'Thần đồng' đi chưa vững đã biết đọc chữ

Giáo dụcThứ Tư, 17/09/2014 10:28:00 +07:00

Tuy mới 15 tháng nhưng bé Tuệ Nhi đã đọc thông thạo tất cả các chữ, mặc dù giọng nói vẫn còn ngọng nghịu nghe chưa rõ.

Tuy mới 15 tháng nhưng bé Tuệ Nhi đã đọc thông thạo tất cả các chữ, mặc dù giọng nói vẫn còn ngọng nghịu nghe chưa rõ.

Một ngày đầu tháng 7, trên đường đưa cô con gái vừa tròn 13 tháng tuổi về quê ở huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng chơi, chị Vũ Phương Thảo (1984) “giật mình” khi nghe con nói các chữ “In màu các loại”. Chưa kịp định hình con đang nói gì, bé tiếp tục nói “Thuốc thú y, Trao đổi mua bán...”.

Dõi mắt theo hướng con nhìn, chị ngạc nhiên khi điều con vừa nói chính là dòng chữ trên các tấm biển hiệu quảng cáo dựng bên đường.

Họ hàng, hàng xóm thấy con chị Thảo còn ít tuổi như vậy mà biết đọc thành thạo các từ thì lấy làm lạ. Hết người này đến người kia thử khả năng của bé và đều phải thốt lên “kinh ngạc” khi chỉ từ nào bé cũng biết và đọc được luôn.

Để xác thực thông tin trên, theo chỉ dẫn của hàng xóm, buổi sáng chủ nhật (ngày 14/9/2014), phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam tìm đến ngôi nhà nhỏ nằm sâu trong ngõ 89 đường Trại Lẻ, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng. Chưa gặp chủ nhà đâu, phóng viên đã thấy một em nhỏ với bước đi chập chững chưa vững cùng giọng nói còn ngọng nghịu, ngắt quãng cất tiếng chào “Chào... cô”.

Hỏi ra mới biết, bé gái đó tên là Nguyễn Ngọc Tuệ Nhi, chính là bé gái khiến mọi người “ngạc nhiên” trong câu chuyện vừa rồi và xin nhắc lại, đến nay bé Tuệ Nhi mới được 15 tháng tuổi.


Chưa tròn 2 tuổi nhưng bé Tuệ Nhi đã biết hết chữ cái (Ảnh: Hồng Nhung)
Chưa tròn 2 tuổi nhưng bé Tuệ Nhi đã biết hết chữ cái (Ảnh: Hồng Nhung)
Bé Nguyễn Ngọc Tuệ Nhi sinh ngày 31/5/2013, là con gái đầu lòng của anh Nguyễn Ngọc Toàn và chị Vũ Phương Thảo (thường trú tại quận Lê Chân, TP Hải Phòng). Ngày 31/8 vừa rồi, bé Tuệ Nhi vừa tròn 15 tháng tuổi. Tuy mới 15 tháng nhưng bé đã đọc thông thạo tất cả các chữ, mặc dù giọng nói vẫn còn ngọng nghịu nghe chưa rõ.

Trăm nghe không bằng một thấy, phóng viên đưa ra một tập thẻ gồm các chữ khác nhau cho bé đọc, chỉ đến chữ nào bé cũng đọc vanh vách, chính xác không sai một chữ. Thậm chí, phóng viên còn đưa cho bé đọc “thẻ phóng viên” với những dòng chữ in hoa, bé cũng đọc được luôn.

Nhưng do vẫn còn nhỏ tuổi, lại gặp người lạ nên bé không tập trung, vẫn còn mải chơi.

Không chỉ nhận biết được mặt chữ, bé Tuệ Nhi còn có khả năng nhận biết các số từ 1 đến 100, nhận biết quốc kì các nước, màu sắc, các hành tinh, trò chơi... thông qua hình ảnh.
Bé Tuệ Nhi chơi trò chơi 
Theo chị Phương Thảo – mẹ bé Nhi chia sẻ: “Năm con được 7 tháng tuổi tuy chưa biết nói nhưng đã nhận diện được mặt chữ và số. Khi mẹ giơ hai bảng chữ hoặc số lên, hỏi bé số nào, chữ nào bé đều chọn được.

Năm con được 10 tháng thì con bắt đầu biết nói, đến 13 tháng thì con đã đọc và nói được 169 chữ, cho đến bây giờ con được hơn 15 tháng tuổi, con có thể đọc được hầu như tất cả các chữ. Mẹ chỉ chữ nào con cũng có thể đọc được, thậm chí chưa chỉ con đã đọc rồi”.


Là hàng xóm gần nhà chị Phương Thảo, chị Phạm Thị Thanh cho biết: “Việc bé Tuệ Nhi hơn một tuổi mà biết đọc, nhận biết được các mặt chữ, điều này khác thường so với những đứa trẻ khác. Hồi bé Nhi mới 7 tháng tuổi, tôi đưa các số ra hỏi để chọn số, bé cũng biết giơ tay chỉ. Cháu nhà tôi giờ cũng được 7 tháng nhưng có biết gì đâu, chỉ biết ăn thôi. (Vừa nói, chị Thanh vừa chỉ thằng cu con mới 7 tháng tuổi đang bồng trên tay).

Chị Thanh cũng cho biết thêm: “Với những đứa trẻ khác, mình nói trước bé nói sau thì bé mới nói được, đây bé Nhi đưa giấy cho là đọc vanh vách luôn, không cần phải ai đọc cho trước cả. Tự nhiên đọc chữ được như thế thấy lạ quá, làm sao bé ghép được các chữ, thầy cô phải dạy thì mới biết được chứ…”

Nếu không nhìn tận mắt, nghe tận tai bé Nhi đọc rành rọt các chữ chắc không ai có thể tin được chỉ mới 15 tháng tuổi mà bé đã biết đọc được như vậy.

 
Theo GDVN

Bình luận
vtcnews.vn