Thăm "lò luyện quân lên hạng"

Tổng hợpThứ Sáu, 14/01/2011 01:03:00 +07:00

Cái lạnh của đất trời biên giới như cắt da, cắt thịt nhưng “cán, binh” vẫn hăng say luyện tập. Cả “lò luyện quân” trước giờ “vào trận” ai nấy đều hồi hộp.

Đơn vị H54 đư­ợc mệnh danh là “Lò luyện quân lên hạng” của Bộ CHQS tỉnh Lào Cai. Ngoài việc thường xuyên tổ chức các giờ hội thao, hội thi để nâng cao thành tích huấn luyện, đơn vị còn đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý kỷ luật, rèn luyện thể lực và tác phong chính quy… cho các đối tượng chiến sĩ tạo nguồn dự bị động viên các chuyên ngành bộ binh, pháo binh, thông tin… có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Chúng tôi đến Đơn vị H54 vào buổi sáng một ngày cuối năm. Cái lạnh của đất trời biên giới Tây Bắc như cắt da, cắt thịt nhưng “cán, binh” ở đây vẫn hăng say luyện tập các nội dung: Đội ngũ chiến thuật khẩu đội súng cối trong chiến đấu tiến công; võ tay không; vượt vật cản K91… để chuẩn bị cho đợt hội thao, hội thi đánh giá chất lượng huấn luyện năm 2010. Cả “lò luyện quân” trước giờ “vào trận” ai nấy đều hồi hộp.

Ngay tại bãi xà đơn, xà kép, Thượng tá Phùng Văn Thông, Chỉ huy trưởng Đơn vị H54 hồ hởi cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện đòi hỏi cao hơn về chất lượng, năm nay Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã tập trung lãnh đạo và quyết tâm xây dựng cho được tiêu chuẩn “Đơn vị khỏe, huấn luyện giỏi” ở tất cả các phân đội trực thuộc. Để làm được điều đó, chúng tôi dành nhiều thời gian ngoài giờ, cũng như các buổi tối rèn luyện thể lực cho chiến sĩ dự bị động viên bằng việc tăng cường luyện võ tay không, chạy, bơi vũ trang, vượt vật cản K91 và hành quân xa mang vác nặng trên địa hình phức tạp. Đồng thời, tất cả các nội dung huấn luyện trong tuần, sáng cũng như chiều, đều phải có một tiết cuối cùng tổ chức hội thao, hội thi để trực tiếp đánh giá chất lượng huấn luyện ngay tại bãi tập. Ngoài ra, về phía cán bộ khung, đơn vị còn thống nhất quan điểm “đều tay, thít chặt” quản lý tư tưởng, kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy đối với chiến sĩ dự bị động viên trong quá trình huấn luyện tạo nguồn tại đơn vị”.
 

 Giờ luyện võ tay không của cán bộ, chiến sĩ đơn vị H54, Bộ CHQS tỉnh Lào Cai.

Khi cán bộ, chiến sĩ Đơn vị H54 bước vào hội thao những nội dung đã huấn luyện trong 4 giờ của buổi sáng, quan sát Đại đội 16 tổ chức cho chiến sĩ tạo nguồn chuyên ngành pháo binh từ dự bị hạng hai lên hạng một thi tài với nhau ở nội dung “Đội ngũ chiến thuật khẩu đội súng cối trong chiến đấu tiến công”, chúng tôi thấy họ không những chững chạc về mặt tác phong, mà còn thể hiện được phương án chiến đấu rất linh hoạt, chuẩn xác mọi động tác kỹ, chiến thuật. Đào xong hố chiến đấu cá nhân của mình, pháo thủ Và A Tủa tâm sự: "Học chuyên ngành súng cối, nhiều nội dung trừu tượng, khó nhớ, song trong quá trình lên lớp, cán bộ đã kết hợp tốt giữa lý thuyết với cầm tay chỉ từng động tác thực hành, khai thác triệt để yếu tố có lợi trên bãi tập. Bởi thế, chúng tôi tiếp thu bài khá nhanh và phối hợp hết sức “ăn ý” vào mỗi buổi hội thao, hội thi".

Thời điểm các khẩu đội cối của Đại đội 16 đang quyết tâm giành kết quả cao thì các chiến sĩ tạo nguồn chuyên ngành thông tin dự bị ở hạng hai lên hạng một thuộc Đại đội 17 cũng đang thi võ tay không do Trung úy Đặng Văn Quyết, Phó đại đội trưởng quân sự làm trọng tài. Hạ sĩ Lù Văn Nam thổ lộ: "Vất vả khổ luyện, khổ luyện để “múa giỏi, múa đẹp”, đó chính là căn cứ đánh giá và phân định thứ hạng, cũng như khả năng tiếp thu võ tay không đối với những người lính dự bị động viên vô tuyến điện chúng tôi trong quá trình rèn luyện tại đơn vị”.

Ngoạn mục và có phần gay cấn hơn là nội dung hội thao vượt vật cản K91 của Đại đội 18. Trong quá trình “quân ta với quân mình thi đấu trên sân nhà”, cán bộ, chiến sĩ tạo nguồn bộ binh từ dự bị hạng hai lên hạng một ở đây đã cố gắng giữ tâm lý ổn định, tận dụng tối đa về mặt thời gian khi bưng hòm đạn và súng tiểu liên AK băng qua tường cao, hào sâu... với tốc độ nhanh nhất để ném lựu đạn vào đúng mục tiêu quy định. Về đích với thành tích “hơn cả mong đợi”, nên Trung sĩ Lù Văn Sương tỏ ra rất hứng khởi: “Kinh nghiệm trong mỗi giờ hội thao các nội dung huấn luyện nói chung, môn vượt vật cản K91 nói riêng của tôi chính là “công thức”: "Tố chất + kỹ thuật cá nhân + đấu pháp + bản lĩnh thi đấu = Kết quả giỏi”.

Dường như thời tiết khắc nghiệt càng làm cho những phút cuối giờ hội thao ở “Lò luyện quân lên hạng” tăng thêm phần khí thế. Chúng tôi cảm thấy rất vui khi chủ trương, biện pháp xây dựng “Đơn vị khỏe, huấn luyện giỏi” của Đơn vị H54 gặt hái được nhiều thành công trong mùa tạo nguồn dự bị động viên năm nay.

Bài và ảnh: Tô Văn Binh
Theo QĐND

Bình luận
vtcnews.vn