Tháng 5, Vietnam Airlines sẽ phủ sóng wifi trên máy bay

Kinh tếThứ Sáu, 16/01/2015 06:50:00 +07:00

Vietnam Airlines sẽ bắt đầu phủ sóng wifi trên các chuyến bay nội địa và quốc tế vào tháng 5 tới, đại diện hãng hàng không này cho hay.

(VTC News) – Vietnam Airlines sẽ bắt đầu phủ sóng wifi trên các chuyến bay nội địa và quốc tế vào tháng 5 tới, đại diện hãng hàng không này cho hay.

“Theo lộ trình, chúng tôi bắt đầu thử nghiệm phủ sóng wifi trên các chuyến bay nội địa và quốc tế từ tháng 5”,  Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh cho hay vào tối qua (15/1).

Theo ông Minh, các điều kiện kỹ thuật đã sẵn sàng cho việc thử nghiệm phủ sóng wifi.
wifi
Vietnam Airlines có thể sẽ miễn phí gói wifi đường bay nội địa  

Sau khi thử nghiệm thành công, hãng sẽ cho phủ sóng đại trà. Với việc phủ sóng này, hành khách sẽ được lướt web thoải mái trên máy bay như ở dưới mặt đất.

“Các máy bay hiện đại đã cho phép sử dụng công nghệ này. Trước mắt, VNA sẽ cho phủ sóng trên 30 máy bay hiện đại A350 và Boeing 787,” đại diện VNA nói.

Tổng Giám đốc Phạm Ngọc Minh nói hành khách sẽ được sử dụng các dịch vụ internet tốc độ cao, trừ gọi điện thoại qua các ứng dụng miễn phí như Viber, Zalo… Tuy nhiên, hành khách sử dụng iPhone đời mới vẫn có thể gọi điện thoại qua FaceTime âm thanh và hình ảnh.

Về cước wifi, đại diện cấp cao VNA cho hay, gói wifi đường bay quốc tế sẽ chỉ có mức giá khoảng 15 – 20 USD. Trong khi đó, gói wifi đường bay nội địa “có thể miễn phí”, theo ông Phạm Ngọc Minh.

Trên thế giới hiện đã có hơn chục hãng hàng không cung cấp dịch vụ wifi trên máy bay với giá ước từ 2,75 – 49,95 USD như Air Canada, AirTran, Alaska Airlines, British Airways, American Airlines...

Được biết, Vietnam Airlines sẽ khai thác dịch vụ wifi trên các dòng máy bay Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350 sau khi hãng Gogo tiến hành đồng bộ hóa hệ thống vệ tinh GX Aviation Ka-Band mới của Inmarsat và kết nối SwiftBroadband của họ trên các dòng máy bay của Vietnam Airlines.

Phía Vietnam Airlines cũng cho biết 8 chiếc B787-9 Dreamliner và 10 chiếc A350-900 do hãng đặt trước theo kế hoạch cũng sẽ được bàn giao trong năm 2015 để đưa vào khai thác dịch vụ wifi.

Việc triển khai wifi trên máy bay yêu cầu một hạ tầng lớn về kỹ thuật, và không phải hãng hàng không nào cũng đủ tiềm lực để làm việc này. Việc phát triển dịch vụ này trên máy bay đem lại tiện ích lớn các hành khách bận rộn và cũng đem lại nguồn thu tương đối cho nền kinh tế, vì theo ước tính của các nhà nghiên cứu thì khi không có wifi trên máy bay, nền kinh tế của nước Anh giảm thu khoảng 640 triệu bảng một năm.

Bảo Bình
Bình luận
vtcnews.vn