Thảm sát hơn 840 người, Mubarak đối diện án tử hình

Thế giớiThứ Năm, 02/06/2011 12:05:00 +07:00

(VTC News) - Cựu Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Hosni Mubarak sẽ ra hầu tòa vào tháng 8 tới với cáo trạng tội thảm sát người biểu tình, có thể bị kết án tử hình.

(VTC News) - Hãng Reuter hôm nay (2/6) đưa tin, Cựu Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Hosni Mubarak sẽ ra hầu tòa vào tháng 8 tới với cáo trạng tội thảm sát người biểu tình, có thể bị kết án tử hình.

Ông Mubarak, bị lật đổ vào ngày 11/2 sau hàng loạt cuộc biểu tình yêu cầu chấm dứt chế độ cầm quyền 30 năm của ông, đã bị truy vấn về một cuộc đàn áp khiến hơn 840 người biểu tình thiệt mạng. Ngoài ra cựu Thủ tướng Ai Cập cũng bị cáo buộc tội tham nhũng, biển thủ của công. Ông có thể phải đối mặt với án tử hình nếu bị kết tội “giết người có chủ định”. Hai con trai của Mubarak là Gamal và Alaa cũng sẽ ra tòa cùng với ông.

Những người ủng hộ cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak cầu nguyện bên ngoài khu phố Moustafa Mahmoud Mosque, Mohandessin, Cairo ngày 18/2/2011 

Thẩm phán Sayed Abdel-Azim, người đứng đầu tòa kháng cáo cho biết, phiên tòa sẽ bắt đầu diễn ra vào ngày 3/8 tại tòa án hình sự Cairo.

Theo nguồn tin từ một công tố viên dân sự Ai Cập, ông Mubarak không đủ khả năng để chuyển đến một bệnh viện nhà tù và hiện đang được điều trị tại một cơ sở y tế ở khu nghỉ mát Biển Đỏ Sharm el-Sheikh, nơi ông bị giam giữ từ giữa tháng 4.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố, Mỹ hy vọng Ai Cập sẽ đảm bảo việc xét xử sđúng quy trình đối với Mubarak, người từng là đồng minh gần gũi của Washington.

Hiện hai người con trai của ông và các cựu quan chức hàng đầu khác đang bị giam giữ tại nhà tù Torah, ngoại ô Cairo.

Phương Mai (Theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn