Thảm sát ở Bình Phước: Đơn kháng cáo của 'sát thủ' Vũ Văn Tiến viết gì?

Pháp luậtThứ Năm, 24/12/2015 04:20:00 +07:00

Trong trại giam Tiến đã viết thư tay gửi đơn kháng cáo đến TAND tỉnh Bình Phước và tòa Cấp cao tại TP.HCM.

(VTC News) - Trong trại giam Tiến đã viết thư tay gửi đơn kháng cáo đến TAND tỉnh Bình Phước và tòa cấp cao tại TP.HCM.

Chiều 24/12, trả lời phóng viên VTC News, luật sư Lê Văn Nam (Công ty Luật Hợp Danh Đông Á tại TP.HCM) - người bào chữa cho bị cáo Vũ Văn Tiến trong phiên sơ thẩm xét xử vụ thảm sát Bình Phước nói: “Trong trại giam Tiến đã gửi Đơn kháng cáo đến tôi.

Đơn ký tên đề ngày 21/12/2015, vài ngày sau thì tôi đã nhận được đơn. Tiến tiếp tục đề nghị tôi làm luật sư bào chữa cho Tiến trong phiên tòa phúc thẩm”.
 Bị cáo Vũ Văn Tiến tại phiên tòa sơ thẩm Bình Phước. Ảnh: Phan Cường
Luật sư Nam cho rằng, có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ cho Tiến, quan trọng nhất là cần tách bạch vai trò đồng phạm của Dương và Tiến ra, không thể nào cuốn hút theo Dương được, đưa phạt mức án Tiến tử hình là không đúng, quá nặng. Tiến đã biết ăn năn hối cải, cần cho một con đường sống để làm người phục thiện.

Theo quy định pháp luật, tòa án tỉnh Bình Phước sẽ tiếp nhận Đơn kháng cáo của Tiến, sau đó chuyển lên tòa cấp cao tại TP.HCM. Nếu Tiến kháng cáo, phiên phúc thẩm diễn ra thì toàn bộ 3 bị cáo Dương, Tiến và Thoại phải có mặt xuyên suốt trong khi xét xử vì có liên quan với nhau.

Nôi dung Đơn kháng cáo Vũ Văn Tiến (24 tuổi, ngụ Bình Phước) gửi đến TAND tỉnh Bình Phước và TAND cấp cao tại TP.HCM cho rằng bản án sơ thẩm vừa qua tuyên tử hình đối với mình là quá nặng.

Tiến đưa ra các tình tiết xin giảm nhẹ tội là: Ăn năn hối lỗi, thành khẩn khai báo, trình độ học vấn thấp kém; Do bị lôi kéo nên dẫn đến hành vi phạm tội và bị chi phối tinh thần trong khi thực hiện hành vi phạm tội.

Không trực tiếp ra tay sát hại nạn nhân nào, có ý định bỏ cuộc và ngăn cản Dương dừng lại; Không phải là chủ mưu, cầm đầu; Gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ già yếu, gia đình có công cách mạng. 
 Đơn kháng cáo của Vũ Văn Tiến. Ảnh: Phan Cường
“Bản thân tôi sau khi phạm tội và trong thời gian bị giam cảm thấy ăn năn vô cùng. Mong muốn có được cơ hội để tiếp tục sống để trả lại lỗi lầm mà tôi đã gây ra. Trên đây là những tình tiết giảm nhẹ cho bản thân tôi. Kính mong Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM xem xét đưa vụ án của tôi ra xét xử lại một cách công bằng và khách quan hơn” – Tiến viết.

Trước đó, ngày 17/12, HĐXX phiên tòa sơ thẩm tại Bình Phước đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hải Dương tử hình về tội “Giết người”, 8 năm tù tội “Cướp tài sản”, tổng hợp hình phạt 2 tội là tử hình. 

Bị cáo Vũ Văn Tiến bị tuyên phạt tử hình về tội “Giết người”, 7 năm tù tội “Cướp tài sản”, tổng hình phạt là tử hình. Bị cáo Trần Đình Thoại bị xử phạt 13 năm tù tội “Giết người”, 3 năm tù tội “Cướp tài sản”, tổng hợp hình phạt là 16 năm tù.

HĐXX cũng tuyên 3 bị cáo phải bồi thường 480 triệu đồng cho gia đình 6 nạn nhân.

Trả lời PV về việc Tiến có đơn kháng cáo, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước Nguyễn Hữu Trí (chủ tọa phiên sơ thẩm) cho biết, ông chưa biết được thông tin Vũ Văn Tiến gửi Đơn kháng cáo đến tòa Bình Phước.

Theo ông Lê Đức Xuân – Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước, các bị cáo kháng cáo là chuyện bình thường, việc này đúng luật, như đã dự đoán trước đó.

Video: Lời khai của Vũ Văn Tiến trước toà

Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn