Thẩm phán Anh cáo buộc Putin liên quan vụ đầu độc phóng xạ giết chết cựu điệp viên

Thế giớiThứ Năm, 21/01/2016 08:11:00 +07:00

Một thẩm phán người Anh cho biết nhiều khả năng Tổng thống Nga có liên quan đến cái chết của cựu điệp viên Cục an ninh liên bang Nga Alexander Litvine.

(VTC News) - Một thẩm phán người Anh nói nhiều khả năng Tổng thống Nga có liên quan đến cái chết của cựu điệp viên Cục an ninh liên bang Nga (FSB) Alexander Litvinenko.
Thẩm phán Robert Owen, người chịu trách nhiệm điều tra vụ án khẳng định Alexander Litvinenko bị đầu độc bằng chất phóng xạ polonium-210 sau khi uống trà tại một khách sạn ở London vào tháng 11/2006.
Alexander Litvinenko từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích điện Kremli
Alexander Litvinenko từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích điện Kremli 
Ông cho rằng “rất có khả năng” FSB là những người lên kế hoạch cho cái chết này và Tổng thống Putin là người cuối cùng quyết định có thực hiện nó hay không. 

Litvinenko, cựu điệp viên FSB, từng chạy trốn sang Anh vào năm 2000 đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích điện Kremli và cáo buộc ông Putin có liên quan đến các loại tội phạm có tổ chức. 
Theo ông Owen, những cáo buộc này của “kẻ phản bội FSB” nhiều khả năng đã khiến “một số cá nhân và tổ chức” ở điện Kremli nóng mắt và muốn thanh trừng cựu điệp viên này.
Trước đó, Anh từng yêu cầu bắt giữ Andrei Lugovoi và Dmitri Kovtun với cáo buộc liên quan đến cái chết của Alexander Litvinenko, nhưng Matxcơva đã từ chối giao người đồng thời phủ nhận có liên quan đến cái chết của cựu điệp viên. 

Trong bản báo cáo dài 326 trang của mình, Owen cho biết dựa trên các bằng chứng ông đã thu thập được, cái chết của Litvinenko “nhiều khả năng" đã được “phê duyệt” bởi cựu lãnh đạo FSB Nikolai Patrushev và Tổng thống Putin.
Cuộc tranh cãi quanh cái chết của Litvinenko đã khiến quan hệ giữa Nga và Anh trở nên căng thẳng. Anh đã hoãn tiến hành cuộc điều tra hồi năm 2013 vì sợ ảnh hưởng đến quan hệ với Nga khi quan hệ của hai nước có dấu hiệu lạc quan trở lại.
Tuy nhiên vào tháng 7/2014, căng thẳng do xung đột ở miền đông Ukraine đã khiến quan hệ của hai nước trở nên xấu đi. Sau đó, London đã ngầm chấp thuận cho một cuộc điều tra chính thức về cái chết của Litvinenko.

Song Hy (theo AP)


Bình luận
vtcnews.vn