Tham vọng tỷ USD của đại gia bán lẻ điện máy Việt

Kinh tếThứ Tư, 31/12/2014 04:35:00 +07:00

Không ít đại gia Việt hé lộ tham vọng tỷ đô dù thị trường bán lẻ Việt Nam cạnh tranh mạnh mẽ.

(VTC News) – Không ít đại gia Việt hé lộ tham vọng tỷ đô dù thị trường bán lẻ Việt Nam cạnh tranh mạnh mẽ.

Tham vọng tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam cạnh tranh vô cùng gay gắt với sự dẫn đầu của các ông lớn ngoại. Hàng loạt siêu thị Việt được mở ra và gặt hái được không ít thành công nhưng tất cả đều đứng sau Metro và BigC về quy mô cũng như lượng tiêu thụ. Có thể thấy, ở phân khúc hàng tiêu dùng, siêu thị Việt đang tạm lép vế so với các ông lớn ngoại.

Nhưng ở phân khúc điện máy, các doanh nghiệp Việt lại tỏ ra có nhiều lợi thế. Hàng loạt cái tên được người tiêu dùng thường xuyên nhắc đến như Viettel, FPT Shop, Trần Anh, Thế giới di động. Trong đó, Trần Anh và Thế giới di động là hai cái tên nổi bật. Hai “ông lớn” này nhận được sự quan tâm, một phần do có quy mô lớn, một phần, đây là 2 công ty có cổ phiếu niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM.

Năm 2014, trong khi Trần Anh dồn sức “trồng cây” thì Thế giới di động lại vào mùa “hái quả”. Theo số liệu mới nhất, Thế giới di động đang đạt thị phần điện thoại di động 30%, doanh thu dự kiến đạt 15.800 tỷ và lợi nhuận sau thuế khoảng 670 tỷ đồng.

thế giới di động
Thế giới di động là đại gia bán lẻ Việt đầu tiên công bố tham vọng tỷ USD
Với những số liệu khả quan kể trên, Thế giới di động là doanh nghiệp điện máy Việt đầu tiên tuyên bố năm 2015, công ty phấn đấu lần đầu chạm ngưỡng doanh thu 1 tỷ đô la Mỹ và lợi nhuận sau thuế đạt 886 tỷ đồng và tiếp tục dẫn đầu thị phần chiếm tới 40% mảng smartphone bán ra trên cả nước. Trong đó, doanh thu online sẽ vào gấp đôi mức doanh thu năm 2014, dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng/tháng.

Ngoài thành công trong kinh doanh, năm 2014 Thế giới di động còn khiến giới đầu tư chứng khoán giật mình khi cổ phiếu MWG chào sàn Tp.HCM với giá niêm yết là 68.000 đồng/CP và liên tiếp 5 phiên tăng kịch trần, thì đến thời điểm 18/7 MWG đã đạt tới 106.000 đồng/CP.

Sau pha loãng với thêm 40.000 triệu cổ phiếu, đến thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu MWG vẫn giữ ở mức trên 100.000 đồng/CP. Như vậy, vốn hóa trên thị trường chứng khoán của Thế giới di động kể từ thời điểm niêm yết đến nay đã tăng lên hơn 2 lần.

Con số doanh thu của các doanh nghiệp bán lẻ trong năm 2014 đã nói lên khá nhiều điều.

Cụ thể, trong năm 2014, doanh thu các quý của Trần Anh có trồi, có sụt nhưng đều cao hơn cùng kỳ của các năm trước đó và đạt khoảng 30% của 1 tỷ USD. Có thể thấy, quãng đường đến 1 tỷ USD của Trần Anh còn khá xa nhưng rõ ràng “ông lớn” ngành điện máy sẽ không cam lòng để Thế giới di động “một mình một đường”.

Tăng tốc “rải tiền”

Để thực hiện được các tham vọng lớn của mình, các “ông lớn” bán lẻ điện máy không ngừng đổ tiền đầu tư. Trong đó, mở rộng hệ thống phân phối ngốn nhiều vốn nhất của cả Trần Anh và Thế giới di động.

Tốc độ mở rộng siêu thị trong năm 2014 của Thế giới di động khiến nhiều người ngạc nhiên. Nếu như cuối 2013, thegioididong.com và dienmay.com mới chỉ có 225 siêu thị thì cuối 2014, con số này đã là 350 siêu thị, tăng 125 siêu thị.

Thế giới di động chưa dừng lại ở đó. Công ty cho biết sẽ tiếp tục rót hàng trăm tỷ đồng vào mở rộng hệ thống. Dự kiến, năm 2015 số lượng siêu thị sẽ tăng thêm 123 để đạt được con số 473 siêu thị. Nếu kế hoạch này thành công, Thế giới di động sẽ chính thức chiếm lĩnh 40% thị phần điện thoại bán ra trên cả nước và đạt kế hoạch

Tuy nhiên, không chỉ một mình Thế giới di động “chạy nước rút”. Trần Anh cũng đang trong quá trình đẩy mạnh mở rộng mạng lưới. Trong năm 2014, Trần Anh mở thêm hàng loạt siêu thị mới, nâng tổng số điểm bán hàng lên con số 16.

Không chỉ ồ ạt khai trương siêu thị mới, Trần Anh còn mở rộng mặt hàng. Theo Nghị quyết Đại hội cổ đông bất thường, Trần Anh bổ sung lĩnh vực kinh doanh tại Điều lệ công ty. Cụ thể, Trần Anh bổ sung chi tiết Mua bán xà phòng giặt vào mục Bán buôn, bán lẻ đồ dùng khác cho gia đình.

Ngoài ra, Trần Anh cũng bổ sung ngành Bán lẻ hàng hóa khác mới trong các cửa hàng chuyên doanh - chi tiết là bán lẻ đồng hồ.

Thế giới di động và Trần Anh là hai doanh nghiệp đang đứng gần “đích” 1 tỷ USD nhất. Tuy nhiên, cả hai đều đang đối mặt với sự đi lên khá mạnh của các doanh nghiệp khác. FPTShop, HC, Mediamart,… cũng đang miệt mài mở rộng hệ thống phân phối nhằm giành giật từng % thị phần nhỏ.

Bảo Linh

 

Bình luận
vtcnews.vn