Tên tướng cướp cáo già nơi đại ngàn Tây Nguyên

Phóng sự - Khám pháThứ Năm, 19/07/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Lúc nào hắn cũng mang theo khẩu AR15 cưa nòng, khẩu AK, 3 băng đạn cùng vô số mìn, lựu đạn tự chế nhét đầy trong các túi chiếc áo ký giả.

(VTC News) - Ngoài những thông tin da đen, đầu trọc, to cao lừng lững thì trong người hắn lúc nào cũng có khẩu AR15 cưa nòng, một khẩu AK, 3 băng với 60 viên đạn cùng vô số mìn, lựu đạn tự chế nhét đầy trong các túi chiếc áo ký giả.

Khi mặt trời đỏ quạnh ở đằng đông, cảm giác đã sắp đặt chân đến đất Lâm Hà, Lâm Đồng thì cù lao hiện ra. Cù lao này nằm giữa chỗ giao nhau giữa dòng Serepok và dòng Đăk Pri chảy xối xả từ đỉnh Nam Nung xuống.

Tại cù lao và những vùng đất màu mỡ hai bên bờ sông có vài chục hộ gia đình khai hoang, sinh sống. Đứng giữa cù lao nhìn về tứ phía chỉ thấy rừng xanh núi thẳm. Dòng Đăk Pri và dòng Serepok mà người dân nơi đây gọi là dòng Ea Krông Knô nước xanh ngằn ngặt chảy giữa một dải thảm xanh thẫm của rừng già đến tận chân trời.

Ảnh: Mạnh Hà.

Từ trong rừng chảy ra những con suối. Suối ở đây chằng chịt dội xuống từ những dãy núi cao ở phía Đông và phía Tây.

Đỗ Thanh Bịch lê tấm thân mệt nhọc vào một mái tranh nghèo nằm ngay bên dòng Serepok xin ngủ nhờ. Đêm trăng suông, anh kéo chủ nhà ra cạnh tảng đá bên sông, lôi chai rượu và ít thịt khô ra nhậu.

Lai rai đến nửa đêm, nói chuyện trên trời dưới bể, song khi hỏi về Hoàng “phát xít” thì ông chủ nhà chợt im bặt, không hé một lời nào nữa. Hoàng “phát xít” là một cái gì đó thật ghê gớm và người ta dường như không dám nhắc đến tên hắn.

Sau một tuần lang thang trong vai người đi tìm việc, đến hết nhà này nhà khác mà không thu thập được tin tức gì, anh đành trở về tay không. Hoàng “phát xít” vẫn bí ẩn sau những cánh rừng hoang thẳm.

Giúp dân cày ruộng. Ảnh: Mạnh Hà. 

Lại trong vai một tay buôn sắn, rồi buôn cá, anh Bịch gác chân lên mạn thuyền, mở chai rượu nút lá chuối tu ầng ậc. Mấy con cá khô áp vào lốc máy nổ tỏa mùi thơm, rất nhà nghề.

Nhưng rồi vẫn chỉ tay không ra về sau cả tháng ngồi thuyền trên sông, lang thang trong những cánh rừng, những nhà dân heo hút nơi xó núi.

4 tháng sau vụ án mạng, Hoàng “phát xít” đã nổi như cồn khắp miền cao nguyên đất đỏ bazan. Thậm chí có một thằng nghiện ở huyện Krông Ana còn mượn tiếng của Hoàng “phát xít” để tống tiền gia đình trưởng phòng tài chính huyện.

Tên này viết một lá thư có nội dung đại để: “Nếu không mang 20 triệu ra chỗ cột điện ở sân bóng vào lúc 8 giờ tối thì tao sẽ giết cả nhà…”. Cuối thư ký tên Hoàng “phát xít”.

Những cuộc săn lùng tội phạm trong rừng rất vất vả và nguy hiểm. Ảnh: Mạnh Hà. 

Lá thư khiến gia đình cán bộ này hoảng hốt khủng khiếp, vì khắp tỉnh đều đã biết đến danh tính của Hoàng “phát xít” với khả năng giết người không ghê tay.

Lập tức, ban chuyên án vào cuộc và xác định khả năng Hoàng “phát xít” đã lộ diện làm một mẻ rồi trốn đi xứ khác. Kế hoạch y hẹn, vợ ông trưởng phòng nọ mang tiền ra cột điện để.

Hôm đó trời tối như mực, mưa lất phất. Đến khoảng 21 giờ thì xuất hiện một bóng đen lò dò tiến đến phía cột điện. Lập tức công an ập đến khống chế đối tượng.

Ai cũng ngờ ngàng vì Hoàng “phát xít” lại là một thằng nghiện còm nhom, nặng chưa đầy 40kg.

Điều tra viên Đỗ Thanh Bịch đến nhận dạng và khẳng định chắc chắn hắn không phải là Hoàng “phát xít”. Theo những thông tin thu thập được thì Hoàng “phát xít” cao 1,75m, nặng 80kg, đầu cạo trọc lốc, da đen bóng, nói giọng Quảng Nam, lúc nào cũng mặc chiếc áo ký giả sờn vai, quần rằn ri nhiều túi…

Bị lộ tẩy, thằng này liền khai: “Cháu nghe chú Hoàng nổi danh quá nên lợi dụng tên tuổi chú để kiếm tý”.

Quật ngã tội phạm. 

Điều bức xúc nhất là bọn trẻ choai choai ở hai huyện Krông Nô và Krông Ana thi nhau lập băng nhóm và tuyên bố do anh Hoàng “phát xít” cầm đầu để tiến hành cướp bóc, gây hoang mang cho dư luận. Mỗi khi chúng xưng danh tên Hoàng “phát xít” ai cũng sợ xanh mặt mà trao hết tài sản cho chúng.

Đã 4 tháng trôi qua, cả chục lần ra vào mà thông tin điều tra viên Đỗ Thanh Bịch thu thập được từ tên Hoàng “phát xít” không đáng là bao ngoài vài nét về hình dáng của hắn. Ngày lẫn đêm anh như ngồi trên đống lửa. Nhiệm vụ không hoàn thành là có lỗi với nhân dân, tự thấy mình mất uy tín với cơ quan, đồng đội.

Lần này Đỗ Thanh Bịch trong vai một con buôn bị phá sản, mất nghiệp, phải đi làm rẫy thuê để tìm cách tiếp cận Hoàng “phát xít” gần hơn nữa.

Anh xin làm rẫy thuê cho một gia đình quê ở Thanh Hóa. Để quen với công việc làm nương rẫy, anh đã phải tập cuốc đất sưng cả tay. Nhưng những ngày luyện tập sao so được với công việc thực tế.

Mọi dấu vết đều được xem xét kỹ càng. 

Hàng ngày phải dậy từ 4 giờ sáng, cuốc bộ 2 tiếng đồng hồ mới đến mảnh rẫy nằm sâu trong rừng, gần lãnh địa của tên Hoàng và đám đàn em cư ngụ. Khi về đến nhà, trời đã nhá nhem tối.

Cả ngày lao động quần quật dưới cái nắng đổ lửa, rồi bất chợt những cơn mưa tầm tã, song đồ ăn lại chỉ là cá khô mặn chát, là cơm độn sắn nhai với rau rừng.

Mặc dù mảnh rẫy cách chỗ tên Hoàng độ 3 giờ đi rừng, hắn đã trở thành lãnh chúa thực sự của những cánh rừng Ea Rbin dọc dải sông Serepok, song thông tin về hắn vẫn biệt tăm.

Tất cả những người muốn làm nương rẫy, khai thác gỗ, đánh cá, săn bắn đều phải nộp thuế cho hắn. Đàn em của hắn còn vác súng và lựu đạn ra bờ sông Serepok gác để thu thuế thuyền bè qua lại.

Lúc hứng lên, chúng ném mìn xuống sông nổ ùng oàng, cá nổi trắng bụng cả đoạn sông.

Có gia đình nghèo khó, lại ngang ngạnh không chịu “nộp thuế”, mười mấy thằng kéo đến gí súng vào cổ, cướp bóc sạch sẽ, đốt luôn nhà để cảnh cáo.

Tội phạm bị tóm. 

Câu chuyện của Hoàng “phát xít” cứ huyễn hoặc trôi theo những chuyến thuyền bè ngược xuôi trên dòng Serepok.

Từ khi không thấy động thái của công an, Hoàng “phát xít” cho đàn em tràn ra bờ sông thì thông tin về hắn lộ rõ hơn. Ngoài những thông tin da đen, đầu trọc, to cao lừng lững thì trong người hắn lúc nào cũng có khẩu AR15 cưa nòng, một khẩu AK, 3 băng với 60 viên đạn cùng vô số mìn, lựu đạn tự chế nhét đầy trong các túi chiếc áo ký giả.

Thông tin mà bọn đàn em tiết lộ thì trong “kho đạn” của hắn có đến 300 viên cùng rất nhiều loại súng săn, súng kíp, các loại mìn, lựu đạn có sức công phá lớn. Mỗi lúc đi “thu thuế”, đàn em của hắn súng ống, dao kéo giắt đầy người khiến không ai có gan chống cự.

Mặc dù đã thuộc làu làu địa hình, đường đi lối lại trong rừng, song trinh sát Bịch vẫn không có bất cứ cách nào tiếp cận tên Hoàng sau 3 tháng trời đi nương rẫy, mặc dù có không ít cơ hội trò chuyện với đàn em của hắn.

Thậm chí anh đã nhờ thằng đàn em chuyển lời đến Hoàng “phát xít” xin được đầu quân dưới chướng anh Hoàng, song vẫn không được hắn ngó ngàng tới.

Tên Hoàng “phát xít” cáo già không tiếp xúc với bất kỳ ai và cực kỳ cảnh giác với những người lạ mặt xuất hiện trong khu rừng này.

Không còn cách nào khác, anh đã đề xuất dùng biện pháp thử “rung cây doạ khỉ” xem phản ứng của hắn ra sao.

Một lá thư kêu gọi đầu hàng để hưởng lượng khoan hồng được chuyển đến tay Hoàng “phát xít”. Hắn không những không phúc đáp mà gầm lên như con hổ dữ, xả một loạt đạn lên trời như thách thức một mất một còn với lực lượng công an.

Hắn nghi ngờ có công an nằm vùng nên cứ đêm đến hắn kéo đàn em đột nhập tất cả những nhà có người lạ ở và những nhà mới chuyển vào khai phá.

Một cựu chiến binh mới đưa gia đình vào khai khẩn bị bọn côn đồ này trói gô lại dẫn giải vào rừng sâu. Chúng đánh đập tra tấn dã man vì tưởng là công an giả dạng, tuy nhiên, chúng không khai thác được thông tin gì từ người đàn ông này nên lại thả ra.

Anh Bịch cũng nằm trong diện bị chúng nghi vấn. Tuy nhiên, do anh đã xuất hiện ở khu vực này tương đối lâu, vả lại nhìn tướng anh rách rưới, lam lũ chẳng khác gì người làm thuê nên bọn đàn em lâu la của Hoàng "phát xít" chỉ điều tra thoáng qua mà thôi.

Còn tiếp…

Quân Lê – Thụy Bình
Bình luận
vtcnews.vn