Thân thế đặc biệt của ứng viên tranh cử Chủ tịch FIFA

Thể thaoThứ Bảy, 31/10/2015 07:16:00 +07:00

Trong danh sách 7 ứng viên cuối cùng đủ khả năng tranh cử Chủ tịch FIFA, Tokyo Sexwale gần như là một kẻ ngoại đạo khi ông chưa từng tham gia quản lý bóng đá

(VTC News) - Trong danh sách 7 ứng viên cuối cùng đủ khả năng tranh cử Chủ tịch FIFA, Tokyo Sexwale gần như là một kẻ ngoại đạo khi ông chưa từng tham gia quản lý bóng đá lần nào.

Công việc gần nhất liên quan tới thể thao mà ứng viên tranh cử Chủ tịch FIFA ừng làm là vào năm 2004, khi ông là một trong số các thành viên tổ chức World Cup 2010 tại Nam Phi. Khi ấy, ông đã liên tục đi khắp đất nước để thị sát từng địa điểm thi đấu.
Thương gia Tokyo Sexwale hầu như chưa có kinh nghiệm gì về quản lý bóng đá
Thương gia Tokyo Sexwale hầu như chưa có kinh nghiệm gì về quản lý bóng đá 

Ngoài lần tham gia Ban điều hành cũng như đấu thầu cho World Cup 2010, Tokyo Sexwale còn là ông chủ của một đội bóng nhỏ tại quê nhà. Tuy nhiên mối lương duyên với thể thao của người đàn ông sinh năm 1953 này bắt đầu từ trước đó rất lâu. Ngay từ cái tên “Tokyo”, nó xuất phát từ việc Sexwale thời trẻ từng tham gia một lớp học karate. Các chiến hữu gọi ông như vậy để ghi nhớ rằng, Sexwale rất giỏi võ Nhật. Cho đến tận khi gia nhập Đại hội Dân tộc Phi, “Tokyo” trở thành tên gọi chính thức của ông.
Nhưng thân thế đặc biệt của Tokyo Sexwale chưa dừng lại ở đó. Ông được xếp vào 1 trong 3 người giàu nhất Nam Phi nhờ khối tài sản ròng trị giá 200 triệu USD. Ông là một thương gia nổi tiếng ở đất nước này, với mặt hàng kinh doanh chính là kim cương và là sáng lập Tập đoàn lớn nhất nhì Nam Phi Mvelaphanda.
Mặc dù vậy, ứng viên tranh cử Chủ tịch FIFA này được người dân Nam Phi biết đến nhiều nhất dưới tư cách là một đồng chí của cố Tổng thống Nelson Mandela. Điều này nghe có vẻ vô lý bởi Sexwale năm nay mới 62 tuổi, chỉ đáng vào tuổi cháu ông Nelson Mandela. Ấy thế mà họ lại là những người đồng chí trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc apartheid, và có quãng thời gian khá dài bị giam chung trên đảo Robben.
Tokyo Sexwale và cố Tổng thống Nelson Mandela
Tokyo Sexwale và cố Tổng thống Nelson Mandela 

Điểm chung giữa Tokyo Sexwale và cố Tổng thống Nelson Mandela là giác ngộ cách mạng từ rất sớm. Ngay từ thuở còn là sinh viên đại học, ông đã tham gia vào các phong trào chính trị, đòi tự do tại quê nhà. Ông bị chính quyền truy nã và buộc phải sang Liên Xô lánh nạn. Tại xứ bạch dương, Sexwale tham dự một khóa huấn luyện đặc biệt về quân sự trước khi trở về nước vào đầu năm 1976.
Với hoài bão lớn giúp người dân Nam Phi hòa hợp và sống trong tự do, Sexwale hoạt động cách mạng rất sôi nổi. Cùng với Nelson Mandela, ông trở thành một trong những phần tử đặc biệt được săn lùng gắt gao. Đến năm ông 22 tuổi (năm 1977), Sexwale bị bắt giam và kết án 18 năm tù vì tội khủng bố, chống chính quyền. 
Đó là một án phạt vô cùng khủng khiếp với Tokyo Sexwale, bởi ông vẫn còn cả một tương lai dài ở phía trước. Cũng giống như Nelson Mandela, Sexwale bị giam cầm trên đảo Robben và trong thời gian 13 năm chịu án, ông đã có duyên gặp gỡ người anh hùng dân tộc Nam Phi khi bị tù đày.
Tokyo Sexwale đi thị sát các địa điểm tổ chức World Cup 2010 cùng Chủ tịch FIFA Sepp Blatter
Tokyo Sexwale đi thị sát các địa điểm tổ chức World Cup 2010 cùng Chủ tịch FIFA Sepp Blatter 

Chính niềm cảm hứng từ cố Tổng thống Nelson Mandela đã giúp Tokyo Sexwale tiếp tục thực hiện sự nghiệp đòi tự do cho dân tộc vào năm 1990, ngay khi mãn hạn tù. 4 năm sau đó, Sexwale được bổ nhiệm quản lý tỉnh giàu nhất Nam Phi, Gauteng, nơi sở hữu hai thành phố giàu có Pretoria và Johannesburg. Cùng với Thabo Mbeki, người thay Nelson Mandela làm Tổng thống Nam Phi sau này, Sexwale nằm trong số những nhân vật quan trọng nhất trong nội các xứ sở kim cương. 
Khi Nelson Mandela thôi giữ chức Tổng thống vào năm 1998, Sexwale cũng bước xuống vũ đài chính trị. Ông bắt đầu tập trung vào các dự án kinh doanh, chủ yếu là kim cương, trên khắp đất nước. 
Sau khi tham gia tổ chức World Cup 2010, Sexwale tiếp tục hoạt động thể thao khi kêu gọi chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc. Những hành động như ném chuối về phía VĐV hay miệt thị họ bằng những tiếng la ó, huýt sáo, theo Sexwale, đều xứng đáng nhận “thẻ đỏ”. 
Nếu đắc cử, Sexwale sẽ là Chủ tịch FIFA da màu đầu tiên trong lịch sử
Nếu đắc cử, Sexwale sẽ là Chủ tịch FIFA da màu đầu tiên trong lịch sử 

Nếu như trước đây, cố Tổng thống Nelson Mandela được biết đến như một nhà cách mạng hoạt động không biết mệt mỏi vì tự do của nhân loại thì nay, Sexwale cũng được kỳ vọng sẽ làm nên điều tương tự cho bóng đá nói riêng và thể thao nói chung. 
Ông chưa hề dính líu đến scandal tham nhũng từng làm rung chuyển FIFA hồi tháng 6 năm nay. Ông được đánh giá là ứng cử viên trong sạch nhất khi chưa từng tham gia quản lý bóng đá trước đây. Bên cạnh đó, Tokyo Sexwale còn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của hơn 50 liên đoàn bóng đá ở châu Phi, nơi rất muốn có 1 vị chủ tịch FIFA da màu đầu tiên trong lịch sử.
Chính bởi vậy mà kênh truyền hình ESPN đã coi Sexwale là ứng viên tranh cử Chủ tịch FIFA sáng giá nhất trong cuộc bầu cử sắp tới. 

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn