"Thận trọng trước tin Mỹ triển khai lá chắn tên lửa"

Thế giớiThứ Tư, 28/03/2012 01:03:00 +07:00

Trung Quốc đã kêu gọi các nước thận trọng sau khi Mỹ tiết lộ kế hoạch thiết lập các lá chắn tên lửa khu vực chống tên lửa đạn đạo tại châu Á và Trung Đông.

Trung Quốc ngày 27/3 đã kêu gọi các nước thận trọng sau khi Mỹ tiết lộ kế hoạch thiết lập các lá chắn tên lửa khu vực chống tên lửa đạn đạo tại châu Á và Trung Đông.

Theo Tân Hoa xã, trong một cuộc họp báo định kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nêu rõ Trung Quốc lưu ý đến những thông tin này, đồng thời cho rằng tất cả các nước cần đối phó với các vấn đề chống tên lửa “một cách thận trọng” dưới quan điểm duy trì ổn định chiến lược trên toàn cầu và tăng cường lòng tin lẫn nhau, cũng như đạt được sự ổn định an ninh quốc tế thông qua các biện pháp ngoại giao và chính trị.


Trước đó, truyền thông Trung Quốc dẫn lời một quan chức cấp cao Lầu Năm Góc nói rằng Mỹ đang xem xét xây dựng lá chắn chống tên lửa đạn đạo, tương tự hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu. Mô hình mới này nhằm tăng cường khả năng đối phó hiệu quả với nguy cơ bị tấn công từ các nước như Iran và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, đồng thời giúp bảo vệ Mỹ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa có thể xảy ra trong tương lai.


Cũng tại cuộc họp báo trên, khi được hỏi về việc Mỹ và Australia đang củng cố mối quan hệ hợp tác quân sự, ông Hồng Lỗi nhận định hợp tác là một “xu thế tất yếu” ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, và các nước cần tuân thủ các xu thế “không thể khác được” này trong khu vực, đồng thời thúc đẩy thịnh vượng và phát triển thông qua hợp tác./.



(TTXVN)
Bình luận
vtcnews.vn