Thai phụ 7 tháng chết thảm: Kíp cấp cứu ‘đến rồi đi’ bị xử lý thế nào?

Thời sựThứ Năm, 29/01/2015 07:24:00 +07:00

Liên quan đến vụ TNGT khiến thai phụ 7 tháng chết thảm, Trung tâm Cấp cứu 115 Hải Phòng đã có hình thức xử lý bước đầu đối với kíp trực ‘đến rồi đi’

(VTC News) - Liên quan đến vụ TNGT khiến thai phụ 7 tháng chết thảm, Trung tâm Cấp cứu 115 Hải Phòng đã có hình thức xử lý bước đầu đối với kíp trực ‘đến rồi đi’.

Trao đổi với PV VTC News ngày 28/1, bác sỹ Bùi Huy Sơn - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hải Phòng cho biết, sáng cùng ngày, Hội đồng Kỷ luật của Trung tâm đã họp và có hình thức xử lý bước đầu đối với kíp trực cấp cứu trong vụ tai nạn khiến thai phụ 7 tháng tử vong ngày 21/6. Kíp trực này đã không thực hiện đúng quy trình cấp cứu.

Trung tâm 115 tạm đình chỉ công tác 1 tháng đối với kíp trực gồm y sỹ Nguyễn Thị Hài (kíp trưởng) cùng y tá Vũ Thị Phương và lái xe là Đỗ Văn Dũng. Yêu cầu kíp trực này viết bản tường trình, kiểm điểm trách nhiệm và tự nhận hình thức xử lý kỷ luật.

Thai phụ 7 tháng chết thảm: Kíp cấp cứu ‘đến rồi đi’ bị ‘xử’ thế nào?
Kíp cấp cứu vụ TNGT khiến thai phụ 7 tháng tuổi bị chết thảm đã bị tạm đình chỉ công tác 1 tháng - Ảnh MK 
Đồng thời, Trung tâm 115 có văn bản báo cáo cơ quan chủ quản là Sở Y tế Hải Phòng để xin ý kiến chỉ đạo xử lý vụ việc, hình thức xử lý kỷ luật đối với 3 người trong kíp cấp cứu nói trên, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, đảm bảo khách quan, đúng quy định.
Thai phụ 7 tháng chết thảm: Kíp cấp cứu ‘đến rồi đi’ bị ‘xử’ thế nào?
Hiện trường vụ TNGT khiến thai phụ 7 tháng tuổi chết thảm dưới bánh xe khách - Ảnh MK 
Trước đó, khoảng 9h35’ ngày 26/1, nhận được tin báo cấp cứu từ người dân, kíp trực cấp cứu gồm y sỹ Nguyễn Thị Hài cùng y tá Vũ Thị Phương và lái xe là Đỗ Văn Dũng điều khiển, chỉ 7 phút sau xe cứu thương đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn trên đường Tôn Đức Thắng (Hải Phòng).

Theo Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hải Phòng, khi kíp trực xuống, nạn nhân được người dân phủ chiếu, kíp cấp cứu định kiểm tra thì một số người dân nói: “Chúng tôi kéo nạn nhân từ trong gầm xe ra, người ta chết rồi, các anh chị kiểm tra làm gì”.

Do vậy kíp trực đã không xử trí theo quy định, cất dụng cụ và lên xe quay về cơ quan để tiếp tục trực cấp cứu.
Thai phụ 7 tháng chết thảm: Kíp cấp cứu ‘đến rồi đi’ bị ‘xử’ thế nào?
Di ảnh thai phụ 7 tháng chết thảm dưới bánh xe khách sáng ngày 26/1 - Ảnh MK  
Bác sỹ Sơn cho biết, đối chiếu với các quy định của ngành và pháp luật, kíp trực đã không thực hiện đúng quy trình cấp cứu bệnh nhân. 

"Dù nạn nhân sống hay chết thì kịp trực phải thăm khám, phân loại, sàng lọc bệnh nhân để có phương án cấp cứu. Nếu bệnh nhân đã chết thì phải để nguyên hiện trường, lập biên bản kiểm thảo tử vong. 

Sau đó, nếu có người thân của nạn nhân thì thông báo cho họ biết về nguyên nhân tử vong. Nếu không, thì thông báo cho người dân có mặt tại hiện trường hoặc chính quyền địa phương" - bác sỹ Sơn cho biết thêm.

Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hải Phòng cho rằng, do các nhân viên cấp cứu tuổi đời, tuổi nghề còn non trẻ, thiếu kinh nghiệm nên đã không kiểm tra tình trạng nạn nhân bị thương, đặc biệt là nạn nhân đang có thai 7 tháng, dẫn đến việc dư luận cho rằng “xe cấp cứu đến rồi đi” mà không có hành động kiểm tra hay chuyển nạn nhân đi.

Video nhói lòng đám tang thai phụ 7 tháng chết thảm dưới bánh xe khách

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn