Thảm sát ở Bình Phước: Những điều chưa biết về hành trình 80 giờ phá án

Thời sựThứ Hai, 13/07/2015 03:21:00 +07:00

Xung quanh vụ thảm án còn rất nhiều thông tin chưa được tiết lộ, đồng thời lượng thông tin khổng lồ trên một số trang tin điện tử khiến bạn đọc nhiễu loạn

Xung quanh vụ thảm án còn rất nhiều thông tin chưa được tiết lộ, đồng thời lượng thông tin khổng lồ trên một số báo mạng và trang tin điện tử khiến bạn đọc "nhiễu loạn", hoài nghi.

"Hành trình hơn 80 giờ phá án" dưới đây sẽ cung cấp bức tranh tương đối toàn diện về sự đấu trí của lực lượng Công an với những tên sát thủ máu lạnh này.


Tiết lộ những nhận định ban đầu của Ban chuyên án

Vụ án được phát hiện lúc sáng sớm ngày 7/7, Cơ quan điều tra nhanh chóng vào cuộc và đến 15h ngày 10/7 đã chính thức bắt giữ được hung thủ. Hơn 80 giờ trôi qua thực sự là cuộc đấu trí giữa một bên là các điều tra viên giàu kinh nghiệm và bên kia là những tên tội phạm máu lạnh, lọc lõi, nhiều chiêu trò che giấu hành tung tội ác.

Đoàn công tác của Cục CSĐT tội phạm về TTXH, Bộ Công an và VKSND Tối cao kiểm tra hiện trường vụ thảm án. 

Bởi lẽ, tuy còn ít tuổi nhưng Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến đã tỏ ra lọc lõi và tạo “vỏ bọc” hoàn hảo nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng Công an.

Đây là một thủ đoạn khá phổ biến của những đối tượng phạm tội giết người. Gây án xong, chúng thường tìm về hiện trường vụ việc giả khóc lóc, thương tiếc người quá cố nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra; đồng thời, đối tượng có thể nghe ngóng thông tin về quá trình diễn tiến điều tra của lực lượng chức năng.

Đối tượng Dương cũng không ngoại lệ, hắn tìm đến hiện hiện trường vụ án để giả khóc thương cho người tình cũ Lê Thị Ánh Linh, một nạn nhân do chính hắn sát hại.

Đoàn công tác của Cục CSĐT tội phạm về TTXH, Bộ Công an và VKSND Tối cao kiểm tra hiện trường vụ thảm án.

Video: Những câu hỏi xoay quanh vụ thảm sát



Về phía cơ quan điều tra, sau khi Ban chỉ đạo chuyên án được thành lập do Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng Ban chỉ đạo; Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát làm Trưởng Ban chuyên án cùng nhiều lãnh đạo các Tổng cục, Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an cùng tham gia chỉ đạo công tác phá án.

Ròng rã ba ngày đêm, các các cán bộ điều tra đã nghiên cứu tỉ mỉ, thu thập từng dấu vết, vi vết và các tài liệu chứng cứ khác ở hiện trường. Đồng thời, thành lập nhiều tổ công tác khác phối hợp cùng Công an các tỉnh thành lân cận như TP. HCM, Bình Dương, Tây Ninh… mở các hướng điều tra khác nhau theo các giả thuyết điều tra mà Ban chuyên án đã nhận định để điều nghiêng về các mâu thuẫn trong mối quan hệ công việc, tình cảm của từng nạn nhân nhằm khoanh vùng đối tượng nghi vấn.

Những "nút thắt" đầu tiên


Trong đó, một tổ công tác trực chiến tại hiện trường để lấy lời khai của những người liên quan và phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn về mặt tâm lý xuất hiện tại đám tang.

Sau khi về phòng trọ xóa mọi dấu vết liên quan đến vụ án, Dương quay lại hiện trường gào khóc nức nở trước sự ra đi của người tình cũ. Đặc biệt, trong những ngày tổ chức tang lễ, Dương còn phụ giúp gia đình nạn nhân tổ chức ma chay, đón tiếp những người đến viếng gia đình nạn nhân xấu số. Sự nhiệt tình này của hắn đã lọt vào tầm mắt của các trinh sát.

Cán bộ Kỹ thuật hình sự kiểm tra hiện trường trong ngôi biệt thự 

Ngay sau khi xảy ra vụ án, cơ quan Công an đã mời Dương về làm việc, đối tượng đã trình bày cặn kẽ những chứng cứ ngoại phạm của mình về thời gian. Lý giải về chuyện xuất hiện tại hiện trường sớm, Dương kể rành rọt rằng đã từng có mối quan hệ tình cảm với Linh từ lúc cô đi học và kết bạn với hắn qua mạng...

Được cho về cùng ngày, Dương tiếp tục khóc thương cho những người đã mất xem như chưa từng có sự việc nào xảy ra. Ngay sau đó, Ban chuyên án tổ chức họp khẩn để đánh giá toàn bộ lời khai của những người liên quan, các tài liệu chứng cứ đã thu thập tại hiện trường thì đủ cơ sở xác định đây là một vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng.

Video: Lời khai của Vũ Văn Tiến về vụ thảm sát



Đối tượng từng có quan hệ thân thiết với gia đình nạn nhân, nên mới quen thuộc “đường đi, nước bước” trong căn nhà này. Chúng cũng nghiên cứu tỉ mỉ quy luật sinh hoạt của gia đình ông Mỹ và có người đã ra mở cửa để chúng vào gây án (nạn nhân Vỹ). Thậm chí, chúng còn biết được rằng, nhà ông Mỹ sắp sửa chữa nên hệ thống camera không hoạt động, gia đình không thuê bảo vệ.

Một thông tin quý giá khác cũng được thu thập, Dương từng bị gia đình ông Mỹ cấm cản quan hệ qua lại với Linh nên đây có thể là nguyên nhân đối tượng sát hại gia đình nạn nhân.

Lộ mặt và sa lưới

Theo lời anh Nguyễn Lê Hưng (em ruột bà Ánh Nga): Lúc 3h18’ ngày 7/7, bé Như (cháu gái vợ chồng bà Nga) và bé Bo (cháu Dư Minh Vỹ, 14 tuổi, cháu của bà Nga) có gọi điện cho anh nhưng anh chưa kịp bắt máy thì điện thoại tắt ngay.

Lo lắng cho các cháu, anh gọi lại nhưng thấy thuê bao không liên lạc được. Anh dự định chạy qua nhà nhưng nghĩ lại nên gọi thêm vài lần nữa xem các cháu có bắt máy không. Quả nhiên, từ đầu dây bên kia, anh nghe có tiếng gọi nhỏ “Cậu ơi” rồi tắt máy.

Các điều tra viên khám nghiệm tỉ mỷ hiện trường vụ thảm án. 

Lúc 3h25’ cùng ngày, anh gọi cho chị gái thì nghe chị mình nói giọng nhỏ nhẹ với nội dung “Em ngủ đi”. Thế nên, anh nghĩ mọi việc bình thường. Sau khi vụ việc đau lòng xảy ra, anh cũng được biết, bà Nga còn gọi điện cho tài xế bảo đừng đến chở hàng lúc 4h như mọi ngày. Điều đó cho thấy, đối tượng có thể đang khống chế gia đình nạn nhân.

Một lời khai khác cũng khiến Ban chuyên án đặc biệt chú ý đến đối tượng này, đó là thời gian gần đây Dương hay liên lạc với một số người thân trong gia đình nạn nhân nên biết được gia đình bà Nga vừa rút tiền hàng trăm triệu đồng để trả cho một đối tác tên N. (ngụ Bình Phước), chuyên cung cấp nguyên liệu cho xưởng gỗ của bà này.

Qua sâu chuỗi các lời khai, dấu tay, dấu chân thu thập tại hiện trường kết hợp cùng các tài liệu chứng cứ khác thu thập được, chiều 10/7, cơ quan điều tra quyết định mời Dương về trụ sở tiếp tục đấu tranh. Thoạt đầu, hung thủ vẫn giữ gương mặt sắc lạnh khi tiếp xúc với mọi người. Dương quanh co chối tội và yêu cầu được mời luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình.

Trước các lập luận sắc bén về thời gian bất minh, dấu vết từ hiện trường và chứng cứ thuyết phục của các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm trong Ban chuyên án, cuối cùng, Dương đã phải cúi đầu nhận tội.

Nguồn: Công an Nhân dân
Bình luận
vtcnews.vn