Tháng 9 không lên Tây Bắc, không ghé chợ phiên Bắc Hà thì phí cả mùa thu

Đời sốngThứ Tư, 20/09/2017 08:00:00 +07:00

Cứ mỗi độ thu về, mùa lúa chín Tây Bắc lại thu hút hàng nghìn lượt khách tới thăm; nếu lên Tây Bắc mùa này, ngoài săn lúa chín bạn đừng quên ghé thăm Phiên chợ Bắc Hà.

Đã từ lâu Phiên chợ Bắc Hà (Lào Cai) được coi là một nét văn hóa độc đáo, thể hiện đầy đủ những màu sắc văn hóa trong đời sống của người dân tộc Mông. Tới đây bạn sẽ được hòa mình trọn vẹn vào hơi thở đời thường của con người Tây Bắc với vẻ đẹp dung dị, hoang sơ khó có thể tìm được nơi phố phường.

@tuananh bui

Tháng 9 hàng năm, mùa lúa ở Tây Bắc sẽ chín vào cuối tháng. Nếu dự định đi săn mùa lúa chín thì bạn đừng quên ghé thăm phiên chợ Bắc Hà để trải nghiệm vẻ đẹp của cảnh vật và con người nơi đây.

@Hông xù

Tuần nào cũng vậy, cứ vào chủ nhật là Phiên chợ Bắc Hà được mở. Người dân kéo nhau về thị trấn Bắc Hà để họp chợ với muôn vàn mặt hàng khác nhau. Phiên chợ chủ yếu là nơi trao đổi mua bán của bà con dân tộc thiểu số thuộc các bản làng lân cận.

Nếu có cơ hội ngắm nhìn phiên chợ từ trên cao, bạn sẽ phải ngạc nhiên trước vẻ đẹp độc đáo của nó. Những màu sắc rực rỡ trên tấm áo của bà con dân tộc nổi bật cả một vùng trời đất, như một vườn hoa sặc sỡ đang đua nhau nở.

@tuananh bui

Tại Phiên chợ Bắc Hà bạn có thể tìm thấy ti tỉ những món đồ khác lạ của người dân tộc, cũng như thưởng thức đặc sản đúng chất của Sapa như thắng cố, rượu ngô, rượu thóc hay trà hoa tam thất…

@duongmylinh81

@Nhat Tan

Thời xa xưa, phiên chợ được mở trên một ngọn đồi thoải. Nhưng ngày nay, chợ đã được trải bê tông và phân thành 4 khu vực gồm khu bán gia súc; khu bán hàng tạp hóa như cày, cuốc, xẻng; khu bán đồ thổ cẩm, trang sức và khu hàng ăn. Trong đó tấp nập nhất phải kể đến những gian hàng bán đồ thổ cẩm, trang sức và khu ăn uống với những chảo thắng cố nghi ngút khói, thơm nức mùi thịt.

Video: Cải mèo - Loại rau quý, đặc sản vùng Tây Bắc

@thuylabi

@lune's Kitchen

Nếu đã đến Phiên chợ Bắc Hà chắc chắn bạn không thể bỏ qua món thắng cố, món ăn được coi là nổi tiếng nhất ở nơi đây. Thắng cố hay còn gọi là Khấu Tha có nghĩa là “canh thịt”. Món ăn này được nấu từ nhiều loại thịt khác nhau, nhưng ngon nhất là thịt ngựa.

Thịt được ướp với gia vị truyền thống như thảo quả, địa điền, muối hạt… rồi đem xào nấu trên một chiếc chảo lớn. Thịt sẽ được ninh trên lửa trong nhiều giờ đến khi chín nhừ hòa quyện với các gia vị tạo nên hương thơm ngào ngạt, hấp dẫn đến mức bạn chắc chắn sẽ phải ngoái lại nhìn.

Ngày nay dù xu hướng thương mại hóa đang diễn ra nhanh chóng nhưng Phiên chợ Bắc Hà vẫn giữ được những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc. Nhờ vậy Phiên chợ luôn thu hút đông đảo du khách tới đây thưởng ngoạn.

Như Quỳnh
Bình luận
vtcnews.vn