Thận đứt làm 3 mảnh, máu chảy ồ ạt

Sức khỏeThứ Ba, 28/10/2014 10:27:00 +07:00

(VTC News) - Khoa ngoại niệu BV Nhi Đồng 2, TP. HCM đã tiếp nhận và phẫu thuật kịp thời, cứu sống 1 trường hợp vỡ thận sau chấn thương do tai nạn giao thông.

(VTC News) - Khoa ngoại niệu BV Nhi Đồng 2, TP. HCM đã tiếp nhận và phẫu thuật kịp thời, cứu sống 1 trường hợp vỡ thận sau chấn thương do tai nạn giao thông.

Bệnh nhân L.H.M.T, 14 tuổi, được chị chở đi học lúc 6 giờ sáng. Trên đường đi bị 1 xe gắn máy đi cùng chiều tông phải khiến 2 chị em bị té.

 
Cô chị may mắn chỉ xây xát nhẹ. Nhưng cô em kém may mắn hơn, té đập phần hông lưng trái xuống cạnh của con lươn ngăn cách 2 làn đường. Sau tai nạn, T. cảm thấy đau nhiều và choáng.

Bệnh nhi nhanh chóng được người dân đưa vào BV quận 4 cấp cứu và được chuyển viện gấp do nghi vỡ thận trái. Tại khoa cấp cứu BV Nhi Đồng 2, T. được hồi sức chống sốc tích cực , siêu âm lại cho thấy thận trái bị dập nát và chảy máu nhiều.

T. được hội chẩn và mổ khẩn cấp ngay sau đó. Kết quả phẫu thuật cho thấy, thận trái T. bị đứt làm 3 mảnh gây chảy máu ồ ạt (trong lúc mổ phải truyền hơn 2,5 lít máu).

Các bác sĩ đã phải cắt bỏ thận trái và khâu lại vết thương mạch máu thận. May mắn, các tạng khác của T. không bị gì.

Hiện tình trạng của cháu đã ổn định, tỉnh táo, bớt đau và nhớ lại rõ các chi tiết mình bị tai nạn. Trong đó, có việc người gây tai nạn lợi dụng lúc 2 chị em té ngã chắc do sợ trách nhiệm đã bỏ đi.

Thạc sĩ bác sĩ Phan Tấn Đức, phẫu thuật viên chính cho hay đây là 1 trường hợp chấn thương thận rất nặng làm đứt các mạch máu lớn của thận. Nếu không mổ kịp thời, có khả năng tử vong do sốc mất máu. Bác sĩ lưu ý các trường hợp chấn thương có va đập mạnh vào bụng hoặc hông lưng,  sau va cảm thấy mệt, choáng, đau bụng hoặc tiểu ra máu thì phần lớn là có tổn thương các tạng trong ổ bụng hoặc hệ niệu.

Các trường hợp này cần phải được đưa đến khám tại các trung tâm y tế gần nhất và cần thiết có siêu âm kiểm tra nếu nghi ngờ có tổn thương các tạng trong ổ bụng hoặc thận.

BS.CK1 Trương Anh Mậu, khoa ngoại chia sẻ: Tính mạng người bị nạn là quan trọng hơn hết, người đã lỡ gây ra tai nạn nên bình tĩnh và hết  sức cứu giúp người bị nạn trước. Trách nhiệm phân xử sẽ có cơ quan chức năng đảm trách, không nên hốt hoảng bỏ rơi người bị nạn, đôi khi hậu quả để lại sẽ rất nặng nề.

» Những thói quen làm bạn suy kiệt sức khỏe
» Phá mồ 'sống lại' sau khi bị chôn 2 năm
» Khoảnh khắc nam sinh viên bị thang máy ép chết

Nam Anh

 

Bình luận
vtcnews.vn