Thám hiểm Sơn Đoòng: Những sự thật khiến bạn cụt hứng

Kinh tếThứ Ba, 19/05/2015 08:31:00 +07:00

Thám hiểm Sơn Đoòng: Những sự thật khiến bạn cụt hứng

(VTC News) - Sơn Đoòng đang là "thiên đường trong mơ" về du lịch khám phá, tuy nhiên cũng có những sự thật dễ khiến nhiều người cụt hứng và từ bỏ giấc mơ chinh phục này.

Sau khi hang Sơn Đoòng "gây sốt" trên kênh truyền hình ABC của Mỹ, thông tin các tour đến Sơn Đòng trong năm 2015 đã bán hết, thậm chí là không còn chỗ trống đến hết năm 2016.

Hang Sơn Đoòng đang là nơi mà nhiều người ao ước được đặt chân tới một lần trong đời.
Trên thực tế, có những sự thật có thể khiến cho người ta cụt hứng.
Vẻ đẹp tuyệt vời như "thiên đường trong mơ" của hang Sơn Đoòng - Ảnh: Ryan Deboodt.
Đầu tiên, những người muốn đến Sơn Đoòng cần phải xác định tinh thần rằng, đây không đơn giản là một chuyến đi tham quan, thưởng lãm mà là một cuộc thám hiểm đầy thách thức, khó khăn.

Sơn Đoòng là nơi cho những người ưa phiêu lưu, mạo hiểm đến để chinh phục chứ không phải là nơi dạo chơi cho những ai đã quen được hưởng thụ ở các khu nghỉ dưỡng, du lịch.
Địa hình hiểm trở trong lòng hang Sơn Đoòng
Để đến đây, bạn phải chuẩn bị rất kỹ về mặt thể lực, phải tuân thủ chế độ tập luyện vất vả trong vòng 3 - 6 tháng như mỗi ngày phải chạy bộ ít nhất 20km hoặc leo lên leo xuống 10 lần cầu thang của 15 tầng nhà.

Một cách khác để tập luyện tốt hơn đó là leo núi mô hình. Quan trọng nhất là khi tập leo cần phải đeo thêm một chiếc ba-lô kèm một chai nước, tổng cộng cân nặng khoảng từ 7- 8 kg.

Chỉ cần leo một đoạn là bạn sẽ cảm nhận được sức nặng của chiếc ba-lô kinh khủng đến nhường nào. Thế nhưng bạn vẫn phải tập leo đều đặn như vậy trong vòng 1 tháng nếu như thực sự muốn chinh phục được hang Sơn Đoòng.

Khi leo trèo trong hang, bạn sẽ phải sử dụng tới rất nhiều các trang bị bảo hộ và dây cáp, dây thừng. Nếu như không tập làm quen và sử dụng chúng trước ở nhà thì lúc đến hang, bạn sẽ có nguy cơ phải bỏ ngang hành trình mà quay về.
Khi leo trèo trong hang sẽ phải sử dụng tới rất nhiều các trang bị bảo hộ và dây cáp, dây thừng
Một sự thật khác khiến cho bạn phải từ bỏ ý định đến Sơn Đoòng ngay từ đầu đó chính là một tour 7 ngày 6 đêm tại đây có giá là 3.000 USD/người, tức khoảng 64 triệu đồng, chưa bao gồm giá vé máy bay, quần áo và các loại vật tư phát sinh khác.

Trong đó, 5 ngày 4 đêm khách sẽ ở trong hang, còn đêm đầu và đêm cuối khách sẽ được bao ăn và ở lần lượt tại khách sạn Phong Nha và Đồng Hới.

Đây là tour do Công ty Lữ hành Quốc tế Oxalis đang khai thác thử nghiệm tại hang Sơn Đoòng, từ nay đến cuối năm 2015 công ty này cũng không còn nổi một suất trống để bán.

Hiện tại, mỗi ngày có tới hàng trăm email đăng ký đặt tour trong năm 2016, nhưng Công ty Lữ hành Quốc tế Olaxis cũng chưa dám xác nhận đặt chỗ cho bất kỳ ai.

Lý do là bởi công ty chỉ được tỉnh Quảng Bình phê duyệt cho quyền khai thác Sơn Đoòng đến hết năm 2015, còn chưa chắc chắn sẽ tiếp tục được phê duyệt trong những năm tới.
Từ nay đến cuối năm 2015, các tour thám hiểm hang Sơn Đoòng không còn nổi một suất trống
Oxalis là công ty một thành viên với tên tiếng Việt là Me Chua Đất, được Quảng Bình giao 8 hang động trong hệ thống 20 hang động của tỉnh để thực hiện du lịch mạo hiểm, gồm Hang Chuột, hang Hung Ton, hang Tú Làn, Hang Ken, Hang Kim, Hang Sơng, Hang Ươi và nhiều hang khác.

Tính đến thời điểm này, Oxalis cũng mới đưa được khoảng 500 người vào thám hiểm hang Sơn Đoòng, trong số đó người Việt Nam có khoảng 115 người, đứng sau số người Mỹ và người Úc.

Nếu
chưa có đủ những điều kiện trên mà bạn thực sự vẫn muốn khám phá thiên nhiên nơi đây thì cách tốt nhất, bạn nên lựa chọn những cuộc chinh phục "nhẹ đô" và ngắn ngày hơn như ở Hang Tú Làn, Hang Én, Hang Tối hay Hang Va.

Một hình ảnh ấn tượng trong lòng Hang Va gần Sơn Đoòng
Hang Va được phát hiện vào tháng 3/2012, nằm bên dưới chân Sơn Đoòng còn được cho là đẹp hơn cả hang Sơn Đoòng. Chỉ có điều, chiều dài của hang khá khiêm tốn (1,7km) chứ không rộng lớn như ở hang Sơn Đoòng. Hiện tại cũng chỉ có chưa tới 30 người vào được trong hang động này.

Hương Trà
Bình luận
vtcnews.vn