Thách đố trên Facebook, nữ sinh đốt trường: Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nói 'đáng tiếc'

Giáo dụcThứ Năm, 13/10/2016 06:22:00 +07:00

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cho rằng, những sự việc như tự thiêu hay đốt trường vì "câu like" trong thời gian vừa qua là những sự việc đáng tiếc.

 Thời gian gần đây, mạng xã hội facebook đang xuất hiện trào lưu "nói là làm" với nhiều hành động dại dột, ngông cuồng của giới trẻ.

Những sự việc xảy ra gần đây như việc một nam thanh niên tẩm xăng tự đốt mình khi có đủ 40.000 like, tẩm xăng đốt trường khi có đủ 1.000 like của nữ sinh 13 tuổi ở Khánh Hòa khiến dư luận rất bức xúc.

nguyen-thi-nghia--3

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cho rằng, những sự việc như tự thiêu hay đốt trường vì câu like trong thời gian vừa qua là những sự việc đáng tiếc, không mong muốn. 

Từ hàng loạt sự việc ngông cuồng, ấu trĩ của giới trẻ thời gian qua, chuyên gia giáo dục bày tỏ sự lo lắng rằng những trò bệnh hoạn của giới trẻ sẽ ngày càng khủng khiếp hơn, nếu không có những biện pháp giáo dục kịp thời.

Chia sẻ về vấn đề này bên lề một buổi hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cho rằng, những sự việc như tự thiêu hay đốt trường vì câu like trong thời gian vừa qua là những sự việc đáng tiếc, không mong muốn.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa lý giải nguyên nhân do học sinh thực hiện những hành động dại dột này đang ở lứa tuổi THCS.

Đây là lứa tuổi có nhiều thay đổi tâm sinh lý và dễ bị tác động, dễ bị lôi kéo vào những hành động dại dột, ngông cuồng.

“Trách nhiệm của nhà trường, của gia đình là cần phối hợp thường xuyên quan tâm theo dõi, diễn biến tâm sinh lý nhắc nhở để tránh tình trạng đáng tiếc như vừa qua”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nói.

Video: Thách đố trên facebook, nữ sinh tẩm xăng đốt trường

Cũng có cùng quan điểm này, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng việc sử dụng mạng xã hội facebook hiện nay đang có những lệch lạc.

"Những người trẻ tham gia trào lưu câu like nói trên là những người không xác định được giá trị. Các em chỉ quan tâm tới việc được mọi người thích thế là làm mà không biết thích cái gì. Thích là thích sự đóng góp, lòng nhân ái, bao dung, tất cả giá trị tốt đẹp con người chứ không chỉ có cái ảnh, cái quần cái áo" , TS Nguyễn Tùng Lâm nói.

Theo bạn vì sao giới trẻ Việt ngày càng thích "chơi ngông" và quay clip khoe chiến tích trên facebook?

Bên cạnh lên án những hành vi dại dột, bồng bột của giới trẻ, vị Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội còn cho rằng những người đã like cũng có một phần trách nhiệm. Rõ rằng, những cái like hùa theo đã kích thích những thanh niên có hành động dại dột.

 "Lỗi cũng thuộc về những người like không có ý thức. Like những điều không có giá trị", TS Nguyễn Tùng Lâm khẳng định.

nguyen tung lam

 TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội

Vì vậy, TS Lâm cũng đề nghị khi xây dựng các bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường cần phải đưa thêm cả những quy tắc sử dụng facebook đồng thời giáo dục cho học sinh trong nhà trường về trách nhiệm khi dùng mạng xã hội.

Video: Thách đố trên facebook, nữ sinh đốt trường: Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nói 'đáng tiếc' (Nguồn: Vietnamnet)

Cũng có cùng quan điểm này, trả lời VTC News, TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng người gây ra hỏa hoạn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong vụ việc này. Tuy nhiên, những người đã like status rất cần được giáo dục lại.

"Nếu các bạn còn đùa cợt với cuộc sống này, xã hội này, chính các bạn sẽ đến lúc phải trả giá đắt. Xã hội sẽ đi về đâu với kiểu suy nghĩ và hành động thế này", TS Vũ Thu Hương nói.

TS Hương cũng cho rằng đã đến lúc cần phải thay đổi lại triết lý giáo dục Việt Nam thành "Đào tạo người Việt an toàn và tử tế".

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn