Thâm nhập phố mua bán biển số xe giả

Thời sựThứ Ba, 20/09/2011 06:53:00 +07:00

(VTC News) - Hoạt động lén lút dưới hình thức trá hình, các cửa hiệu buôn bán biển kiểm soát xe máy, ô tô giả vẫn ngang nhiên hoạt động hằng ngày

(VTC News) – Hoạt động trá hình dưới các cửa hiệu sữa chữa xe máy, đánh số nhà, các cửa hiệu bày bán biển số xe ô tô, xe máy giả vẫn lén lút hoạt động. Bất chấp sự quản lý của chính quyền cơ sở và công an tổ chức truy quyét, bắt bớ những cửa hiệu này vẫn ngang nhiên hoạt động và hằng ngày cung cấp ra thị trường bên ngoài hàng trăm, hàng nghìn chiếc biển BKS xe máy, ô tô giả.
 
Muốn mua bao nhiêu cũng có

Trưa ngày 18/9, theo lời giới thiệu của cánh tài xế xe ô tô và xe ôm, chúng tôi có mặt tại cửa hiệu xe máy M.T trên phố Trần Nhật Duật (Hà Nội). Phố Trần Nhật Duật nổi tiếng là nơi cung cấp nguồn hàng làm biển số xe máy, ô tô giả lớn nhất trên địa bàn Hà Nội hiện nay. 

Hoạt động cung cấp biển số giả ở con phố này diễn ra nhiều năm nay cho đến tận bây giờ vẫn chưa có bất cứ cấp chính quyền nào đứng ra quản lý và giám sát chặt chẽ. 

Vừa đáp xe vào cửa hiệu M.T, người đàn ông mặc chiếc quần bò ngắn lửng, áo vải cộc tay  đon đả mời chào: Muốn mua gì? – Tôi đáp: Có làm biển nhanh không?. Có – người đàn ông này đáp gọn rồi dẫn chúng tôi vào phía trong.

 Giá bán gốc BKS giả này ở xưởng sản xuất ra bên ngoài là  50.000=200.000 đồng/ chiếc. (Ảnh: MP)

Theo quan sát của chúng tôi, cửa hiệu này bên ngoài vẫn trưng biển sửa chữa xe gắn máy, bên trên tấm biển còn treo nhiều biển số nhà màu xanh. 

Theo lời của người đàn ông này, cách đây ít hôm Công an quận Hoàn Kiếm có tổ chức cuộc ‘đột kích’ truy bắt một “trùm” chuyên sản xuất, kinh doanh và cung cấp biển số giả vì thế mấy hôm nay các cửa hiệu kinh doanh mặt hàng này đều rất dè chừng và hoạt động cẩn trọng hơn.  

Khi chúng tôi đặt vấn đề muốn làm nhanh một biển số giả xe máy, người đàn ông này khua tay múa mép  nói liên hồi: Cửa hàng anh kinh doanh mặt hàng này nhiều năm nay, làm ăn có uy tín, thương hiệu ở phố này. Giá biển số thường là 250.000 đồng/ chiếc; Còn giá biển số xịn là 380.000 đồng/ chiếc. 

Vẫn theo lời của người đàn ông này, biển số xịn này được thiết kế rất tinh vi và in phun bằng máy. Chữ số được khắc vẽ bằng tay cộng vào đó là việc con dấu (quốc huy – PV) được đánh chìm rất tinh xảo vì thế công an khó mà phát hiện được. “Muốn biển số tứ quý mấy cũng có. Không quan trọng số bao nhiêu. Cái quan trọng là chất liệu và kỳ công làm biển số đó”, người đàn ông này nói. 

 BKS giả này trông y như thật, nhìn mắt bằng bình thường bên ngoài khó mà phát hiện (Ảnh: Phan Mạnh)

Như để minh chứng cho lời mình nói, gã đưa ra cho chúng tôi xem một loạt các biển số gồm biển số thường lẫn biển số “xịn” như: 30P8-1111; 30P-6789... 

“Do mấy hôm nay công an đang làm gắt nên nếu bọn em muốn đặt số thì chiều mai anh mới làm xong được. Em cứ để lại địa chỉ sẵn anh sẽ giao hàng đến tận tay”, gã phân bua. 

Lấy cớ cần gấp biển số xe trong ngày nên chúng tôi sang một cửa hiệu kế bên có tên O.B để tìm hiều thêm. Tại cửa hiệu này, bà chủ trạc tuổi 55 sau khi đon đả mời chào dẫn chúng tôi ngồi vào bàn giới thiệu đã nhanh tay lấy một mảnh giấy trắng ngỏ ý muốn ghi biển số nào thì đọc để bà còn đón khách khác. 

“Giá biển xe máy thường là 150.000 đồng/chiếc còn biển số “xịn” là 250.000 đồng/ chiếc. Đặt tiền chiều nay có hàng luôn”, bà chủ này nói liếng thoắng. 

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn đặt mua biển lấy nhanh trong vòng 1 giờ đồng hồ bà này tỏ ra ngần ngừ rồi bốc máy điện thoại trò chuyện với ai đó ở đầu dây bên kia. Cuộc trò chuyện này nhanh chóng kết thúc rồi bà đon đả nói: Nhanh nhất là 2 giờ chiều mới có được hàng. Nếu sớm hơn thì chịu. Trước kia thì ok ngay nhưng mấy hôm trước Công an đang làm gắt nên giờ không làm nhanh được!

Theo lời của bà chủ cửa hiệu này, nguồn hàng được nhập về từ Thanh Xuân (Hà Nội) nên việc nhanh chậm phải phụ thuộc vào dưới đó. 

Thủ đoạn tinh vi hơn buôn ma túy!

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Bà chủ quán O.B này có tiết lộ rằng: Công an vẫn hay ra quán của bà để đặt biển số. Khi chúng tôi gặng hỏi về những người công an này bà chủ quán tỏ vẻ giấu giếm rồi im bặt, giọng quát mắng: Thế có mua hay không để còn biết! 

Vẫn muốn “níu kéo” khách ở lại, bà chủ quán còn giới thiệu rằng: Nếu muốn lấy nhanh luôn thì trên gác nhà của và vẫn còn một biển số xe máy giả “xịn” 5 số: 29V2-24444.

 BKS ô tô cũng có giá 300.000 đồng khi được rao bán bên ngoài các cửa hiệu ở phố Trần Nhật Duật (Ảnh: Quang Tùng)

“Cái cửa hiệu của thằng M.T vừa rồi nó chả bị bọn công an nó bắt bớ, còn chụp ảnh đưa lên cả báo. Trước đây bọn nó vẫn hay làm nhanh nhưng sau vụ đó thì sợ rồi!” 

Vẫn chưa hài lòng với những thông tin có được, chúng tôi tiếp tục ghé qua một cửa hiệu ở cuối phố. Vẫn với câu hỏi quen thuộc: Có bán biển số xe giả làm nhanh không? – nhân viên của quán đã cởi lởi rào đón: Anh vào trong quán đi rồi nói chuyện!

Nhân viên của cửa hàng chuyên sửa chữa, làm yên, đệm xe máy, ô tô này đưa ra một lốc cho chúng tôi xem các biển số xe máy lẫn ô tô. 

“Giá biển xe ô tô là 300.000 đồng. Ở đây chỉ còn mỗi một biển 29 và biển ngoại tỉnh”, nhân viên này nói. 

Vẫn tỏ vẻ sợ sệt giống như những quán trước, khi chúng tôi đặt vấn đề muốn làm nhanh và lấy biển số luôn với bất cứ giá nào, nhân viên của quán này sau một hồi bốc điện thoại để gọi điện đều nhận được cái lắc đầu bảo với chúng tôi rằng: Các anh thử lên trên mấy quán trên xem họ có làm nhanh cho không. Quán em thì chịu rồi!

Trao đổi với PV VTC News về vấn đề này, Đại diện đội  CSĐT kinh tế - Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội thừa nhận, trên địa bàn phố Trần Nhật Duật là một trong những khu phố diễn ra hoạt động mua bán biển số xe máy, ô tô giả lớn nhất trên địa bàn Hà Nội. 

Theo lời của cán bộ này, để  kiểm tra, phát hiện và “nhổ” được tận gốc các tụ điểm sản xuất BKS giả công an đã cử trinh sát đi nắm địa bàn và theo dõi hoạt động của các đối tượng này hàng tháng trời. Thủ đoạn mà các đối tượng này thường tiến hành rất tinh vi, thậm chí còn tinh vi hơn cả buôn bán ma túy.

 Để phát hiện, bắt giữ được đối tượng Bích - nhà sản xuất BKS giả, cơ quan Công an quận Hoàn Kiếm đã mất rất nhiều thời gian cử người điều tra, khám xét bắt quả tang khi y đang giao hàng cho khách
(Ảnh: TQ)

 “Có đối tượng chúng tôi theo dõi quá trình vận chuyển hàng giao cho khách bọn chúng còn liên tục đổi xe máy, có lúc lại đi bộ nhằm tránh phát hiện, theo dõi của cơ quan công an”.

Sở dĩ hoạt động mua bán BKS giả ở phố Trần Nhật Duật vẫn diễn ra thường xuyên, hằng ngày đó là vì vẫn còn nhu cầu của người sử dụng nên các tụ điểm buôn bán, sản xuất BKS giả này vẫn tồn tại. Một khi người dân tự ý thức được trách nhiệm của mình trong vấn đề này thì không cần sự tham gia của lực lượng Công an truy quét, tự khắc các tụ điểm này sẽ biến mất. 

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh truy quét, kiểm tra và triệt phá các tụ điểm, ố nhóm, đối tượng sản xuất BKS giả. Các cửa hiệu rao bán biển BKS trên phố Trần Nhật Duật chỉ là nhận đơn đặt hàng của khách rồi đặt mối với “nhà sản xuất” để bán lấy tiền ăn chênh lệch”, Đại diện Công an quận Hoàn Kiếm cho hay.

Box: 17h ngày 15/9, Đội CSĐT Kinh tế - CAQ Hoàn Kiếm đã tiến hành kiểm tra tầng 3, 4 ngôi nhà 27 Nguyễn Hữu Huân của bà Trần Thị Bích (SN 1962) phát hiện hàng chục phôi, BKS xe máy, ô tô bị làm giả. Tại cơ quan điều tra, Bích khai nhận, hoạt động sản xuất BKS giả được tiến hành từ đầu năm 2011 đến nay cung cấp ra thị trường bên ngoài. Giá bán mỗi BKS dao động từ 50.000-200.000 đồng/chiếc. Hiện Cơ quan Công an đang tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Phong Vân
Bình luận
vtcnews.vn