầu. Bóng đi hơi nhẹ, thủ môn Khairul kịp lui về bắt dính.

58'

Pha chọc khe đầy ngạc nhiên của Xuân Trường. Bên cánh là Trọng Hoàng, Văn Thanh nhưng anh chọn phương án mà hàng thủ Malaysia khó ngờ tới nhất: Văn Quyết. Văn Quyết lúc đó đứng giữa 5 cái bóng áo trắng, song đường chuyền của Xuân Trường chính xác đến từng cm, vừa đủ để Quyết đón bóng băng đi. Hơi tiếc, Văn Quyết đã có nửa thân người rơi vào thế việt vị.

52'

Thành Lương vào thay Thanh Trung. Thành Lương được HLV Hữu Thắng đặt cho mục tiêu rõ ràng ở giải lần này là tìm cách tạo ra đột biến khi vào sân trong hiệp 2. 

50'

Thủ môn Nguyên Mạnh bắt dính cú sút bồi từ ngoài vòng cấm của tiền vệ Malaysia. Cú sút trúng khung thành đầu tiên từ phía Malaysia. Hai đội bắt đầu chơi ăn miếng trả miếng rõ rệt hơn, thời gian thăm dò đã hết.

47'

Không vào... Đinh Thanh Trung đệm bóng chệch cột dọc dù trước mặt chỉ còn thủ môn Khairul. Trọng Hoàng là người chuyền bóng kiến tạo. Tình huống giống như cách Công Vinh ghi bàn thứ 2 vào lưới Myanmar. Tiếc là Thanh Trung chưa có cái duyên như CV9.

46'

Trọng Hoàng, Công Vinh, Văn Quyết phối hợp khá hay nhưng hậu vệ Malaysia kịp bọc lót. Trời đã dịu mát và tuyển Việt Nam tăng tốc tấn công ngay.

Hết hiệp 1

Dù đã có cơ hội tốt để mở tỷ số nhưng tuyển Việt Nam chấp nhận kết thúc hiệp 1 với tỷ số hòa 0-0.

vietnam-malaysia-06

Hai đội nghỉ Cooling-Break trong hiệp 1 (Ảnh: Hoàng Tùng)

45'+1

Xuân Trường mạnh dạn cầm bóng sút xa. Bóng đi vọt xà. Theo thống kê, tuyển Malaysia cầm bóng nhiều hơn, số lần phạm lỗi nhiều hơn còn Việt Nam có hơn số lần dứt điểm chính xác.

45'

Thủ môn Malaysia lại lao ra đấm bóng. Công Vinh việt vị ở tình huống này. Vẫn là đường kiến tạo rất hay của Xuân Trường.

vietnam-malaysia-05

Công Vinh bị phong tỏa rất chặt (Ảnh: Hoàng Tùng)

40'

Không vào... Xuân Trường chọc khe xuyên tuyến, qua hai lớp phòng thủ, để Trọng Hoàng băng xuống đối mặt với thủ môn Malaysia. Tiếc là tiền vệ này ra chân chậm một nhịp, để hậu vệ đối phương phá bóng.

36'

Malaysia sẵn sàng chơi rát, phạm lỗi từ xa để ngăn tấn công. Xem ra, 1 điểm cũng nằm trong tính toán an toàn của HLV Ong Kim Swee.

32'

Bên ngoài đường pitch, HLV Hữu Thắng đang chỉ đạo khá quyết liệt. Đây là giai đoạn đội tuyển cần phải hạn chế sai lầm. Malaysia chưa tung bài, giống như trận gặp Campuchia, các học trò của Ong Kim Swee chỉ đá hay sau giờ nghỉ, khi trời đã dịu bớt nắng.

vietnam-malaysia-04

Văn Quyết có tiếp tục giữ duyên ghi bàn trong những trận cầu quan trọng? (Ảnh: Hoàng Tùng)

29'

Trận đấu tạm dừng để nghỉ theo luật Cooling-Break. Thời tiết nắng nóng khiến chất lượng trận đấu giảm đi nhiều, cầu thủ hai đội cũng vừa đá vừa giữ sức.

25'

Trọng Hoàng, Hoàng Thịnh, Âu Văn Hoàn là 3 cầu thủ chơi rắn nhất bên phía tuyển Việt Nam. Hoàng Thịnh bị thẻ vàng, Âu Văn Hoàn đá vào bụng đội bạn còn Trọng Hoàng có quăng tay vào cổ đối phương mà nếu cứng rắn, trọng tài có thể phạt thẻ đỏ.

20'

Malaysia sử dụng lối chơi rất khó chịu. Họ di chuyển, giữ vị trí tốt, đặc biệt là khoảng cách giữa các tiền vệ và hậu vệ. Các cầu thủ Malaysia có ý thức chạy chỗ, khóa khoảng trống rất tiến bộ. Sự liên kết gắn Malaysia thành một khối vững chắc, khiến những đợt tấn công thăm dò của tuyển Việt Nam chưa phát huy được tác dụng.

16'

Tuyển Việt Nam bắt đầu tăng dần tốc độ xuống bóng. Đã có ít nhất hai pha bóng các chân sút áo đỏ phối hợp tốt và bắt đầu xuống được bóng khá sâu ở biên. 

12'

Thủ môn Khairul Chemat bay người đấm bóng trước mặt Văn Thanh. Thủ môn Malaysia đã đoán được đường chuyền vượt tuyến của Xuân Trường, di chuyển phá bóng rất nhanh.

10'

Xuân Trường có khá nhiều khoảng trống để chuyền dài. Lý do: Malaysia chọn cách bố trí quân số đông để phong tỏa các điểm đến từ những đường chuyền của Xuân Trường hơn. Phương án khóa mũi tấn công này tương đối mạo hiểm, đòi hỏi sự tỉnh táo, phối hợp ăn ý của cả hệ thống phòng ngự.

vietnam-malaysia-03

Xuân Trường là nhạc trưởng ở tuyến tiền vệ đội tuyển Việt Nam (Ảnh: Hoàng Tùng)

7'

Thế trận tương đối cân bằng. Malaysia có 1 cú sút phạt nguy hiểm về khung thành Nguyên Mạnh. Tuyển Việt Nam có số lần áp sát vòng 16m50 của đối thủ nhiều hơn. Malaysia phòng ngự cánh khá cẩn trọng bởi đánh giá những đường tấn công từ biên sẽ là vũ khí đặc biệt của đội tuyển Việt Nam.

3'

BLV Quang Huy nhận định: "Đá với Malaysia, hàng thủ Việt Nam không được phép sai lầm".

Trận đấu này là thử thách thực sự cho sức mạnh, ý chí của đội tuyển Việt Nam. Ngày hôm qua, Thái Lan đã phải rất vất vả mới thắng được Singapore 1-0. HLV Kiatisak sau trận tuyên bố rằng sẽ không ngại bất cứ đối thủ nào ở bán kết. Rõ ràng, cả Việt Nam lẫn Malaysia đều muốn tránh Thái Lan, đội bóng đang tỏ ra vượt trội ở khu vực. 

vietnam-malaysia-02

Văn Thanh là mũi tấn công quan trọng bên cánh trái của tuyển Việt Nam (Ảnh: Hoàng Tùng)

1'

Trận đấu bắt đầu. Diễn ra vào lúc 15h, nắng nóng, trời khô, trận đấu chắc chắn sẽ vắt kiệt sức của cầu thủ hai đội.

15h15

Chuyên gia Trịnh Minh Huế nhận xét: "Malaysia buộc phải đá "ép" trước Việt Nam với lối đá áp sát, kèm người trên toàn mặt sân.

Họ sẽ chơi quyết liệt, cứng rắn và hướng tới những cuộc đua thể lực để chiếm lấy khu trung tuyến, qua đó mở đường vào khung thành của tuyển Việt Nam để cụ thể hóa tham vọng của mình" - chuyên gia Trịnh Minh Huế phân tích.

Để khắc chế lối chơi quyết liệt của Malaysia, tuyển Việt Nam phải củng cố sức mạnh của khu trung tuyến trước tiên".

15h

Malaysia là đương kim á quân AFF Cup. Họ cũng đã có 3 điểm ngày ra quân, và thêm 1 chiến thắng nữa là xem như cầm chắc vé vào bán kết. Trận Việt Nam vs Malaysia vì thế được coi là trận chung kết sớm của bảng B AFF Cup 2016.

14h50

Như vậy so với trận ra quân, tuyển Việt Nam có 2 sự thay đổi. Trọng Hoàng đá thay Văn Toàn trên hàng công, Âu Văn Hoàn thay Đình Đồng ở vị trí hậu vệ phải. Văn Toàn bị ốm sau vài buổi tập giữa trưa nóng còn Đình Đồng chơi không thật tốt trong trận gặp Myanmar.

14h45

Đội hình thi đấu:

Việt Nam: Nguyên Mạnh, Văn Hoàn, Đình Luật, Quế Ngọc Hải, Văn Thanh, Trọng Hoàng, Xuân Trường, Hoàng Thịnh, Thanh Trung, Công Vinh, Văn Quyết.

Malaysia: Khairul Chemat, Matthew Davies, Shahrul Saad, Abdul Kalam, Baddrol Bakhtiar, Ahmad Bakri, Ahmad Saarano, Mohd Ghazali, Mohd Zainon, Mohd Yahyah, Harun. 

Trong lịch sử các giải đấu từ giao hữu đến khu vực, châu lục, tuyển Malaysia luôn là đối thủ kỵ giơ của Việt Nam. Nhắc đến Malaysia, những CĐV Việt Nam hẳn chưa thể nào quên những trận thua muối mặt, như thua 0-1 hồi SEA Games 2009, thua 0-2 trận bán kết lượt đi AFF Cup 2010, hay thua 2-4 ngay trên sân nhà Mỹ Đình ở AFF Cup 2014.

Gặp lại đối thủ nhiều duyên nợ, đội trưởng Lê Công Vinh cho hay: "Cái gì cũng có quá khứ và tương lai. Quá khứ thì chúng ta đã biết rồi, nhưng tương lai, khi bóng chưa lăn thì chúng ta không thể biết được điều gì sẽ xảy ra cả. Tất nhiên gặp Malaysia luôn là trận đấu không dễ dàng gì với Việt Nam".

"Tuy nhiên, tất cả các tuyển thủ Việt Nam sẽ luôn thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo. Phải luôn giữ tinh thần chiến đấu cùng sự nỗ lực ở mức cao nhất. Chúng tôi phải thi đấu ra sao để lúc nào, bất cứ trường hợp nào xảy ra, cũng có thể ngẩng cao đầu".

dt-viet-nam-aff-cup-2016-23

 Tuyển Việt Nam quyết tâm đánh bại đối thủ kỵ giơ Malaysia (Ảnh: Hoàng Tùng)

Trong buổi họp báo trước trận Việt Nam vs Malaysia, HLV Hữu Thắng phát biểu: "Đầu tiên, tôi muốn chúc mừng Malaysia vì họ đã cùng với chúng tôi giành được 3 điểm ở trận đầu tiên. Còn về trận đấu ngày mai, khi bóng chưa lăn thì cơ hội chia đều 50-50 cho hai đội".

"Malaysia luôn là đội bóng được tổ chức tốt, với những HLV và cầu thủ rất đa dạng. Việc Malaysia thiếu mất 4 cầu thủ khi tham dự giải này không phải là lợi thế dành cho Việt Nam. Ở trận đấu với Campuchia, trong những thời điểm khó khăn nhất, Malaysia đã thể hiện được bản lĩnh và đẳng cấp của họ, lội ngược dòng thắng 3-2".

Về phía Malaysia, HLV Ong KIm Swee nói: "Việt Nam là một đội bóng có lối chơi gắn kết rất tốt. Họ có nhiều cầu thủ tài năng, đang có phong độ tốt và liên tục tiến bộ trong thời gian gần đây".

"Thi đấu với Việt Nam, Malaysia sẽ không dễ dàng giành được 3 điểm. Những điểm yếu mà chúng tôi đã để lộ ra ở trận với Campuchia phải được khắc phục. Chúng tôi phải có những bước chuẩn bị tốt cho trận gặp Việt Nam. Toàn đội phải thể hiện được những gì tốt nhất, để hướng đến kết quả tốt hơn trận gặp Campuchia".

Phan Phan
Bình luận
vtcnews.vn