Tết buồn của người mẹ có 3 con trai ở tù

Pháp luậtThứ Sáu, 12/02/2016 04:00:00 +07:00

Tết là dịp gia đình quây quần bên nhau, nhưng nhà bà Hiệp phải ly tán do 3 đứa con trai đang ở tù vì đánh chết người.

Tết là dịp gia đình quây quần bên nhau, nhưng nhà bà Hiệp phải ly tán do 3 đứa con trai đang ở tù vì đánh chết người.
Đêm giao thừa, trong phòng trọ nhỏ ở quận 12 (TP.HCM), bà Trương Thị Hiệp (56 tuổi) nằm co ro, nước mắt lăn dài trên má. Dù quê ở Vĩnh Long, cách TP.HCM chỉ 150 km nhưng người phụ nữ ấy vẫn không thể về quê đón Tết, bởi đồng tiền ít ỏi bà làm ra phải lo cho 3 đứa con trai đang ở tù.
Tết của bà không bánh tét, không thịt, dưa, chỉ có vài đĩa trái cây để thắp nhang cho tổ tiên. Tết là dịp gia đình đoàn tụ, còn bà Hiệp vắng bóng 3 đứa con trai.
Bà Hiệp buồn bã khi nhắc đến các con. Ảnh: K.T. 
Bà Hiệp kết hôn với ông Huỳnh Văn Võ cách nay hơn 40 năm và sinh được 7 người con. Trong đó Huỳnh Văn Phong (38 tuổi) là con thứ 3, Huỳnh Văn Ly (31 tuổi) thứ 5 và Huỳnh Nhựt Anh (28 tuổi) thứ 6. Sau khi đứa con thứ 7 chào đời, ông Võ bỏ đi theo người phụ nữ khác.
Ít năm sau, bà Hiệp tái giá với và sinh tiếp một đứa con trai, chồng thứ 2 sau đó cũng bỏ đi. Một mình người mẹ tần tảo sớm hôm nuôi 8 đứa con khôn lớn. Nhà không có ruộng, bà phải đi mót lúa, tát cá, trèo dừa thuê, cóp nhặt từng đồng để lo cho con.
Vì quá nghèo, cả 8 đứa con đều sớm bỏ học và đi tứ xứ làm thuê, 3 anh em Phong, Ly và Nhựt Anh đến Khu công nghiệp Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh, TP HCM).
Sáng 7/6/2012, sau ca làm đêm, Phong rủ Nhựt Anh đến phòng trọ của mình uống rượu. Trưa hôm đó, Anh lấy xe máy chở Phong đến KCN Lê Minh Xuân gặp vợ Anh lấy một số giấy tờ. Tại đây, 2 anh em xảy ra mâu thuẫn với một nhóm công nhân. Nhóm này lao vào hành hung khiến Phong chảy máu mũi. Thấy vậy, Anh vào can ngăn cũng bị đánh.
Cùng lúc, Ly chạy xe đi làm ngang qua vào can ngăn, chở Phong đi bệnh viện. Nhưng người anh không nghe mà tiếp tục chửi nhóm công nhân. Trong lúc Ly đang tìm cách đưa anh lên xe máy để chở đi thì Lê Hoàng Luân (người trong nhóm công nhân) tiến lại.
Ly liền đấm vào mặt Luân khiến người này té xuống đường bất tỉnh. Phong, Nhựt Anh cũng đá vào đầu, hông, bụng và chân nạn nhân. Nhóm công nhân thấy vậy dùng tuýp sắt, bình chữa cháy đuổi đánh Phong, Ly và Nhựt Anh để giải cứu cho Luân. Ba anh em này bỏ chạy và bị bảo vệ khu  công nghiệp bắt giữ. Còn nạn nhân sau đó tử vong.
Ba anh em trước vành móng ngựa. Ảnh: K.T. 

Chiều hôm đó, bà Hiệp đang đi trèo dừa, nghe tin 3 con bị bắt, người mẹ  vội vã bỏ hết công việc, đón xe lên TP HCM. "Chúng nó ngoan lắm, từ bé đến lớn đều nghe lời mẹ và không có điều tiếng gì, không ngờ lại gây ra tội ác tày đình như thế", bà Hiệp nói. Trải qua 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, Phong bị tuyên phạt 18 năm tù, Ly 16 năm và Nhựt Anh lĩnh 8 năm tù.
Từ lúc con bị bắt, người mẹ rời quê và ở lại TP HCM làm thuê để có tiền thăm nuôi 3 anh em. Lúc trước, bà Hiệp đi làm phụ hồ, thời gian sau này sức yếu nên xin vào phụ làm gà cho một cơ sở bán gia cầm trong chợ An Phú Đông (quận 12). Ngoài giờ làm, người phụ nữ đi nhặt ve chai để bán, tổng thu nhập khoảng 3 triệu đồng một tháng.
Thương mẹ, đứa con út mới 15 tuổi cũng bỏ học và lên sống cùng bà Hiệp để đi làm thuê. Cứ vài tháng, người mẹ lại thu xếp vào trại giam thăm con một lần. Từ khi 3 anh em vướng vòng lao lý, không đêm nào bà Hiệp ngủ ngon, cứ nghĩ đến con là nước mắt người mẹ lại ứa ra.
Vài tháng, bà Hiệp lại gom góp tiền bạc vào trại giam Chí Hòa thăm con một lần. "Trước Tết mấy ngày, tôi có vào thăm và cho chúng nó 2 thùng mì cùng mỗi đứa 200.000 đồng để vui xuân. Gặp nhau, 4 mẹ con ôm nhau khóc, chúng nó nói tôi cố gắng giữ gìn sức khỏe, không phải vào thăm nom làm gì cho tốn kém", bà Hiệp nghẹn ngào.
Đã 4 mùa xuân, người mẹ đều phải đón Tết nơi đất khách quê người. Tủi thân nhất là đêm giao thừa, gia đình người ta sum vầy, còn bà Hiệp thui thủi một mình trong phòng trọ tối tăm, ẩm thấm và gặm nhấm nỗi đau. Nhà bà cách TP HCM không xa, nhưng không thể về vì không có tiền. Các con bà cũng đi làm thuê nên thi thoảng mới đến thăm mẹ.
"Giờ tôi cũng già rồi, nhiều bệnh trong người lắm nhưng vẫn phải cố gắng đi làm để lo cho anh em nó. Tôi chỉ mong các con cố gắng cải tạo, sớm ra tù làm lại cuộc đời", người mẹ nói.

Nguồn: Zing.vn
Bình luận
vtcnews.vn