Tham nhũng ODA: Tổng Thanh tra Chính đã phủ chỉ đạo ‘làm mạnh’

Thời sựThứ Năm, 16/04/2015 08:24:00 +07:00

Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã chỉ đạo trong thời gian tới phải tập trung thanh tra các dự án ODA.

(VTC News) – Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh chỉ đạo trong thời gian tới phải tập trung thanh tra các dự án ODA.

Thời gian qua, nhiều thông tin tiêu cực, tham nhũng liên quan đến các dự án hạ tầng sử dụng vốn vay ODA đã được phanh phui, nhưng đáng tiếc hầu hết đều do nước ngoài phát hiện.
Vấn đề đặt ra là liệu có phải do chúng ta quá yếu kém trong khâu kiểm tra, giám sát hay quy trình thanh tra có vấn đề?
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Thanh tra Chính phủ ngày 15/4, câu hỏi được đặt ra là “Thanh tra Chính phủ có trực tiếp thanh tra tại các dự án có vốn ODA hay đều do thanh tra chuyên ngành làm?”

Nhiều dự án sử dụng vốn ODA bị phát hiện có dấu hiệu tham nhũng
Ảnh minh họa

Trả lời câu hỏi này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho biết, việc sử dụng nguồn vốn vào các dự án đầu tư theo từng lĩnh vực và theo từng chủ thể sử dụng. 
Theo quy định, Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành không chia tách dự án có sử dụng vốn ODA hay không mà tiến hành thanh tra theo yêu cầu quản lý. 
Về cơ bản, việc thanh tra các dự án có sử dụng vốn ODA là trách nhiệm của các bộ, ngành có nhiều dự án sử dụng vốn ODA nên hoạt động này chủ yếu do thanh tra bộ, ngành thực hiện. 
“Tuy nhiên, với các vi phạm xảy ra trong thời gian gần đây, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã chỉ đạo trong thời gian tới ngành thanh tra cần tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực này”, ông Khánh cho biết.

Video Nhật Bản ngừng cấp ODA cho Việt Nam: 
Ngoài ra, đại diện Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, đối với các vụ cáo buộc công ty nước ngoài của Hàn Quốc, Mỹ… có tiêu cực tham nhũng liên quan đến dự án cầu đường tại Việt Nam, các Bộ chủ quản đang tiến hành thanh tra. 
"Nếu kết quả thanh tra không chính xác, không khách quan thì Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra lại", Phó Tổng thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh khẳng định.

Lan Uyên
Bình luận
vtcnews.vn