‘Thần chết’ thực sự ở giải Ngoại hạng là ai?

Thể thaoThứ Hai, 07/04/2014 11:16:00 +07:00

(VTC News) - Những con số thống kê vốn được coi là nhàm chán, nhưng nó lại nơi mà một vài điều thú vị được phát hiện.

(VTC News) - Những con số thống kê vốn được coi là nhàm chán, nhưng nó lại nơi mà một vài điều thú vị được phát hiện. 

Premier League mùa giải năm nay, mỗi khi nhắc đến “bàn thắng” thì không ít người liên tưởng ngay đến Luis Suarez, Daniel Sturridge (Liverpool), Wayne Rooney (Man Utd) hay Sergio Aguero (Man City) - những cây săn bàn hàng đầu tại giải đấu này. Thậm chí, những “bom xịt” như Fernando Torres (Chelsea), Negredo (Man City) và Soldado (Tottenham) cũng được nhắc tới nhiều không kém. 
danh sách ghi ban premier league
Top 15 chân sút hàng đầu Premier League 
Song, hầu như tất cả lại không mảy may gì với cái tên vốn quen mà lạ, Yaya Toure - tiền vệ, xin nhắc lại là tiền vệ này đã có 18 bàn thắng cho Man City ở mùa giải này. 
Trên bảng tổng sắp thành tích ghi bàn của Premier League, tiền vệ người Bờ Biển Ngà chễm chệ ở ngôi vị thứ ba. Tất nhiên thành tích này thua Suarez (29) và Sturridge (20), song, ở khía cạnh khác, cả hai cái tên trên của Liverpool, đều chưa chắc đã ấn tượng bằng Yaya Toure. 
suarez sturridge
 Bộ đôi 'SS' thua xa Yaya Toure ở nhiều mặt
Không nói về mặt phòng ngự, ở khía cạnh “hiệu quả trong những cú dứt điểm”, tính tới thời điểm này, Yaya Toure dứt điểm tổng cộng 52 lần và 35% trong số đó đã khiến các thủ môn phải vào lưới nhặt bóng - cao nhất Premier League. Trong khi bộ đôi “SS” đã có tổng cộng tới 248 cút sút trúng đích, nhưng chỉ có 25% trong số đó chuyển hóa thành bàn thắng. 
Nếu chỉ tính riêng cầu thủ nhiều khả năng trở thành “Vua phá lưới” Premier League mùa này nhất - Suarez, thì tỉ lệ chuyển hóa số lần dứt điểm thành bàn thắng còn tệ hơn, chưa tới 20%.
Không chỉ hiệu quả mà còn chất lượng, những cú dứt điểm của Yaya Toure có độ chính xác là 58%, hơn Suarez (54%) và Sturridge (51%). Con số trên của tiền vệ đang chơi cho Man City, nếu tính tất cả các cầu thủ ở Premier League thì chỉ thua kém mỗi tiền đạo Lukaka (63,4%) bên phía Everton. 
suarez sturridge yaya toure
Vài con số thống kê giữa Suarez, Sturridge và Yaya Toure 
Yaya Toure ở Man City không được như bộ đôi “SS” ở Liverpool. Anh còn phải đảm nhiệm vị trí phòng ngự thay vì chỉ chăm chăm lao về phía trước. Anh không có một nhà kiến thiết để tạo nên những tình huống ăn bàn rõ rệt cho riêng mình. Ngược lại, bộ đôi “SS” luôn là những người chơi cao nhất đội hình Liverpool, được trợ giúp tối đa từ hai “nhà kiến thiết” - Steven Gerrard và Coutinho - trung bình cứ mỗi trận “sản xuất” ra 3,2 cơ hội ăn bàn. 
Thua thiệt về “hoàn cảnh” nhưng Yaya Toure lại là hiện thân của thành công dựa trên năng lực thực sự. Tiền vệ 30 tuổi vừa sắm vai chính là bức tường thép khu trung tuyến, vừa đóng thế cho tiền đạo chủ lực Aguero đang vật lộn với chấn thương cho Man City. Trong cả hai vai diễn, Toure đều làm xuất sắc công việc của mình. 
yaya toure man city
 'Thần chết' thầm lặng - Yaya Toure
Một vài lời khuyên dành cho tất cả những thủ môn ở Premier League rằng, hãy chỉ đạo hàng phòng ngự của mình cho thật tốt khi đối mặt với Man City, và nhất là tuyệt đối không được chừa bất cứ khoảng trống nào để Yaya Toure có thể dứt điểm mỗi khi tiền vệ này có bóng. Nếu không, “thần chết” sẽ gõ cửa khung gỗ của họ! 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn