Thám tử di động khiến "Thượng đế" phải khóc, cười

Kinh tếThứ Sáu, 06/08/2010 09:32:00 +07:00

Hơn 1 tháng nay ông Tấn gần như bị trầm cảm, khuôn mặt chẳng có nụ cười. Hỏi chuyện mới biết, số thuê bao di động của ông đã “nằm trong vòng kiểm soát” của vợ.

Ông Tấn (quận 5, TP.HCM) hơn một tháng nay gần như bị trầm cảm, khuôn mặt chẳng có nụ cười. Hỏi chuyện mới biết, số thuê bao di động của ông (xài mạng Vinaphone) đã “nằm trong vòng kiểm soát” của vợ. Ông Tấn cho biết, vợ ông biết được nhà mạng Vinaphone thử nghiệm dịch vụ này từ những người bạn trong cơ quan.


Vinaphone đang thử nghiệm dịch vụ Family Care với hai gói Family Finder và Family Tracker. Với công nghệ này, việc theo dõi những thuê bao cùng chung nhà mạng không còn quá khó với những ai được quyền kiểm soát và bị kiểm soát. Chưa thấy Mobifone, Viettel hoặc các nhà mạng khác nói đến dịch vụ này.


Dịch vụ được thử nghiệm từ ngày 1/.5 và sẽ kết thúc ngày 15/8/2010. Sau đó, sẽ có những điều chỉnh về mặt kỹ thuật để kinh doanh dịch vụ chính thức. Trong thời gian thử nghiệm, giá của Family Finder là 10.000đ/tháng, còn Family Tracker được tính là 3.000đ/ngày.

Nỗi sợ và niềm vui!

 
Ông Tấn (quận 5, TP.HCM) hơn một tháng nay gần như bị trầm cảm, khuôn mặt chẳng có nụ cười. Hỏi chuyện mới biết, số thuê bao di động của ông (xài mạng Vinaphone) đã “nằm trong vòng kiểm soát” của vợ. Ông Tấn cho biết, vợ ông biết được nhà mạng Vinaphone thử nghiệm dịch vụ này từ những người bạn trong cơ quan. Vì cả hai vợ chồng cùng dùng chung nhà mạng Vinaphone nên vợ ông yêu cầu cả hai cùng thử nghiệm xem độ chính xác tới đâu!

Cũng bởi bị “giám sát” nên ông chẳng bao giờ được xem những thông tin phản hồi từ phía nhà mạng về vị trí chiếc điện thoại của ông trong suốt những ngày qua. “Tui có làm gì đâu mà sợ nhưng cứ bực mình vì bị “đôi mắt” theo dõi. Càng cẩn trọng hơn, không thể “quậy phá” như trước đây nữa. Khổ thân”, ông Tấn nói.


Nhưng với bà Phương (Hà Nội) thì sướng ra mặt. Hai vợ chồng và đứa con trai đã thỏa thuận với nhau thử coi cái dịch vụ này như thế nào. “Đúng là có những tình huống cũng “nóng mặt” thật khi số thuê bao của chồng gần những khu vực “nhạy cảm” nhưng đó là những lúc ổng đi nhậu, càphê với bạn bè… Phải tin nhau. Việc xác định vị trí của thuê bao sẽ tiện cho mình như đón con, mua đồ ăn…”, bà Phương chia sẻ.

Hai câu chuyện. Hai cảm xúc trái ngược nhau về dịch vụ Family Care của Vinaphone. Đại diện của Vinaphone cho rằng, mục đích của dịch vụ này là để cha mẹ kiểm soát con cái, doanh nghiệp quản lý nhân viên… Còn những mối quan hệ khác, phải có sự đồng thuận từ hai bên. “Trừ những trường hợp gian lận hoặc bị áp chế, để dịch vụ này hoạt động, khi bên A gởi đến nhà mạng yêu cầu vị trí của bên B thì nhà mạng gởi thông tin đến bên B để xác nhận. Đồng ý hoặc không là quyền của bên B”, đại diện của Vinaphone cho biết như vậy.

Có thể chính xác đến số nhà

Dịch vụ tìm kiếm địa chỉ của thuê bao di động đã có nhiều doanh nghiệp ứng dụng trong quản lý dịch vụ vận chuyển hàng hoá nhưng về góc độ quản lý thuê bao di động trong quan hệ cá nhân cho đến nay mới có Vinaphone triển khai.

Dịch vụ Family Care (dùng cho tất cả các gói trả trước và trả sau) gồm hai gói: Family Finder có chức năng cung cấp thông tin vị trí các thuê bao đã xác nhận theo yêu cầu; Family Tracker có chức năng cung cấp thông tin vị trí các thuê bao đã xác nhận theo tần suất 15 phút/lần trong thời gian một ngày. Để đăng ký dịch vụ Family Care, soạn tin “DK” gửi 9339.


Về mặt công nghệ, khi thuê bao đến những vùng có các trạm phát sóng (trạm BTS) của Vinaphone, số thuê bao đó sẽ được ghi nhận, sau đó gởi những thông tin về cho hệ thống quản lý thuê bao. Từ hệ thống quản lý này, tin nhắn SMS sẽ được chuyển đến thuê bao A – thuê bao giữ quyền kiểm soát.

Hiện nay, dịch vụ Family Care của Vinaphone có thể xác định tên đường mà thuê bao bị kiểm soát dừng chân. Một chuyên viên kỹ thuật của Vinaphone cho biết thêm, với những công sở diện tích lớn, có đặt trạm BTS thì thuê bao đó sẽ được xác định đúng số nhà.

Ông Nguyễn Duy Năng, giám đốc công ty Viễn Tân giải thích, dựa trên nền dịch vụ LBS (Location Base Service), những trạm BTS có chức năng như vệ tinh. Việc xác định chính xác vị trí của thuê bao phụ thuộc việc nhà mạng sử dụng bản đồ số chi tiết đến mức độ nào. “Bản đồ số càng chi tiết thì thông tin về thuê bao đó càng chi tiết”, ông Năng nói thêm. Trong trường hợp tắt máy mà không di chuyển trong thời gian tối đa là mười phút trước đó, trạm BTS gần nhất vẫn ghi nhận được vị trí của thuê bao đó.

Theo Vinaphone, giá trị của hai gói dịch vụ trên chỉ có giá trị trong phạm vi phủ sóng của Vinaphone. Các thuê bao đang chuyển vùng quốc tế hoặc chuyển sang mạng Mobifone, không được chia sẻ dữ liệu để dùng hai dịch vụ trên.



Theo Sài Gòn tiếp thị

Bình luận
vtcnews.vn