Tham tiền, trắng tay vào dự án 5 tỷ của cô giác hơi

Pháp luậtThứ Sáu, 12/03/2010 08:55:00 +07:00

Khi đưa tiền, thấy vẻ mặt bà Yến lo ngại, chần chừ nên Lý đã mua mấy chục chỉ vàng giả đưa cho bà Yến nói là số vàng này là của Lý, trị giá khoảng 2 tỷ đồng.

Khi đưa tiền, thấy vẻ mặt bà Yến lo ngại, chần chừ nên Lý đã mua mấy chục chỉ vàng giả đưa cho bà Yến nói là số vàng này là của Lý, trị giá khoảng 2 tỷ đồng. Đinh ninh đang sở hữu trong tay số vàng khổng lồ, nên bà Yến quyết định nhờ người cháu đi vay 42 triệu đồng để giao cho Lý.


Cô giác hơi lừa đảo Ngô Thị Lý  
Ngô Thị Lý (1965, trú thôn Tiên Lộc, xã Hương Xuân, H. Hương Trà, TT-Huế) làm nghề xoa bóp, châm cứu, giác hơi. Tuy nhiên, do ở xa trung tâm TP nên thời gian gần đây, Lý thường đến tận nhà những người dân có nhu cầu để hành nghề. Đồng thời, Lý hay đi chùa nên qua đó có quen biết và nhận chữa bệnh cho một số thầy chùa, chủ yếu là châm cứu. Khoảng vào giữa tháng 1-2010, Lý châm cứu cho một sư thầy tên Phò ở chùa Thiên Minh (TP Huế). Đúng giờ hẹn, hằng ngày, Lý lại đạp xe đến chùa để chữa bệnh.

Trong suốt thời gian đó, bố mẹ của thầy Phò là ông Nguyễn Đăng Hùng và bà Nguyễn Thị Xoa (trú xã Điền Môn, H. Phong Điền, TT-Huế) thỉnh thoảng lên thăm con và tình cờ quen với Lý. Gặp bố mẹ của thầy Phò, Lý tự xưng là nhân viên Hội Từ thiện Hội Chữ thập đỏ Tuệ Tĩnh Đường tại Huế; đồng thời đây là nghề tay trái của Lý. Sau khi làm quen với bà Xoa, Lý còn cho biết, hiện tại Hội Từ thiện có mấy tỷ đồng cho một số người nghèo vay để làm ăn, trong vòng 5 năm không tính lãi suất.

Nếu là nhân viên trong Hội đứng ra làm thủ tục vay giúp thì sẽ được triển khai nhanh chóng. Theo Lý, thủ tục vay rất đơn giản là chỉ cần 1 giấy chứng minh, 1 hộ khẩu photo công chứng và vay 1 tỷ đồng thì “quỵ” 20 triệu đồng (hình thức như chi hoa hồng), không cần giấy chứng nhận hộ nghèo. Nghe Lý nói như vậy, vợ chồng bà Xoa mừng khấp khởi và nhờ Lý làm thủ tục xin vay 3 tỷ đồng. Số tiền này, bà Xoa dự định sau khi vay xong sẽ gửi ngân hàng để lấy lãi và bà nhẩm tính trong vòng 5 năm cũng lãi hơn 1 tỷ đồng.

Sau đó, Lý yêu cầu bà Xoa đưa các giấy tờ theo yêu cầu và 72 triệu đồng (trong đó 60 triệu đồng tiền “quỵ” và 12 triệu đồng tiền cầu an, cầu phước). Cứ nghĩ chuyến này mình gặp thời, nên ngay hôm đó, bà Xoa về nhà chạy vạy đủ tiền và ngày hôm sau, vợ chồng bà lặn lội hơn 70km để gặp Lý đưa tiền “quỵ”. Đưa tiền cho Lý nhưng bà Xoa không nhận bất cứ một giấy tờ nào mà chỉ giao kèo bằng miệng, còn Lý hứa, khoảng cuối tháng 1/2010, dự án sẽ chuyển tiền cho bà Xoa. Ngoài ra, bà Xoa hứa sau khi nhận được 3 tỷ đồng sẽ bồi dưỡng cho Lý một số tiền hậu hĩnh.

Cũng trong thời gian đó, thông qua bà Xoa, Lý đến chữa bệnh và làm quen với bà Nguyễn Thị Yến (1947, trú 1/63-Bạch Đằng, P. Phú Hiệp, TP Huế). Cũng với thủ đoạn như trên, Lý đứng ra vay giúp cho bà Yến 2 tỷ đồng. Lý yêu cầu bà Yến “quỵ” 40 triệu đồng và 2 triệu đồng tiền cầu an. Tuy nhiên, khi đưa tiền, thấy vẻ mặt bà Yến lo ngại, chần chừ nên Lý đã mua mấy chục chỉ vàng giả đưa cho bà Yến nói là số vàng này là của Lý, trị giá khoảng 2 tỷ đồng. Bà Yến cứ cất giữ, khoảng nửa tháng nhận tiền mặt xong đưa vàng lại cho Lý. Nghe Lý nói chắc chắn và cứ nghĩ là mình đang sở hữu trong tay số vàng khổng lồ, nên bà Yến quyết định nhờ người cháu đi vay 42 triệu đồng để giao cho Lý.

Đến thời điểm giao hẹn nhưng bà Xoa, bà Yến không nhận được tổng số tiền 5 tỷ đồng như Lý nói, liên lạc thì Lý hẹn lần hẹn lữa, nhưng về sau Lý không chịu gặp mặt cũng như từ chối nghe điện thoại. Sau đó, bà Xoa, bà Lý tìm đến Hội Chữ thập đỏ Tuệ Tĩnh thì mới tá hỏa vì ở đó không có nhân viên nào tên Lý và cũng không có dự án nào cho người nghèo vay. Cuối tháng 2-2010, bà Xoa, bà Yến trình báo sự việc với cơ quan CA.

Sau quá trình điều tra, CATP Huế khẳng định không có dự án nào cho người nghèo vay, mà dự án đó do Lý dựng lên để lừa đảo. Hiện, CATP Huế đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Thị Lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thế là “dự án nghèo” với số tiền 5 tỷ đồng mà Lý vẽ ra lại đưa mình vào tù. Còn bà Xoa, bà Yến thì điêu đứng vì số tiền họ “quy” cho Lý không biết đến bao giờ mới lấy lại được. Đây cũng là bài học cho những người nhẹ dạ cả tin.

Theo Công an Đà Nẵng

Bình luận
vtcnews.vn