Thảm họa kép có xô đổ tiền đồ chính trị của TT Nhật?

Thế giớiThứ Hai, 25/04/2011 04:10:00 +07:00

(VTC News) - Sóng gió đã nổi lên trong nội bộ đảng Dân chủ với nhiều ý kiến quy kết trách nhiệm của ban lãnh đạo đảng, thậm chí đề cập việc thay thế Thủ tướng.

(VTC News) - Thủ tướng Nhật Bản Kan Naoto tuyên bố: thất bại của Đảng Dân chủ cầm quyền trong cuộc bầu cử ở địa phương trên toàn quốc hôm Chủ nhật vừa qua (24/4) không liên quan đến cách ông giải quyết thiên tai xảy ra hôm 11/3 và khủng hoảng hạt nhân.

Phát biểu trong cuộc họp Ủy ban của Thượng viện hôm nay (25/4), thủ tướng Kan cho biết ông chấp nhận kết quả bầu cử, nhưng phủ nhận cáo buộc rằng thất bại của Đảng Dân chủ là do công chúng cảm thấy không hài lòng với cách chính quyền giải quyết hậu quả thiên tai. Theo ông, chính phủ đang làm mọi việc có thể để từng bước khắc phục cuộc khủng hoảng kép.

 Thủ tướng Naoto Kan đang ở vào thế "trong ép ra, ngoài ép vào"

Cuộc bầu cử địa phương vòng 2 được tiến hành mới đây nhằm chọn ra người đứng đầu chính quyền và hội đồng địa phương từ cấp quận trở xuống. Trước đó, trong cuộc bầu cử địa phương vòng 1 hôm 10/4, đảng Dân chủ của Thủ tướng Naoto Kan cũng đã chịu thất bại trước đối thủ.

Ngay sau thất bại này, sóng gió đã nổi lên trong nội bộ đảng Dân chủ với nhiều ý kiến đòi quy kết trách nhiệm của ban lãnh đạo đảng, thậm chí đề cập đến việc thay thế Thủ tướng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác cho rằng bối cảnh cần đẩy nhanh công cuộc tái thiết và khắc phục sự cố hạt nhân hiện nay không phải thời điểm thích hợp cho những biến động lớn trong chính trường hay những thay đổi mạo hiểm.

Điều này dường như cũng đúng với tâm lý của đông đảo người dân Nhật Bản. Trong cuộc thăm dò dư luận do Hãng truyền hình Fuji của Nhật Bản thực hiện cuối tuần qua, có đến gần 80% số người được hỏi cho rằng Thủ tướng Kan đã không thể hiện được khả năng lãnh đạo của mình trong việc ứng phó với thảm họa vừa qua; tuy nhiên, chỉ 20% thể hiện mong muốn nhanh chóng thay đổi Thủ tướng; so với 40% cho rằng Thủ tướng Kan cần tiếp tục cho đến khi tình hình ổn định trở lại.

Giới phân tích cho rằng, trước mắt sẽ chưa có biến động lớn trên chính trường Nhật Bản, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Thủ tướng Naoto Kan sẽ xuôi chèo mát mái hoàn thành nhiệm kỳ của mình.

Bản thân Thủ tướng Naoto Kan bày tỏ, chính phủ Nhật đang phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là cung cấp nguồn kinh phí cho công cuộc tái thiết, trong khi phải khôi phục tình hình tài chính quốc gia.

Đ.L.(theo NHK, Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn