Tham vấn cộng đồng về chất bảo vệ thực vật tại Nghệ An

Kinh tếThứ Năm, 06/09/2012 08:11:00 +07:00

(VTC News) - Quanh khu vực ô nhiễm Hòn Trơ - Diễn Yên- Diễn Châu- Nghệ An hiện có khoảng 50 hộ dân sinh sống và bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp trong vòng

(VTC News) - Ngày 6/9, buổi tham vấn cộng đồng do Ban quản lý dự án “Xây dựng năng lực nhằm loại bỏ hóa chất chất bảo vệ thực vật POP tồn lưu tại Việt Nam” đã diễn ra tại Hòn Trơ, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Buổi tham vấn do Công ty Cổ phần kinh doanh thiết bị và Truyền thông VTC kết hợp với Ban quản lí dự án "xây dựng năng lực nhằm loại bỏ hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu tại VN" - Bộ Tài nguyên môi trường tổ chức.

Buổi tham vấn nhằm giới thiệu Dự án “Xây dựng năng lực nhằm loại bỏ hoá chất, chất bảo vệ thực vật tồn lưu tại Việt Nam” và những chính sách của Nhà Nước trong việc xử lý hoá chất chất bảo vệ thực vật tồn lưu.

Thông qua đó, phổ biến, nâng cao nhận thức về hoá chất bảo vệ thực vật và mức độ nguy hại của hoá chất bảo vệ thực vật POP cho người dân sống tại  khu vực ô nhiễm;

Phổ biến kinh nghiệm xử lý các điểm ô nhiễm; các biện pháp phòng ngừa rủi ro và giải pháp xử lý khu vực ô nhiễm hoá chất chất bảo vệ thực vật POP tồn lưu tại địa phương.

Ngoài ra, buổi tham vấn còn nhằm thu thập ý kiến đóng góp của người dân trong việc xử lý điểm ô nhiễm do tồn lưu hóa chất, chất bảo vệ thực vật POP tại Hòn Trơ (Diễn Yên, Huyện Diễn Châu, Nghệ An), hướng đến những đề xuất các hoạt động Dự án sẽ tiến hành tại địa phương trong thời gian tới.

Theo số liệu mới nhất, Bộ Tài nguyên Môi trường đã xác định được 1153 điểm có thuốc bảo vệ thực vật trên cả nước (bao gồm cả các kho cũ, địa điểm chôn lấp và các điểm ô nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật). Các điểm này được có mức độ ô nhiễm khác nhau đối với người dân và môi trường xung quanh đó.

Tuy nhiên, việc xử lý các điểm ô nhiễm chỉ có thể loại bỏ phần đất bị ô nhiễm nặng nhất.

Phần đất còn lại và số địa điểm với lượng hóa chất tồn dư thấp nhưng nằm phân bố rộng trong khu dân cư hay ở những vị trí môi trường có điều kiện phát tán hóa chất, chất bảo vệ thực vật dễ gây ra nhiều tác động đến môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Quanh khu vực ô nhiễm Hòn Trơ - Diễn Yên- Diễn Châu- Nghệ An hiện có khoảng 50 hộ dân sinh sống và bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp trong vòng bán kính 1km.

Người dân quanh khu vực này có thể bị ảnh hưởng tới sức khoẻ từ nguồn gây ô nhiễm thông qua các con đường như nước mưa chảy tràn, tiếp cận trực tiếp với khu vực lưu chứa thuốc, từ nguồn nước ngầm sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày, từ nguồn thực phẩm, thức ăn hàng ngày (gia súc, gia cầm, thuỷ hải sản).

PV

Bình luận
vtcnews.vn