Tham vọng của Hoa Kỳ đối với đảo Guam, Thái Bình Dương

Thế giớiThứ Tư, 27/10/2010 04:00:00 +07:00

(VTC News) – Mỹ dự định sẽ mở rộng và tăng cường sự hiện diện quân sự của mình trên đảo Guam – căn cứ quân sự lớn nhất của nước này trên Thái Bình Dương.

(VTC News) – Mỹ dự định sẽ mở rộng và tăng cường sự hiện diện quân sự của mình trên đảo Guam – căn cứ quân sự lớn nhất của nước này trên Thái Bình Dương.

 

Trước tiềm lực và thực lực quân sự đang ngày càng gia tăng mạnh mẽ của Trung Quốc như hiện nay, Mỹ luôn muốn tìm mọi cách để kiểm soát và kiềm chế sự gia tăng này.

 

Một trong những đối sách của Mỹ trên lĩnh vực này đó là tăng cường và mở rộng sự hiện diện quân sự của mình trên đảo Guam – căn cứ quân sự lớn nhất của Washington trên Thái Bình Dương, nhằm đủ sức kiềm chế và đối phó với Trung Quốc từ hướng biển.

 

Mỹ muốn biến Guam thành căn cứ quân sự chuyên dụng để đối phó với Trung Quốc. 

Đặc biệt, Mỹ còn dự kiến cho xây dựng trên hòn đảo này cả một hải cảng lớn có khả năng tiếp nhận cả tàu sân bay nguyên tử lớp Nimitz.

Bên cạnh đó, Mỹ còn dự kiến trang bị cho hòn đảo đặc biệt này các hệ thống phòng thủ tên lửa mới nhất, mở rộng căn cứ không quân Andersen bố trí ở phía Đông Bắc thành phố đảo Yugo.

 

Tất cả các hoạt động này của Mỹ cũng chỉ nhằm một một tiêu duy nhất là biến đảo Guam thành một căn cứ quân sự vững chắc, kiên cố về kết cấu, mạnh mẽ về hỏa lực để đủ sức kiềm chế và kiểm soát mọi động thái của Trung Quốc.

 

Mỹ tăng cường hiện diện và mở rộng sức mạnh quân sự trên đảo Guam. 

Theo các đánh giá ban đầu, Mỹ có thể sẽ phải chi tới 12 tỷ USD cho kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự này. Đây là con số kỷ lục mà Mỹ đã đầu tư cho Guam, cho Thái Bình Dương kể từ thời Thế chiến thứ II và cũng là kế hoạch hải quân lớn nhất trong 10 năm trở lại đây.

 

Điều này càng chứng tỏ rõ ràng rằng, Thái Bình Dương ngày càng quan trọng đối với Mỹ, mà chính xác hơn là với tham vọng của Mỹ. Trong nhiều năm trở lại đây Mỹ đã đưa ra rất nhiều chính sách, chiến lược đối với khu vực này nhằm chiếm lĩnh và thâu tóm khu vực, mở rộng đồng minh áp sát Trung Quốc.

 

Cần phải nhấn mạnh rằng, trong khoảng 10 năm trở lại đây Hải quân Trung Quốc đã được bổ sung rất nhiều tàu chiến mới, hiện đại, vũ khí chính xác, trong đó có tàu ngầm và khu trục hạm do Nga cung cấp. Hơn nữa, Trung Quốc còn lên kế hoạch sở hữu 4 tàu sân bay hiện đại tới năm 2020.

 

Trong khi đó, hiện nay trên đảo Guam cũng mới chỉ có một vài căn cứ quân sự của Mỹ. Ngoài căn cứ không quân Andersen triển khai liên đoàn không quân số 36 còn có căn cứ hải quân Apra cùng một vài mục tiêu lớn khác.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)



Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt

 

Bình luận
vtcnews.vn