Tết đặc biệt của kiếm thủ Vũ Thành An

Thể thaoChủ Nhật, 29/01/2017 11:46:00 +07:00

Thường xuyên phải xa nhà nên Vũ Thành An luôn trân trọng từng giây phút bên gia đình.

Tết Đinh Dậu 2017, kiếm thủ này còn hồ hởi khi được một kỳ nghỉ dài nhất bên những người thân.

Ít khi xuất hiện trước công chúng, tuy nhiên bảng thành tích dày đặc của kiếm thủ Vũ Thành An khiến người khác phải ngưỡng mộ: HCĐ vô địch châu Á; 2 HCV vô địch Đông Nam Á, đoạt vé đi Olympic, gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô 2016…

img_9188_KGBE

 Vũ Thành An trên sàn đấu. Ảnh: Phạm Dự

Vũ Thành An cho hay so với các VĐV khác anh may mắn hơn rất nhiều bởi chưa năm nào phải đón tết xa nhà. Vui mừng hơn khi năm nay An sẽ có một kỳ nghỉ tết dài nhất từ trước đến giờ khi được nghỉ đến 7 ngày.

Vũ Thành An chia sẻ: “Mỗi dịp tết đến xuân về tôi chỉ có mong muốn duy nhất là cả nhà quây quần bên nhau ăn bữa cơm. Quanh năm sống không gần cha mẹ nên đây mới là dịp để tôi có cơ hội gặp mặt mọi người. Kỳ nghỉ năm nay tôi sẽ dành trọn thời gian cho gia đình và tự mình đi chợ để mẹ nấu cho những món ngon”.

Khi chúng tôi hỏi là con trai một trong nhà, vậy anh đã tính đến chuyện lập gia đình chưa? Vũ Thành An gãi đầu: “Suốt ngày tập luyện rồi thi đấu nên thời gian rảnh rỗi không có nhiều. Về đến phòng là chỉ muốn lăn ra ngủ để giữ sức hôm sau “chiến đấu” tiếp nên đến bây giờ tôi vẫn chưa có bạn gái. Chuyện lập gia đình chắc còn lâu lắm”.

Ước mơ được thi đấu nhiều hơn để cọ xát

Thoạt đầu, không ai nghĩ một VĐV đấu kiếm tài năng như Vũ Thành An lại xuất phát từ một cầu thủ năng khiếu bóng đá. Nhưng vì ham chơi và cảm thấy bản thân không phù hợp với môn thể thao tập thể nên Vũ Thành An đã quyết định rút lui sau hơn 2 năm bén duyên với môn thể thao 11 người.

13726682_309243489413434_3117120431198638807_n_pzjf

Vũ Thành An tại lễ xuất quân tham dự Olympic Rio 2016 

Tưởng chừng sẽ chấm dứt với thể thao đỉnh cao ở đây nhưng đến năm 2007, lúc đó đã 15 tuổi An vẫn quyết định thi tuyển vào bộ môn đấu kiếm và đã được lựa chọn. Sau 3 năm, anh lại bất ngờ chia tay đấu kiếm với hy vọng chuyển sang một lĩnh vực khác. Tuy nhiên, như là duyên số, Vũ Thành An lại quay trở lại đấu kiếm và liên tục gặt hái những thành công.

Năm qua, đội tuyển đấu kiếm Việt Nam đã lập một kỷ lục đáng khen ngợi khi đoạt được 3 vé dự Olympic Brazil 2016. Thành An bằng sự tích lũy bền bỉ của mình đã giành chiến thắng để đến với Thế vận hội.Tuy nhiên, quá trình đi đến thành công của An không phải lúc nào cũng xuôi chèo mát mái. Có những lúc An cảm thấy bế tắc vì không thể tìm ra phương hướng để bứt phá. Kiếm thủ sinh năm1992 chia sẻ: “Tôi cùng các đồng đội luôn phải gồng mình tập luyện trong muôn vàn những thiếu thốn. Mùa hè, trong phòng tập gần 40 độ nhưng vẫn phải khoác trên mình 3 lớp áo giáp dày. Bởi vậy mất rất nhiều sức mà hiệu quả lại không cao”.

Video: Cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai chúc Tết Nguyên Đán Đinh Dậu

Mặt khác, đấu kiếm là một môn thể thao đặc thù với hệ thống tích điểm. Càng thi đấu nhiều càng có cơ hội giành vé tham dự các giải đấu lớn. “Trước đây, một năm chúng tôi chỉ được thi đấu quốc tế khoảng 2-3 lần. Giờ được nâng lên 7-9 giải / năm, nhưng thực tế vẫn kém xa so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp đến từ khi một năm họ thi đấu giải gấp đôi mình. Bởi vậy tôi chỉ muốn được “chém” nhiều hơn để cọ xát và thuận lợi hơn trong quá trình vươn tới các giải đấu tầm cỡ”.

(Nguồn: Thanh Niên)
Bình luận
vtcnews.vn