Thảm sát ở Nauy: Khủng bố Jihad có thật là 'tác giả'?

Thế giớiThứ Bảy, 23/07/2011 04:16:00 +07:00

(VTC News) - Những tình tiết mới khiến giới phân tích cho rằng, khả năng lời tuyên bố nhận trách nhiệm của nhóm khủng bố Jihad chỉ là... nhận xằng.

(VTC News) - Những chi tiết được khai thác về chân dung kẻ xả súng trên đảo Utoeya cộng với lời phát biểu đầy ẩn ý của Thủ tướng Jens Stoltenberg - người đã thoát chết khá kỳ diệu trong cả 2 vụ tấn công liên tiếp nhằm vào những nơi ông có mặt đang khiến giới phân tích cho rằng, khả năng lời tuyên bố nhận trách nhiệm của nhóm khủng bố Jihad chỉ là... nhận xằng.

Chỉ vài giờ sau vụ đánh bom chấn động vào tòa nhà chính quyền tại thủ đô Oslo, một nhóm khủng bố có tên Ansar al-Jihad al-Alami đã phát đi thông điệp nhận trách nhiệm về vụ việc, và tuyên bố đây là vụ tấn công nhằm đáp trả việc Nauy đưa quân tham chiến ở Afghanistan, đồng thời đã xúc phạm tới đấng Tiên tri Muhammad. Thông điệp có đoạn: "Chúng ta đã cảnh báo kể từ sau vụ tấn công ở Stockholm", đồng thời đe dọa: "Những gì các người đang thấy mới chỉ là sự khởi đầu."

Nội dung lời đe dọa có vẻ rất ăn khớp với những gì Jihad nói riêng và al-Qaeda, Taliban nói chung đã tuyên bố thời gian gần đây về chiến dịch tấn công tàn khốc và quy mô nhằm vào phương Tây để đáp trả những cuộc tấn công của Mỹ và đồng minh ở các quốc gia Hồi giáo, đặc biệt là trả thù cho cái chết của trùm khủng bố Bin Laden hồi đầu tháng 5. Không phải ngẫu nhiên mà báo chí đã lập tức mệnh danh cho vụ tấn công này là "vụ 11/9 của Nauy".

 Tòa nhà nơi đặt trụ sở Văn phòng Thủ tướng tan hoang sau vụ đánh bom

Tuy nhiên, khi phía cảnh sát Nauy còn chưa xác nhận đây là một vụ đánh bom khủng bố, thì một vụ thảm sát kinh hoàng hơn đã diễn ra trên đảo Utoeya, hòn đảo nhỏ thuộc hạt Buskerud, nơi đang diễn ra trại hè do Đảng Lao động cầm quyền tổ chức với gần 700 thanh thiếu niên tham dự. Trong bộ đồng phục cảnh sát, tên sát nhân đã xả súng và lấy đi mạng sống của ít nhất 84 người.

Kẻ thám sát điên cuồng đã nhanh chóng bị bắt và được xác minh có tên Anders Behring Breivik, 32 tuổi. Theo anh Simen Braenden Mortensen, nhân viên bảo vệ trên đảo, Breivik trong bộ đồng phục cảnh sát đã bước ra từ chiếc xe hơi màu xám bạc, trình thẻ và nói rằng hắn được cử đến để kiểm tra an ninh trên đảo sau vụ nổ bom ở Oslo.

Vụ xả súng khả năng là nhằm vào Thủ tướng Nauy Stoltenberg, người sẽ có bài phát biểu tại hội nghị này vào sáng 23/7, cùng các thành viên nội các đang có mặt tại đó. Một khối chất nổ cũng đã được tìm thấy trên đảo Utoeya. Cảnh sát Nauy cho biết, hai vụ khủng bố này gần như chắc chắn có liên quan với nhau, vì trước đó 2 giờ đồng hồ, có người đã thấy Breivik lảng vảng ở khu vực bị đánh bom gần tòa nhà chính phủ Nauy làm 7 người thiệt mạng.

 Các nạn nhân của vụ thảm sát trên đảo

Một cảnh sát tiết lộ: "Có lẽ hai vụ này không liên quan đến các tổ chức khủng bố Hồi giáo, mà một mình tên cuồng sát này đã thực hiện cả hai."

Breivik sống một mình trong một căn hộ ở Oslo. Bạn của hắn cho biết, hắn đã bắt đầu có khuynh hướng cực hữu vài năm trở lại đây, thường bày tỏ quan điểm dân tộc chủ nghĩa cực đoan trong các cuộc tranh luận trên các diễn đàn, cũng như giữ thái độ thù địch với những người có nguồn gốc văn hóa khác.

Báo chí nước ngoài đã tìm thấy hồ sơ Facebook của một người đàn ông ở Oslo có cùng tên và tuổi với Breivik, cùng bức ảnh avatar tóc vàng giống với những gì mà báo chí Nauy mô tả. Chủ nhân trang Facebook này tự khai báo là độc thân, theo Cơ đốc giáo và "bảo thủ"; bày tỏ sự quan tâm đến các nhà chính trị bảo thủ, thú săn bắn, thể hình, làm mộc; đồng thời tự nhận là giám đốc của Breivik Geofarm.

 Tấm ảnh trên Facebook được cho là của Breivik

Trong khi đó, một tài khoản Twitter mới tạo lập được cho là của Behring Breivik cũng sử dụng avatar tương tự và chỉ có một tweet duy nhất vào ngày 17/7: "Một người có đức tin sẽ có sức mạnh ngang với 100.000 người chỉ có sự quan tâm."

Các hồ sơ doanh nghiệp của chính phủ Nauy cho thấy, có một người đàn ông với tên tuổi như vậy là giám đốc Breivik Geofarm, công ty có ngành nghề kinh doanh chính là "cung cấp rau, dưa hấu, các loại cây lấy củ", có 790 nhân viên dưới quyền.

Là chủ trang trại nông nghiệp, thật dễ dàng để Breivik mua được các chất hóa học để chế tạo bom. TV2 cũng cho hay, có một khẩu súng trường tự động và một súng ngắn được đăng ký dưới tên Behring Breivik.

Hiện nhà chức trách Nauy đang tiến hành khám xét căn hộ của kẻ cuồng sát này ở Oslo để mở rộng điều tra. Các nhà phân tích cho rằng khả năng rất cao là phe cực đoan cánh hữu đã đứng sau vụ tấn công này, chứ không phải một tổ chức Hồi giáo nào đó. Cơ sở cho suy đoán này là vụ nổ súng xảy ra tại một hòn đảo hẻo lánh, nơi đang diễn ra buổi cắm trại của các thành viên Đảng cầm quyền; trong khi các tổ chức Hồi giáo thường chọn khu trung thương mại, mua sắm đông đúc làm mục tiêu.

 Lời phát biểu mập mờ của Thủ tướng Nauy càng khiến người ta nghĩ đến những xung đột nội bộ hơn là một vụ khủng bố từ bên ngoài

Sau khi vụ nổ xảy ra, Thủ tướng Nauy Stoltenberg đã có bài phát biểu trước báo giới, gửi một lời nhắn đến những kẻ thực hiện vụ tấn công rằng: Không một vụ đánh bom hay nổ súng nào có thể khiến cho ông và đảng của ông im tiếng; nhưng từ chối đưa ra suy đoán về kẻ đứng sau vụ việc.

Vụ việc xảy ra ở đất nước Bắc Âu đã gây chấn động toàn cầu, bởi Nauy luôn được có mặt trong top những quốc gia an toàn nhất thế giới theo bảng xếp hạng của Global Peace Index, và được chọn là nơi trao giải Nobel Hòa bình vào ngày 10/12 hàng năm. Cộng đồng Hồi giáo là đông đảo nhất trong số các tôn giáo không phải Thiên chúa giáo ở Nauy, chiếm khoảng 1.5% tổng dân số; chủ yếu thuộc các cộng đồng người Somali, Ả Rập, Albani, Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, an ninh Nauy cũng đã cảnh báo về sự gia tăng của các lực lượng và phong trào cánh hữu hồi năm ngoái có thể nổi lên vào cuối năm nay, tuy nhiên đánh giá là không đáng quan ngại do thiếu lãnh đạo hạt nhân và tiềm lực mở rộng.

Các chuyên gia cảnh báo, nếu tình trạng bất ổn trong thế giới Arab, đặc biệt là Bắc Phi tiếp tục kéo theo "sóng thần" nhập cư, làn sóng cực hữu dâng cao theo tâm lý bài đạo Hồi và phản đối tình trạng nhập cư một cách cực đoan, cộng với khó khăn về kinh tế sẽ trở thành nỗi kinh hoàng mới của phương Tây.

Đông Linh

 

Bình luận
vtcnews.vn