Thaksin bị loại khỏi danh sách ân xá

Thế giớiThứ Ba, 22/11/2011 07:59:00 +07:00

(VTC News) - Chính phủ Thái Lan đã chính thức tuyên bố, cựu Thủ tướng Thaksin sẽ không có tên trong danh sách đặc xá năm nay.

(VTC News) - Chính phủ Thái Lan đã tuyên bố, cựu Thủ tướng Thaksin đang sống lưu vong ở Dubai sẽ không thuộc diện được ân xá hôm 21/11 do lo ngại bất ổn chính trị xảy ra trong nước.

Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan Pracha Promnok tuyên bố, danh sách đặc xá năm nay sẽ không có tên cựu Thủ tướng Thaksin đang sống lưu vong ở Dubai.

Báo giới Thái Lan dẫn lời ông Promnok cho hay, kế hoạch đặc xá năm nay sẽ chiểu theo truyền thống và pháp luật, theo đó, lệnh đặc xá không dành cho những người bị tội tham nhũng hoặc buôn ma túy, cũng không bao gồm những người trốn tránh hình phạt pháp lý, điều này cho thấy ông Thaksin sẽ không có tên trong danh sách được đặc xá.

Cứu Thủ tướng Thaksin

Hôm 20/11, ông Thaksin đã gửi một lá thư viết tay cho đảng cầm quyền Thái Lan, trong thư nhấn mạnh, ông sẽ không tìm kiếm sự tha thứ của đức vua Bhumibol Adulyadej. Hiện nay, Thái Lan đang đứng trước những nguy cơ mới do lũ lịch sử gây ra, ông Thaksin phản đối những động thái làm ảnh hưởng tới đoàn kết dân tộc.

Vào ngày 5/12 hàng năm, trước và sau ngày sinh nhật của đức vua Bhumibol Adulyadej, chính phủ Thái Lan sẽ đặc xá cho một bộ phận những tội nhân tuổi cao và có mức án nhẹ. Trước đó, nguồn tin cho biết, tiêu chuẩn đặc xá năm nay đã bổ sung thêm điều khoản mới, đó là ân xá cho tội nhân trên 60 tuổi, có mức án tù dưới 3 năm. Giới phân tích cho rằng, điều khoản mới này nhằm giúp ông Thaksin thoát tội.

Ông Thaksin, 62 tuổi hiện đang sống lưu vong ở Dubai đã bị hạ bệ trong cuộc đảo chính năm 2006. Tòa án Tối cao Thái Lan đã phạt ông hai năm tù giam vì tội tham nhũng năm 2008. Các đảng đối lập cho hay, em gái ông Thaksin là Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã cố tình mở rộng phạm vi đặc xá nhằm mở đường cho anh trai thuận lợi về nước.

Đỗ Hường


Bình luận
vtcnews.vn