Thảm sát Afghanistan: Mỹ xóa thông tin Trung sĩ Bales

Thế giớiThứ Sáu, 23/03/2012 07:59:00 +07:00

(VTC News) - Tất cả thông tin, hình ảnh chiến đấu của Trung sĩ Bales người được cho là sát lại 16 dân thường Afghanistan đã biến mất trên website của quân đội

(VTC News) - Tất cả thông tin, hình ảnh chiến đấu của Trung sĩ Bales người được cho là sát lại 16 dân thường Afghanistan đã biến mất trên website của quân đội.


Ngay sau khi Lầu Năm Góc công bố tên của binh sĩ bị cáo buộc sát hại 16 thường dân Afghanistan, hàng ngàn bức ảnh của Trung sĩ Bales đã được công bố và chia sẻ. Ngay cả thông tin về 4 chiến dịch mà anh tham gia cũng đã bị lan truyền trên mạng một cách nhanh chóng. Thậm chí những dòng tâm sự trên blog của vợ anh cũng đã được chia sẻ.

Theo tờ McClatchy, việc quân đội đang cố gắng xóa bỏ những dữ liệu này không phải với mục đích cá nhân mà để đảm bảo quyền riêng tư cho gia đình Bales. "Trong mọi trường hợp, việc đảm báo bí mật thông tin cho gia đình binh sĩ luôn là ưu tiên hàng đầu. Đây là bổn phận mà quân đội phải làm cho vợ và con các binh sĩ."- Tờ báo dẫn lời quan chức giấu tên của Lầu Năm Góc cho biết.

Vợ và các con của Bales đã được chuyển đến căn cứ quân sự tại Washington với lí do an ninh. Vợ của binh sĩ này là Karylin cho biết cô cùng gia đình xin được gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến những người dân Panjawai, Afghanistan nơi vụ thảm sát xảy ra.

Cô cũng cho biết, gia đình biết rất ít thông tin về vụ việc ngoại trừ những gì được phát trên phương tiện truyền thông và những điều này đã thể hiện 1 con người khác của Bales, không phải người đàn ông cô đã biết và ngưỡng mộ trước đây.


Karylin cho biết Bales là người đàn ông khá ấn tượng, ít nhất là trong ngay lần đầu gặp mặt. Tuy nhiên, càng về sau cô càng thấy Bales phức tạp với những chi tiết mới được hé lộ. Quá khứ, những chiến dịch mà anh đã tham gia đã tạo nên sự mâu thuẫn trong hồ sơ của anh.

Quân đội Mỹ đang cố gắng xóa hết những dữ liệu có liên quan đến Trung sĩ Bales với lí do 'đảm bảo riêng tư cho gia đình anh'. 

Robert Bales gia nhập quân đội 2 tháng sau khi xảy ra thảm kịch 11/9/2001. Tại quê nhà của mình ở Ohio, anh được gọi với cái tên thân mật 'Bobby của chúng tôi'. Những người láng giềng xem gia đình anh như chuẩn mực với phương châm sống hướng về Chúa, đất nước và gia đình.

Bales là em út trong trong gia đình, luôn lễ phép, kính trọng người lớn và được nhận xét là dễ thương. Sau khi vụ thảm sát xảy ra, mẹ anh chỉ biết nói 'Đó không phải là Bobby'.


Bales từng là cầu thủ nổi trội trong đội bóng khi hắn còn là sinh viên. Không phải là ngôi sao của đội bóng, sau khi tốt nghiệp hắn cũng không kiếm được việc làm có thu nhập cao. Khi còn làm môi giới chứng khoán, hắn đã lừa đảo một cặp vợ chồng già chiếm đoạt khoản tiền tiết kiệm của họ và sau đó phải trả 1.5 triệu USD bồi thường.

Luật sư của Bales đang cố gắng dựa vào 4 chiến dịch mà hắn đã tham gia cùng với những chấn thương về tâm lí để bào chữa. Tuy nhiên các quan chức quân sự khẳng định rằng Bales đã vượt qua được những bài kiểm tra tâm thần trước khi được tiếp tục chiến đấu.

Hiện nay, binh sĩ 38 tuổi này đang phải đối diện với án tử hình nếu bị kết tội. Nhưng với hồ sơ chiến đấu cùng với những thương tích của mình, Bales có thể được hưởng khoan hồng giảm nhẹ án do bồi thẩm đoàn quân sự quyết định.


Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn