Thảm án ở Hải Dương: Sức khỏe cháu bé còn sống sót giờ ra sao?

Sức khỏeThứ Năm, 21/04/2016 08:51:00 +07:00

cháu bé còn sống sót trong vụ thảm án ở Hải Dương đã được điều trị kịp thời nhằm tránh sơ hóa phổi do ảnh hưởng từ thuốc diệt cỏ.

(VTC News) - Cháu bé còn sống sót trong vụ thảm án ở Hải Dương đã được điều trị kịp thời nhằm tránh sơ hóa phổi do ảnh hưởng từ thuốc diệt cỏ.

Vụ việc mẹ sát hại 2 con nhỏ rồi tự sát tại xã Kim Anh (huyện Kim Thành, Hải Dương) do mâu thuẫn với chồng khiến dư luận bàng hoàng.

Người mẹ là chị Trần Thị Huế (SN 1982) đã mua thuốc sâu mang về pha nước uống, rồi ép cả 2 con là Trần Mạnh Hoàng (SN 2011) và Trần Mạnh Huy (SN 2008) cùng uống. Cháu Hoàng không chịu đã bị mẹ cầm dao đâm tử vong.

Chị Huế được cấp cứu tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, sau đó vài giờ, chị Huế đã mất.
Gia đình đau đớn tiễn đưa chị Huệ và cháu Hoàng.
Gia đình đau đớn trước vụ việc. Ảnh: Minh Khang

Cháu Huy được đưa tới cấp cứu tại BV Nhi TW vào lúc từ 22 giờ 30 phút ngày 19/4. Khi nhập viện, cháu Huy vẫn tỉnh táo, tự thở được.

Ths.BS Đậu Việt Hùng, bác sỹ điều trị cho biết, cháu Huy có biểu hiện nhiễm độc như lòng bàn chân, bàn tay xanh.

Niêm mạc có bị ảnh hưởng nhưng không nhiều vì bệnh nhân đã tự nhổ được hóa chất độc hại ra ngoài. Các bác sỹ chẩn đoán cháu uống thuốc diệt cỏ Paraquat và kết quả xét nghiệm đã khẳng định như trên.

Cháu Huy được chạy hấp thụ paraquat, điều trị theo nhóm thuốc và corticoid nhằm tránh sơ hóa phổi và những tổn thương sau này.

Cháu Huy điều trị tại BV Nhi.
Cháu Huy điều trị tại BV Nhi.  

Hiện, cháu Huy đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực và vẫn đang phải lọc máu. Bác sỹ Hùng cho biết, chưa thể tiên lượng được điều gì và vẫn tiếp tục theo dõi bệnh nhân cho đến khi điều trị hết liệu trình hấp thu mới có thể đánh giá cụ thể.

Các bác sỹ lưu ý, khi uống phải thuốc diệt cỏ cần nhanh chóng gây nôn cho trẻ càng sớm càng tốt. Trong vòng 1 giờ đầu uống nước và gây nôn bằng cách móc họng cho bệnh nhân.

Nếu có thể, nên cho uống siro ipeca 10-15ml ở trẻ em, 30ml ở người lớn để gây nôn. Khi nôn, để bệnh nhân đầu thấp tránh sặc vào phổi. Hoặc đặt người bệnh nằm nghiêng tránh chất nôn, dịch tiết hay nước chảy vào khí quản gây tắc thở.

Sau khi bệnh nhân nôn, có thể cho bệnh nhân uống một trong các thuốc sau làm giảm hấp phụ chất độc vào cơ thể: Than hoạt tính 1g/kg/lần pha nước cho bệnh nhân uống; hoặc uống đất sét hấp phụ rất tốt paraquat.

Sau sơ cứu ban đầu cần nhanh chóng đưa nạn nhân tới bệnh viện ngay để được các bác sĩ tiếp tục cấp cứu, giải độc. Mang theo vỏ loại thuốc hoặc chai hóa chất mà người bệnh đã uống nhầm để các bác sĩ có hướng xử lý kịp thời và chính xác.

Nam Anh
Bình luận
vtcnews.vn