TEPCO vừa mua máy nhiệt điện “khủng” từ Nga

Thế giớiThứ Sáu, 27/05/2011 06:00:00 +07:00

Công ty điện lực Tokyo vừa tiếp nhận chuyển giao tuabin nhiệt điện Antonov 124 vận hành bằng khí đốt từ phía đối tác Nga tại sân bay Chubu vào hôm nay (27/5).

Theo phóng viên Vietnam+ tại Nhật Bản, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) ngày 27/5 đã tiếp nhận chuyển giao tuabin nhiệt điện Antonov 124 - vận hành bằng khí đốt - từ phía đối tác Nga tại sân bay Chubu, thành phố Tokoname, tỉnh Aichi, miền Đông Nhật Bản.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, Antonov 124 là thiết bị nhiệt điện hiện đại nhất hiện nay do Nga sản xuất và là một chi tiết quan trọng trong hệ thống tuốcbin khí đốt lắp đặt tại các nhà máy nhiệt điện. Thiết bị phát điện này có trong lượng 100 tấn với công suất 25.700kWh.

Để vận chuyển cỗ máy này, TEPCO đã thuê một công ty vận tải hàng không của Nga có khả năng vận chuyển những cỗ máy có trọng lượng tới 150 tấn.

Sáng cùng ngày, sau khi đáp xuống sân bay, phần đầu của máy bay vận tải mở ra và các nhân viên đã dùng máy cẩu để chuyển thiết bị phát điện này xuống.

Các nhân viên sân bay đang bốc dỡ máy nhiệt điện chạy bằng khí đốt Antonov 124. (Nguồn: PV/Vietnam+) 
Dự kiến ngày 28/5, TEPCO sẽ vận chuyển cỗ máy “khủng” này từ đảo sân bay đến Nhà máy Nhiệt điện Hitachinaka ở làng Tokai, tỉnh Ibaraki, miền Đông Nhật Bản, bằng đường thủy.

Theo TEPCO, phải mất 8 lần vận chuyển như thế này, tức là đến giữa tháng Sáu, mới gom đủ linh kiện để lắp thành một tuabin hoàn chỉnh.

Sau sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, vấn đề bổ sung nguồn năng lượng thiếu hụt do các lò phản ứng không còn hoạt động trở thành vấn đề cấp bách đối với TEPCO trong bối cảnh những ngày Hè oi bức đang cận kề.

Do lo ngại của dư luận về độ an toàn của nguồn năng lượng hạt nhân, TEPCO đã tìm tới nhiệt điện như một giải pháp tạm cho là phù hợp trong thời gian tới.

Theo Cao Phong (Vietnam+)


Bình luận
vtcnews.vn