Thảm sát ở Bình Phước: Xem xét truy tố các bị can

Pháp luậtThứ Ba, 13/10/2015 05:00:00 +07:00

Chiều 13/10, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị đã nhận được Bản kết quả điều tra cũng như đề nghị truy tố của Cơ quan Công an cùn

(VTC News) - Viện kiểm sát tỉnh Bình Phước đang xem xét phê chuẩn quyết định truy tố ra tòa 3 bị can vụ thảm sát kinh hoàng ở công ty gỗ Quốc Anh.

Chiều 13/10, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị đã nhận được Bản kết luận điều tra cũng như đề nghị truy tố của Cơ quan Công an cùng cấp đối với 3 nghi phạm trong vụ thảm sát ở Bình Phước chung tội danh Giết người và Cướp tài sản dù có nghi phạm không trực tiếp gây án.
"Qua thời gian dài phối hợp, giám sát cẩn trọng giữa hai bên là Công an và Viện kiểm sát, có thể khẳng định cơ quan chức năng làm đúng quy trình, quy định pháp luật trong vụ thảm sát ở Bình Phước.

Chúng tôi đang xem xét bản kết luận điều tra cũng như đề nghị truy tố của cơ quan công an để phê chuẩn quyết định truy tố ra tòa theo đúng quy định pháp luật" - đại diện Viện Kiểm sát cho biết.
 Bị can Tiến, Dương (trái sang)

Hiện cả 3 nghi can gồm Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, Cà Mau) và Trần Đình Thoại (28 tuổi, Vĩnh Long) đang bị tạm giam tại Công an tỉnh Bình Phước.

Theo Bản kết luận điều tra, liên quan đến vụ thảm sát ở Bình Phước, Thoại là người đầu tiên được Nguyễn Hải Dương rủ đến nhà ông Mỹ cướp tài sản.

Đã biết rõ kế hoạch và mục đích gây án, Thoại cùng Dương mang hung khí đến nhà ông Mỹ hai đêm trước khi xảy ra vụ thảm sát nhưng không thực hiện được ý đồ do Dư Minh Vỹ (16 tuổi, cháu ông Mỹ) không ra mở cổng. Trên đường về, Thoại chủ động nói với Dương, anh ta sẽ mua thêm con dao để ngày mai đi tiếp.
Dù sau đó Thoại không trực tiếp gây ra vụ thảm sát ở Bình Phước nhưng anh ta không can ngăn mà còn cung cấp dao cho Dương. Chính con dao này đã được Dương dùng làm hung khí phạm tội cùng Tiến sau đó. Do đó, hành vi của Thoại được xác định là đồng phạm.
Đối với Vũ Văn Tiến, trong lúc thực hiện tội ác, hắn có ý định dừng lại khi Dương sát hại cậu bé Vỹ nhưng đó là do sợ bị phát hiện. Sau khi được Dương động viên, Tiến tiếp tục dùng dây sạc điện thoại siết cổ các nạn nhân rất tích cực.
Cơ quan điều tra cũng khẳng định, quá trình thu thập dấu vết hiện trường và khám nghiệm tử thi các nạn nhân đối chiếu với lời khai của 3 bị can là trùng khớp. Kết quả giám định cho thấy Dương và Tiến không mắc bệnh tâm thần, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Tổng tài sản mà các bị can cướp được gần 50 triệu đồng.

 Bị can Trần Đình Thoại

Qua xác minh, 3 bị can trước khi gây án đều có lý lịch trong sạch, chưa tiền án tiền sự. Bị can Dương, sau khi học xong phổ thông, theo cha lên TP HCM và học trung cấp công nghiệp tại Bình Dương. Năm 2011, Dương đi làm thợ mộc cho công ty ở huyện Hóc Môn và ở tại đây cùng cha. 
Tiến (tên gọi khác là Bé) học hết lớp 4 ở nhà phụ giúp gia đình, sau đó học nghề sửa xe máy. Đầu năm 2010, Tiến làm công nhân chung công ty với Dương. Còn Thoại học hết lớp 8 thì lên TP HCM học nghề điện lạnh sau đó đi làm thuê ở nhiều nơi và quen biết với Dương.
Nguyễn Hải Dương quen với Lê Thị Ánh Linh. Sau một năm yêu nhau, cô gái chủ động chia tay. Cho rằng hai người không đến được với nhau là do mẹ Linh ngăn cản, Dương nảy sinh ý định giết cả gia đình cô gái.
Hai đêm trước khi vụ thảm sát xảy ra, Dương và Thoại chở nhau từ TP HCM mang theo hung khí đến huyện Chơn Thành, Bình Phước để thực hiện hành vi.

Tuy nhiên, khi đến nơi, Vỹ không ra mở cửa nên chúng cùng về. Hôm sau Thoại đổi ý không đi nữa, Dương quay sang rủ Vũ Văn Tiến, cũng với lý do đi cướp lại tiền từng hùn hạp kinh doanh với ông Mỹ.

Video: Họp báo thông tin vụ thảm sát ở Bình Phước


Phi Long
Bình luận
vtcnews.vn