Than Quảng Ninh: 'Ngựa chiến' tại V-League 2015

Thể thaoThứ Tư, 28/01/2015 04:58:00 +07:00

Với chất lượng đội hình khá tốt, Than Quảng Ninh xứng đáng được coi là ‘ngựa chiến’ tại V-League 2015.

(VTC News) - Với chất lượng đội hình khá tốt, Than Quảng Ninh xứng đáng được coi là ‘ngựa chiến’ tại V-League 2015. 

Với những đầu tư tài chính, sự cổ vũ nhiệt tình từ CĐV nhà và luôn chuẩn bị kĩ lưỡng cho từng trận đấu, Than Quảng Ninh đã, đang dần trở thành một đội bóng đáng gờm tại đấu trường V-League. 

Chiến thuật linh hoạt, ưu tiên sự cân bằng

Trong cách bố trí lẫn triển khai chiến thuật, HLV Đinh Cao Nghĩa luôn ưu tiên việc đảm bảo sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Lấy ví dụ ở trận Than Quảng Ninh thắng B.Bình Dương 2-1 ở vòng 5 V-League 2015 vừa rồi.

Trong trận đấu này, ở phút thứ 8, khi B.Bình Dương bị “hỏng” cánh trái vì Xuân Thành gặp chấn thương và được thay bởi Đặng Văn Robert xoay xở chậm chạp, Than Quảng Ninh ngay lập tức dồn ép hành lang biên này. Và toàn đội hình Than Quảng Ninh nhanh chóng xác định “khu vực bảo vệ” lẫn nhiệm vụ từng cầu thủ. 
Sơ đồ thi đấu của Than Quảng Ninh trước và sau khi Xuân Thành (B.Bình Dương) rời sân
 Sơ đồ thi đấu của Than Quảng Ninh trước và sau khi Xuân Thành (B.Bình Dương) rời sân
Cụ thể, Hồng Quân - Quang Hải luân phiên thay đổi vị trí, để các pha tấn công biên phải được đa dạng. Ở cánh trái, Hoàng Max hạn chế dâng cao và chơi gần vòng tròn trung tâm hơn. Giữa sân, tiền vệ phân phối bóng Hải Huy tập trung điều bóng sang cánh phải và Kizito đóng vai trò chốt chặn, phá vỡ lối chơi tập trung đánh trung lộ của B.Bình Dương. 

Ngoài ra, với sự chỉ huy đội Bật Hiếu, hàng phòng ngự Than Quảng Ninh cố gắng giữ cự li để có thể bọc lót, hỗ trợ lẫn nhau kịp thời. 

Đáng nói là khi bắt đầu trận đấu, Than Quảng Ninh chọn cánh trái là hướng tấn công chính, khi Hải Huy lẫn Hồng Quân đá chếch về cánh này, nhiều lần lần hỗ trợ Hoàng Max. Ở cánh đối diện, Quang Hải dường như “chết” ở vạch kẻ giữa sân. Quan trọng hơn, cả hai bàn thắng của đội bóng đất mỏ đều xuất phát từ những tình huống tấn công biên phải. 

Nhân sự chất lượng, tinh thần đoàn kết

Than Quảng Ninh vừa đón tin vui khi Vũ Minh Tuấn - ngòi nổ chủ lực của đội bóng ở mùa giải trước, đã sẵn sàng thi đấu trở lại sau chấn thương. Với điều này, HLV Đinh Cao Nghĩa sẽ có cơn đau đầu nhẹ, khi ông đang nắm trong tay khá nhiều cầu thủ tấn công đa năng. 

Ngoài Hồng Quân, Quang Hải, Hoàng Max và Vũ Minh Tuấn, trong đội hình của Than Quảng Ninh còn có ba cái tên chất lượng khác là Nguyễn Minh Tùng, Nghiêm Xuân Tú, Hoàng Danh Ngọc. 

Ở những tuyến khác, HLV Đinh Cao Nghĩa cũng đang có được những cặp đôi thi đấu ăn ý, đạt phong độ tốt. Hàng tiền vệ có Hải Huy - Kizito, còn hàng thủ là Huy Cường - Bật Hiếu. 

Một đội bóng có tham vọng thành tích luôn phải cần nhân sự chất lượng. Song, điều kiện đủ để có thể vươn đến thành công đối với mọi tập thể luôn là tinh thần đoàn kết. Ở Than Quảng Ninh lúc này, bên cạnh lứa “gà nòi” như Minh Tuấn, Hải Huy, Tuấn Linh, Tuấn Tú,... đội bóng đất mỏ còn có được sự liên kết chặt chẽ với Hội CĐV. 

“Mọi năm chúng tôi đá trên sân khách thì hay hòa và thua. Nhưng mùa này thì đang toàn thắng. Điểm khác biệt xuất phát từ tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm của toàn đội”, HLV Đinh Cao Nghĩa chia sẻ sau trận tháng B.Bình Dương. “Chúng tôi còn có thêm động lực từ việc các CĐV không ngại hàng ngàn cây số theo sát, cổ vũ đội bóng. Toàn đội sẽ cố gắng có thêm những trận thắng để tri ân các CĐV nhà”. 

Ở vòng 6 V-League, Than Quảng Ninh sẽ làm khách trên sân Pleiku của HAGL. Để chuẩn bị cho trận đấu, thầy trò HLV Đinh Cao Nghĩa chọn ở lại miền Nam, “tạm trú” và tập luyện tại TP.HCM. Ngày mai (29/1), toàn đội sẽ di chuyển lên Gia Lai. 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn