Thách thức nào chờ đợi tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa?

Thời sựChủ Nhật, 08/10/2017 08:25:00 +07:00

Cựu cán bộ của TP Đà Nẵng cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, thách thức lớn nhất đối với tân Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa là phải vực dậy một bộ máy chính trị ở thành phố đang mất ý chí chiến đấu.

Liên quan đến việc ông Trương Quang Nghĩa làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thay ông Nguyễn Xuân Anh, trả lời PV VTC News, một số cựu cán bộ của TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam cho rằng, bên cạnh những thuận lợi sẽ có rất nhiều thách thức đang chờ đợi người đứng đầu Thành ủy.

anh-truong-quang-nghia_YRZQ

 Ông Trương Quang Nghĩa vừa được Bộ Chính trị phân công về làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thay ông Nguyễn Xuân Anh bị kỷ luật. (Ảnh: PLO)

Theo đó, ông Hồ Duy Diệm - Nguyên Trưởng ban Quy hoạch TP Đà Nẵng cho rằng, ông Trương Quang Nghĩa được phân công về nhậm chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng sẽ có thuận lợi vì ông Nghĩa từng giữ cương vị Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng (thời kỳ ông Nguyễn Bá Thanh còn làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng). Vì vậy, hơn ai hết, ông Nghĩa sẽ có những hiểu biết nhất định về Đà Nẵng.

2b_HQKL 4

2b_HQKL 4

Ông Nghĩa phải xây dựng bộ máy của ông, cần phải loại trừ những người trong Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng dính dáng đến những sai phạm trong thời gian vừa qua.

Ông Hồ Duy Diệm

Tuy nhiên, theo ông Diệm, thách thức lớn nhất của ông Trương Quang Nghĩa trong bối cảnh hiện tại là phải vực dậy một bộ máy chính trị ở Đà Nẵng đang mất ý chí chiến đấu.

"Ông Nghĩa phải xây dựng bộ máy của ông, cần phải loại trừ những người trong Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng dính dáng đến những sai phạm trong thời gian vừa qua", ông Hồ Duy Diệm nói.

Cũng theo ông Hồ Duy Diệm, ở thời điểm hiện tại, Đà Nẵng khó có thể tìm được ai tốt hơn ông Trương Quang Nghĩa để đảm nhiệm chức vụ Bí thư Thành ủy.

"Bởi vì, người để hiểu biết Đà Nẵng, có khả năng làm được, chịu trận được thì không ai hơn ông Trương Quang Nghĩa được. Thực ra, Đà Nẵng mong muốn một vị lãnh đạo như ông Nguyễn Bá Thanh trước đây nhưng bây giờ làm sao tìm ra được một người như thế", nguyên Trưởng ban Quy hoạch TP Đà Nẵng nói.

Ông Hồ Duy Diệm nói thêm: "Tôi đã từng nói, Đà Nẵng cần tìm một vị lãnh đạo có 50% giống như ông Nguyễn Bá Thanh đó là khí phách, dũng cảm, quyết đoán và có tâm cố gắng làm cho TP phát triển, biết lắng nghe các cán bộ hưu trí, người dân và các nhà khoa học...".

diem-1507293676137 5

 Ông Hồ Duy Diệm - Nguyên Trưởng ban Quy hoạch TP Đà Nẵng. 

Nguyên lãnh đạo Ban Quy hoạch TP Đà Nẵng cũng cho rằng, thời kỳ ông Trương Quang Nghĩa còn làm Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thì ông này là một cán bộ rất hiền. Trong bối cảnh tầm ảnh hưởng của ông Nguyễn Bá Thành thời còn làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng là quá lớn nên không thấy ông Nghĩa bộc lộ điều gì rõ nét.

"Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, ông Nghĩa được điều về làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thì có thể ông sẽ làm khác. Bây giờ phải chờ đợi xem ông Nghĩa thể hiện năng lực lãnh đạo TP Đà Nẵng như thế nào.

Để làm một người lãnh đạo tốt thì trước hết ông Nghĩa phải biết lắng nghe ý kiến của người dân, các cán bộ lão thành cách mạng và các nhà khoa học, không được động đến sự linh thiêng của Sơn Trà....", ông Hồ Duy Diệm bày tỏ.

Trong khi đó, ông Bùi Công Dụng - Nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam tin tưởng rằng, ông Trương Quang Nghĩa trên cương vị mới sẽ đảm đương và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

"Ông Trương Quang Nghĩa năm nay 59 tuổi. Ông nhập ngũ năm 18 tuổi và đã cống hiến hết tuổi xuân cho quân đội. Từ năm 1991, ông có 17 năm làm doanh nghiệp. Có thể nói từ năm 2008 đến nay ông chuyên làm công tác Đảng, có thời gian là Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương…

Tôi nhận xét rằng ông là người có những tố chất kỷ luật của một quân nhân, có sự năng động nhạy cảm với cơ chế kinh tế thị trường của một doanh nhân và đặc biệt là có sự am hiểu sâu sắc công tác quản lý trên nền tảng luật pháp, một yêu cầu rất quan trọng của Đảng", nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam nói.

Video: Ông Trương Quang Nghĩa phát biểu khi nhậm chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Trước đó, sáng 7/10, tại Đà Nẵng, Bộ Chính trị đã công bố quyết định phân công ông Trương Quang Nghĩa - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, thay ông Nguyễn Xuân Anh.

Ông Trương Quang Nghĩa là đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIV nhiệm kì 2016-2021 thuộc đoàn đại biểu tỉnh Sơn La.

Ông Nghĩa hiện là ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII, nguyên Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sơn La, nguyên Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương.

Ông Nghĩa có 16 năm công tác trong quân đội và 16 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh tại Vinaconex. 

Tháng 9/2010, ông Nghĩa được bổ nhiệm giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy sau đó là Bí thư Đảng uỷ khối Doanh nghiệp Trung ương. Tháng 6/2012, ông được Bộ Chính trị điều động giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Sơn La.

Tháng 3/2015, ông được Bộ Chính trị điều động giữ chức Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Trong kỳ họp Quốc hội diễn ra vào tháng 4/2016, ông Trương Quang Nghĩa được Quốc hội phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Giao thông Vận tải.

NGUYỄN VƯƠNG
Bình luận
vtcnews.vn