Tham vọng của đại gia quyết lấp sông Đồng Nai

Kinh tếThứ Sáu, 27/03/2015 06:39:00 +07:00

Sau khi lấp sông Đồng Nai để hoàn thành dự án The Pegasus Riverside, Toàn Thịnh Phát sẽ bán sản phẩm ra thị trường với mức giá cao ngất ngưởng.

(VTC News) – Sau khi lấp sông Đồng Nai để hoàn thành dự án The Pegasus Riverside, Toàn Thịnh Phát sẽ bán sản phẩm ra thị trường với mức giá cao ngất ngưởng.

Tham vọng với dự án “lấp sông”

Dự án The Pegasus Riverside đang nhận được những phản ứng trái chiều từ dư luận khi chủ đầu tư Toàn Thịnh Phát được UBND tỉnh Đồng Nai cho phép lấp một phần sông Đồng Nai để làm dự án. Có tới 90% diện tích của dự án là do lấp sông mà có.

Trong khi không ít người dân phản đối thì Toàn Thịnh Phát tin rằng việc làm của mình sẽ góp phần rất lớn vào việc cải tạo cảnh quan, môi trường, tăng nhiều diện tích công viên và cây xanh, đồng thời phát triển thêm nhiều dịch vụ tiện ích công cộng cho người dân thành phố Biên Hòa.

Toàn Thịnh Phát có nhiều tham vọng khi triển khai dự án này. Theo Toàn Thịnh Phát, dự án được triển khai xây dựng trong 9 năm, kinh phí đầu tư 2.200 tỷ đồng. Sau này, nhiều nguồn tin cho rằng vốn đầu tư cho dự án tăng lên 3.200 tỷ đồng.

Vốn đầu tư ban đầu 2.200 tỷ đồng được tiêu trong 3 giai đoạn.

Toàn Thịnh Phát
Toàn Thịnh Phát đang gây chú ý với dự án lấp sông Đồng Nai 
Cụ thể, trong giai đoạn 1 (2013 – 2016), kinh phí rót cho dự án là 416 tỷ đồng. Giai đoạn này chủ đầu tư sẽ tập trung thủ tục đầu tư, xây dựng hạ tầng, cải tạo cảnh quan môi trường, xây dựng các tuyến kè, trạm bơm nước, công viên cây xanh, đường giao thông, quy hoạch lại nhà ở ven sông…

Toàn Thịnh Phát tin rằng hoạt động của dự án trong giai đoạn này mang đến sức sống mới cho toàn bộ dòng chảy đi qua TP. Biên Hòa. Tuy nhiên, trên thực tế, việc lấp sông của dự án đang bị người dân phản đối vì lo ngại dòng chảy của sông Đồng Nai sẽ bị thay đổi.

Sau đó, theo kế hoạch, giai đoạn 2 (2016 – 2019) có kinh phí 800 tỷ đồng và giai đoạn 3 (2019 - 2022) có kinh phí 984 tỷ đồng. Toàn Thịnh Phát hy vọng khi hoàn thành, dự án sẽ thay đổi hoàn toàn bộ mặt của thành phố Biên Hòa nói riêng cũng như toàn tỉnh Đồng Nai nói chung.

Chưa rõ The Pegasus Riverside có thể thay đổi hoàn toàn bộ mặt của thành phố Biên Hòa nói riêng cũng như toàn tỉnh Đồng Nai nói chung chỉ biết rằng hiện tại người dân đang rất lo lắng khi một góc sông Đồng Nai bị lấp.

Hiện tại, dù The Pegasus Riverside đang ở trong giai đoạn 1, san lấp mặt bằng nhưng trong báo cáo thường niên năm 2013 được phát hành vào tháng 4/2014, Toàn Thịnh Phát đã lên kế hoạch sẽ mở bán dự án và thu về một khoản tiền không nhỏ.

Cụ thể, dự án sẽ mang về lợi ích thương phẩm tạo doanh thu 555 tỷ đồng và lợi nhuận 200 tỷ đồng trong vòng 3 năm kể từ 2015-2017. Các thương phẩm được chào bán giai đoạn này là khu vực rộng 1 ha gồm 108 căn phố liền kề.

Tới giai đoạn 2 (2017-2020), công ty sẽ chào bán các sản phẩm gồm căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ (đất thương phẩm 15,4ha), khách sạn 4-5 sao (đất thương phẩm 4,3ha) và văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ (đất thương phẩm 6,8ha) với mức lợi nhuận kỳ vọng 260 tỷ đồng. Mức giá bán bình quân dự báo là 30 triệu đồng/m2.

“Đèo bòng” nhiều dự án

Có tài sản hơn 2.000 tỷ đồng nhưng lại gánh khoản nợ hơn 1.500 tỷ đồng nên Toàn Thịnh Phát không dư dả tiền để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành The Pegasus Riverside. Đó còn chưa kể Toàn Thịnh Phát đang “đèo bòng” hàng loạt dự án khủng khác.

Toàn Thịnh Phát
The Pegasus Resort được bán với mức giá không như kỳ vọng 
Bên cạnh những dự án đã đi vào hoạt động như The Pegasus Residence (Biên Hòa), The Pegasus Plaza – (Biên Hòa), The Pegasus Resort – Kê Gà (Bình Thuận), Villa Bình An, Toàn Thịnh Phát còn chi hàng trăm tỷ để hoàn thiện một số dự án như dự án Vịnh Đầm (Phú Quốc), dự án Gành Dầu (Phú Quốc), dự án Hòn Móng Tay (Phú Quốc), dự án Khu du lịch sinh thái Ba Hòn Cò (Kiên Giang).

Trong đó, Vịnh Đầm là dự án khá nổi bật. Năm 2009, Công ty Toàn Hải Vân (Toàn Thịnh Phát nắm giữ 50% cổ phần) được thành lập để đầu tư dự án Vịnh Đầm. Dự án có tổng diện tích 310 ha được thiết kế quy hoạch với các phân khu chức năng chính như Cảng biển nội địa, cụm công nghiệp sản xuất kinh doanh, khu bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.

Vốn đầu tư ban đầu của dự án chỉ là 1.200 tỷ đồng và đến nay đã tăng lên 4.000 tỷ đồng.

Hiện nay, dự án vẫn đang trong quá trình thi công. Công ty Toàn Hải Vân hứa hẹn đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện hạ tầng cơ bản toàn khu nhằm triển khai và khai thác dự án. Vì vậy, Toàn Thịnh Phát vẫn chưa “hái được quả ngọt” ở Vịnh Đầm.

Với khoản tiền mặt khiêm tốn, lại chưa thể tăng vốn nên tiền đầu tư đang là vấn đề lớn với Toàn Thịnh Phát. Vì vậy, các dự án chưa hoàn thiện cũng có thể khiến chủ đầu tư đau đầu. Để hoạt động không bị gián đoạn, Toàn Thịnh Phát sử dụng khá nhiều đòn bẩy tài chính.

Áp lực chi phí tài chính cao khiến năm 2013 Toàn Thịnh Phát phải tiếp tục bán căn hộ và skyvilla của The Pegasus Plaza và dự kiến bán 30% số căn hộ còn lại của The Pegasus Residence để thu hồi vốn, giảm nợ vay.

Trong khi đó, giá chuyển nhượng cho đối tác của dự án The Pegasus Resort lại không được như kỳ vọng góp phần khiến lợi nhuận sau thuế năm 2013 của Toàn Thịnh Phát giảm tới 90% so với năm 2012.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn