"Thần dược" chữa ung thư giá 40-50 nghìn đồng?

Thời sựChủ Nhật, 24/04/2011 12:59:00 +07:00

(VTC News) - "Thuốc tôi hái tận khu vực đỉnh núi Mẫu Sơn, từ cây tầm gửi mọc ở thân cây gạo, rất hiếm hoi đấy. Loại này chữa trị bệnh ung thư rất tốt".

(VTC News) - Điều đặc biệt là, các thang thuốc mà theo họ có thể chữa được các chứng bệnh đau lưng, đau khớp, ho khan có giá khoảng 20 - 30 nghìn đồng, thì các thang thuốc chữa được ung thư gan, tiểu đường cũng chỉ có giá... 40 - 50 nghìn đồng.

Tại nhiều điểm du lịch mua sắm của tỉnh Lạng Sơn như thành phố Lạng Sơn, cửa khẩu Tân Thanh, Đồng Đăng... có những người phụ nữ mặc quần áo dân tộc Dao, Nùng bán các loại thuốc Bắc. Họ rao rằng, ngoài chữa được các chứng bệnh thông thường như đau lưng, đau khớp, ho… thì còn có thể chữa được nhiều bệnh nan y như ung thư gan, tiểu đường.

Những người này thường bày bán các loại thuốc gần các điểm mua sắm, du lịch, nơi có nhiều du khách đi lại. 

Những thang thuốc này đã được pha chế và ngâm sẵn với rượu đưng trong chai lọ. Du khách muốn mua thuốc theo dạng thô, chưa sơ chế thì họ cũng sẵn sàng cung cấp. Đây là những thang thuốc chưa được cơ quan y tế kiểm chứng về tác dụng và chất lượng. Đồng thời không có nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ.

Những người bán thuốc có nhiều “chiêu thức” tiếp cận khách hàng. Có người đi rong qua các phố phường, khu vực mua sắm, thấy ai có dáng vẻ hao hao người ngoại tỉnh đi du lịch là họ chèo kéo, mời mọc mua thuốc. Có người lại bày bán tại vỉa hè, ven đường, gần các địa điểm du lịch, nơi có nhiều du khách đi lại.

Điều đáng lo ngại là du khách thấy người dân tộc bán thuốc, nên tin tưởng, ai cũng mua ít thì vài ba thang, nhiều thì hàng chục thang về dùng.

Mỗi lần xe khách dừng đỗ tại các điểm du lịch là họ chèo kéo khách mua thuốc 

Giá bán các thang thuốc này dao động từ 20 - 50 nghìn, tùy loại. Điều đặc biệt là, các thang thuốc mà theo họ có thể chữa được các chứng bệnh đau lưng, đau khớp, ho khan có giá khoảng 20 - 30 nghìn đồng, thì các thang thuốc chữa được ung thư gan, tiểu đường cũng chỉ có giá... 40 - 50 nghìn đồng.

Mục sở thị vấn đề này, chúng tôi đã có một chuyến lên Lạng Sơn. Vừa xuống xe khách tại khu vực đền Kỳ Cùng (thành phố Lạng Sơn), chúng tôi được một người phụ nữ tiếp thị rôn rả: “Thuốc tôi hái tận khu vực đỉnh núi Mẫu Sơn. Nó được chế từ cây tầm gửi, mọc ở thân cây gạo, rất hiếm hoi đấy. Loại này chữa trị bệnh ung thư gan tốt lắm”. Nói rồi bà lão móc từ trong nải ra một gói thuốc, đưa cho tôi, nói giá mỗi gói 50 nghìn đồng.

Những người bán thuốc nói rằng nhiều loại thuốc có thể chữa bệnh nan y 

Theo những người dân địa phương, nguồn gốc các loại thuốc này được tự tay các “lang bản” chế biến, cất thành từng mẻ rồi mang đi bán rong. Cũng có một số thang thuốc từ Trung Quốc tràn sang qua đường mòn biên giới.

Bình thường những người này bán được gần chục thang thuốc mỗi ngày. Còn ngày cuối tuần hoặc mùa du lịch, du khách lên Lạng Sơn đông, họ bán được hàng chục thang thuốc mỗi ngày. Như vậy, mỗi ngày họ kiếm được trăm nghìn đến triệu.

Điều đáng nói là những người bán rong các loại thuốc này không có giấy phép hành nghề về sản xuất, kinh doanh thuốc cổ truyền. Thậm chí, những kiến thức sơ đẳng nhất về đông nam dược họ cũng mù tịt.

Tuy vậy, những nải thuốc rong vẫn ngang nhiên tồn tại, bày bán tại các vỉa hè, đường phố trong nhiều năm nay ở Lạng Sơn mà không một cơ quan chức năng nào xử lý.

Minh Hữu
Bình luận
vtcnews.vn