Tháng 7, Album Vàng lại không tìm thấy "đỉnh"

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 13/07/2010 09:38:00 +07:00

(VTC News) - Một lần nữa, Album vàng lại không tìm thấy được CD có chất lượng vàng thực sự. Cả 5 album tham gia lần này đều chưa đủ sức nhận giải cao nhất.

(VTC News) - Một lần nữa,  Album vàng lại không tìm thấy được CD có chất lượng vàng thực sự. Cả 5 album tham gia tranh giải đều chưa thực sự ấn tượng, chưa đủ khả năng nhận giải thưởng cao nhất của tháng 7 này!

Tối qua, Album Vàng tháng 7 đã diễn ra tại nhà hát Truyền hình HTV. Chương trình là cuộc so tài của 5 album: Bay giữa ngân hà (Nam Cường), Câu chuyện… (Hoài Phương), A&A – Tình khúc Việt Anh (Nguyễn Hồng Ân), Nhật ký một chuyện tình (Thanh Ngọc) và Hà Nội trong tôi (Quang Hà).

Những điều bất cập

Đã trải qua 2 live show nhưng Album vàng 2010 vẫn không tìm được giải thưởng cao nhất của tháng– Album xuất sắc nhất do hội đồng nghệ thuật bình chọn. Điều đó phần nào phản ánh tình hình âm nhạc hiện tại, các album ca nhạc phát hành ồ ạt trên thị trường nhưng chất lượng đi ngược lại với số lượng. Ca sĩ ngôi sao tạm nghỉ ngơi, các giọng hát trẻ thì làm album vội vàng theo kiểu “nấu lẩu thập cẩm” nhanh chóng và dễ dãi với thị hiếu khán giả.
5 album tham gia tranh tài lần này.

Bên cạnh đó, cách lựa chọn 5 album tham gia tranh tài hàng tháng của Ban tổ chức (BTC) và hội đồng nghệ thuật (HĐNT) cũng có nhiều điều đáng nói. Cụ thể là các album tham gia trong hai số tháng 6 và tháng 7 vừa qua có một độ “chênh” đáng kể về chất lượng. Dẫu biết là BTC luôn muốn dung hòa giữa thị hiếu và nghệ thuật, nhưng khi đặt album Made in Mai Khôi cạnh Người thứ 3 của Thanh Thảo (Album vàng tháng 6) sẽ rấ chông chênh về mọi mặt.

Nhạc sĩ Trần Tiến - một thành viên của HĐNT, cũng từng bày tỏ sự thất vọng về những album “dễ dãi” như thế mà lại được tham gia chương trình. Bên cạnh đó, một số album tham gia trong chương trình đã được phát hành khá lâu, không còn gây được sự chú ý của dư luận. Cụ thể như album Bay giữa ngân hà của Nam Cường đã được lên kệ đĩa vào 12/2009 (cách đây 7 tháng) nhưng đến tận bây giờ mới tham gia chương trình!

Ở chương trình tháng 6, cả Mai Khôi và Hà Anh Tuấn đều khá bất lợi khi phải so kè với nhau bởi album của họ đều có chất lượng tương đối. Theo luật của BTC thì đĩa hát nào chiếm được trên 50% tổng số phiếu bầu mới giành được giải thưởng cao nhất, vì thế với 2 album “ngang ngửa” nhau thì rất khó khăn để chọn ra album nào thắng giải. Album vàng tháng 6 không tìm đuợc giải thưởng cao nhất cũng vì lẽ đó.

Album vàng chưa trèo được tới “đỉnh”

Khi nhìn vào danh sách Album vàng tháng 7, không khó để giới chuyên môn lẫn khán giả sành nhạc dự đoán là live show lần này cũng sẽ không tìm ra giải thưởng cao nhất. Cả 5 album: Bay giữa ngân hà (Nam Cường), Câu chuyện… (Hoài Phương), A&A – Tình khúc Việt Anh (Nguyễn Hồng Ân), Nhật ký một chuyện tình (Thanh Ngọc) và Hà Nội trong tôi (Quang Hà) đều không phải là những album thật sự xuất sắc.
Nam Cường và vũ đoàn Bước nhảy biểu diễn trong chương trình tối qua. 

Nếu như CD vol.2 Bay giữa ngân hà của Nam Cường là những bài hát teen pop dễ nghe, dễ thuộc đến mức… dễ dãi thì Thanh Ngọc với Nhật ký một chuyện tình cũng chẳng khá hơn là mấy! Với các bài hát có giai điệu na ná nhau, dường như Thanh Ngọc chưa tìm được lối đi riêng cho mình. Cô mãi loay hoay với dòng nhạc teen dù tuổi đời không còn nhỏ nữa. Xem cô hát trên sân khấu và nghe 3 album đã phát hành của Thanh Ngọc mà khán giả phải thầm hỏi: “Đâu rồi cô gái từng đạt giải II cuộc thi Tiếng hát truyền hình TP. HCM, đâu rồi chất giọng bay bổng từng làm say mê người nghe trong những bài hát chất lượng như: Vẫn hát lời tình yêu (Dương Thụ), Khát vọng (Phạm Minh Tuấn), Vì sao em chết (Thanh Trúc)…”.
 Ca sĩ Thanh Ngọc.

Nguyễn Hồng Ân, Quang Hà, Hoài Phương đều cố gắng đầu tư về mặt chất lượng nghệ thuật cho album, song dường như cả 3 vẫn làm chưa tới. Hoài Phương cho biết đây là album đầu tay nên cô muốn thử sức trong nhiều thể loại chứ chưa định hình phong cách riêng. 
 Đức Tuấn và Hoài Phương song ca Tóc mây sợi vắn sợi dài (Phạm Duy).

Câu chuyện… là một album nghe khá, tuy nhiên khâu biên tập bài hát và hòa âm bị rối. Việc Hoài Phương dồn quá nhiều thể loại vào CD, từ ngũ cung Việt Nam cho đến nhạc giống kiểu Trung Hoa, các bài hát xưa rồi nhạc trẻ, dance, pop,… cũng tạo cho người nghe cảm giác chưa được chuyên nghiệp cho lắm.
 Nguyễn Hồng Ân trình bày Những mùa hoa bỏ lại và Giấc mơ ngày xưa của nhạc sĩ Việt Anh.

Cả Quang Hà và Nguyễn Hồng Ân đều khá khôn ngoan trong khâu biên tập album. Nếu như Nguyễn Hồng Ân chọn toàn những bài hát khá nổi tiếng của nhạc sĩ Việt Anh thì Quang Hà lại chọn những bài hát quá quen thuộc về Hà Nội. Dù đã thổi cảm xúc mới vào các bài hát đã quá đỗi thân quen này nhưng chàng ca sĩ điển trai Nguyễn Hồng Ân vẫn chưa thể tải hết cái hay của nhạc Việt Anh, ở một số ca khúc anh hát gân và đẩy cao trào lên hơi quá mức làm mất đi nhiều vẻ mềm mại của bài hát. Có thể nói đây là CD nghe khá nhất trong tổng số 5 đĩa hát tham gia Album Vàng tháng này, tuy nhiên chất nhạc của album khá cũ kỹ, không nhiều sáng tạo mới mẻ.
 Quang Hà và guitarist Hoàng Minh trong ca khúc Nhớ mùa thu Hà Nội (Trịnh Công Sơn).

Còn Hà Nội trong tôi của Quang Hà dù có nhiều sáng tạo trong khâu hòa âm, lối hát nhưng cũng chưa có gì là nổi trội. Hơn nữa, một album có chủ đề xuyên suốt về Hà Nội như thế cũng không phải là chuyện lạ lẫm. Ngọc Tân, Hồng Nhung, Trọng Tấn,… và gần đây nhất là Ngọc Khuê đều đã thực hiện album dạng này. Và Hà Nội trong tôi cũng không mới lạ hơn các album của các ca sĩ kể trên, có chăng chỉ là mới hơn so với giọng hát của Quang Hà.
 Quang Hà nhận giải Album ấn tượng  và Album do khán giả bình chọn.

Chính vì thế Album Vàng tháng 7 không tìm được album xuất sắc nhất cũng không phải là điều ngạc nhiên đối với người xem. Kết quả chung cuộc, Hà Nội trong tôi của Quang Hà giành giải Album ấn tượng (với 39,94% tổng số phiếu bầu) và Album được khán giả yêu thích nhất. Giải thưởng ca sĩ biểu diễn hiệu quả nhất được chia đều cho Thanh Ngọc dù cô không phải là người hát tốt nhất trong đêm qua, khá mờ ở những nốt trầm và… không rõ lời!

Khánh Nguyễn
Ảnh: Hòa Phạm
Bình luận
vtcnews.vn