Tết ấm áp ở Ấn Độ Dương

Thời sựThứ Hai, 08/02/2016 09:31:00 +07:00

Giữa sóng nước Ấn Độ Dương, trên con tàu 011 Đinh Tiên Hoàng, không khí Tết Việt Nam như giao hòa với nắng vàng, gió nhẹ, sóng biển mơn man, làn sương mỏng...

Giữa sóng nước Ấn Độ Dương, trên con tàu 011 Đinh Tiên Hoàng, không khí Tết Việt Nam như giao hòa với nắng vàng, gió nhẹ, sóng biển mơn man, làn sương mỏng đặc trưng của thành phố cảng Visakhapatnam. Tết đã đến, nhưng con tàu, những con người trên đó vẫn làm việc. Niềm vui như nhân lên khi cả người và tàu đón một cái Tết đặc biệt tại Ấn Độ Dương...
Chỉ một phút thôi...
Sáng 7/2 (30 Tết), mọi công việc trong khuôn khổ các hoạt động Lễ duyệt binh tàu Hải quân quốc tế vẫn diễn ra sôi nổi. Công việc hôm nay chỉ khác mọi ngày là trong mỗi người đều có những cảm xúc rất đặc biệt. Ai cũng nghĩ về bữa cơm tất niên, về cha mẹ, người vợ, những đứa con, mâm cơm cúng tổ tiên... Có một cách duy nhất để mang gia đình lại gần bên những người lính Hải quân nhân dân Việt Nam đi trên tàu hộ vệ tên lửa 011 Đinh Tiên Hoàng là chiếc điện thoại.
 Bánh chưng được bảo quản cẩn thận trong tủ lạnh. 
Tiếng nói bi bô của đứa trẻ, lời căn dặn của cha già và tình cảm yêu thương mà những người vợ gửi vào lời nói giữa trưa 30 Tết, thời khắc mọi người đoàn viên bên mâm cỗ ngày Tết là tất cả những gì một thủy thủ xa nhà cần nhất trong lúc này.
“Chúng em vừa mới cưới nhau được một tháng, lần đầu ăn Tết với nhà chồng chắc còn nhiều bỡ ngỡ, e thẹn, giá như có ở nhà thì em đã giúp đỡ vợ được nhiều hơn. Nhưng gia đình cũng hiểu và thương vợ em nhiều hơn. Khi em động viên vợ thì lại nhận được sự động viên ngược lại từ vợ em, lúc nào cũng mong chồng hoàn thành tốt nhiệm vụ. 
Trong chuyến hành trình, khi đi trên Ấn Độ Dương một tuần, không thể kết nối thông tin, ước mơ duy nhất khi tàu cập cảng Visakhapatnam là được nói chuyện... với vợ, dù chỉ là một phút, thế là quá đủ”, Trung úy QNCN Đoàn Văn Viên, Tiểu đội trưởng ra-đa pháo chia sẻ.
Bánh chưng xanh và mâm ngũ quả đoàn kết
Bên bệ máy, những người lính hải quân vẫn túc trực để con tàu vận hành nhịp nhàng. Họ vẫn biết, ngoài kia, sóng biển vẫn dập dờn. Ngày 30 Tết, ở quê nhà chắc mọi người đang quây quần bên mâm cơm đoàn viên. Một thoáng bâng khuâng, một chút nhớ nhà. Làn sương dần tan trên vùng biển Visakhapatnam.
Phút thư giãn của cán bộ, chiến sĩ tàu 011 Đinh Tiên Hoàng. 
Tất bật chuẩn bị bày mâm ngũ quả, hai cô gái của Đoàn văn công Quân chủng Hải quân vẫn chưa kịp gọi điện về cho gia đình...Chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Đại úy Bùi Thị Mai, Đội trưởng đội hát, Đoàn văn công Quân chủng Hải quân cho biết, mâm ngũ quả có đầy đủ đặc sản từ ba miền của Tổ quốc. Có chuối, bưởi của miền Bắc; có dừa của miền Trung và có mãng cầu, đu đủ.. của miền Nam. 
Không chỉ có hoa quả, bánh kẹo, đồ uống của đoàn công tác, của tàu 011, trên mâm ngũ quả còn có những đặc sản của các thành viên công tác mang theo. Nào kẹo Hà Nội, bánh Hải Phòng, hoa quả Nha Trang...Mâm ngũ quả được các thủy thủ trên tàu gọi là mâm ngũ quả đoàn kết.
Đại úy Bùi Thị Mai là một trong số ba người phụ nữ trên tàu, những ngày này các chị như bận hơn. Thay vì phải lo công việc gia đình, nội trợ mấy ngày Tết thì ở đây, trên tàu 011 Đinh Tiên Hoàng, bên những đồng đội nỗi nhớ nhà của chị cũng vơi đi khi họ cùng tham gia với cán bộ, chiến sĩ tàu trang hoàng thật đẹp cho con tàu đón Tết.
Để chuẩn bị cho tàu đón một cái Tết vui tươi, đủ đầy, Vùng 4 Hải quân, Lữ đoàn 162 và cán bộ, chiến sĩ tàu 011 Đinh Tiên Hoàng đã có sự chuẩn bị chu đáo. Bánh chưng vẫn xanh, vẫn rền; rau vẫn tươi; thịt vẫn thơm...chia sẻ một bí quyết nhỏ, Thượng tá Đặng Hồng Hải, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Vùng 4 cho biết, bánh chưng đã được tàu chuẩn bị từ nhà. 
Luộc chín, ép theo cách cổ truyền, sau đó đưa vào gian lạnh bảo quản, khi ăn, chỉ cần luộc lại một chút rồi để nguội, ép lại... là có một chiếc bánh chưng đúng hương vị ngày Tết.
Vui xuân mới không quên nhiệm vụ
Thượng tá Trần Viết Tiến, Chính trị viên tàu 001 Đinh Tiên Hoàng cho biết, do đã xác định rõ nhiệm vụ của tàu sẽ hoạt động trong thời gian diễn ra Tết cổ truyền dân tộc trên đất bạn, vì vậy, từ những khâu nhỏ nhất đã được chuẩn bị chu đáo từ ở nhà. Những “đặc sản” văn hóa văn nghệ của bộ đội hải quân cũng không thể thiếu. Cũng có văn công, có hái hoa dân chủ, xem phim truyền thống, đố vui, sáng tác và ngâm thơ...
“Vui xuân mới, nhưng không quên nhiệm vụ. Vui xuân, nhưng phải đặt nhiệm vụ lên hàng đầu, nhất là trong điều kiện tàu đang tham gia chuyến công tác quan trọng. Ban chỉ huy tàu đã có lịch cắt cử các hoạt động một cách khoa học. Các vị trí trực vẫn phải đảm bảo hoạt động 24/24 giờ. Bên cạnh đó, phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi tham gia các hoạt động của Lễ duyệt binh tàu Hải quân quốc tế 2016”, Trung tá Nguyễn Quang Huy, Thuyền trưởng tàu 011 Đinh Tiên Hoàng cho biết.

 Đại úy Bùi Thị Mai và Thượng úy QNCN Nguyễn Thị Bích Nhung chuẩn bị mâm ngũ quả. 
Chia sẻ thêm với phóng viên, Thiếu tá Hoàng Anh, Thuyền phó quân sự tàu 011 Đinh Tiên Hoàng cho biết, trong dịp này ban chỉ huy tàu cũng đã kịp thời động viên những sĩ quan, thủy thủ có hoàn cảnh khó khăn. Có những trường hợp thành viên thủy thủ đoàn có con mới phẫu thuật, chỉ vài ngày trước lúc đoàn lên đường công tác; những trường hợp vợ chuẩn bị sinh; mới cưới...hay những gia đình có hoàn cảnh...đều được quan tâm, động viên chia sẻ kịp thời bằng cả vật chất và tinh thần.
Trời dần về chiều, với múi giờ Việt Nam, chỉ còn vài giờ đồng hồ nữa là bước sang năm mới...Những người chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đang dự Lễ duyệt binh tàu Hải quân quốc tế 2016 vẫn đang tham gia sự kiện diễu binh đường phố trong sự chào đón nồng nhiệt của nhân dân Ấn Độ và bè bạn quốc tế.
Đại úy Bùi Thị Mai đã bố trí được thời gian để gọi điện về nói chuyện với con, dặn dò thêm với chồng...Trung úy QNCN Đoàn Văn Viên thì tiết lộ, điều vui nhất là năm mới anh mong gia đình nhỏ của mình có thêm tin vui...
Bình minh ở Visakhapatnam 

Chỉ vài tiếng nữa, sau khi kết thúc nhiệm vụ, đoàn công tác của Quân chủng Hải quân sẽ lên con tàu vận tải ở cảng Marina để trở về với tàu 011 Đinh Tiên Hoàng. Một năm cũ khép lại, những hoạt động cuối cùng của Lễ duyệt binh cũng đã kết thúc.
Sáng mai, mặt biển Visakhapatnam sẽ lại đỏ rực ánh mặt trời...một ngày mới, một năm mới chuẩn bị bắt đầu.


Theo NGUYỄN HÒA / Quân đội nhân dân (từ Visakhapatnam, Ấn Độ)
Bình luận
vtcnews.vn