Tên miền “đẹp” như nhà mặt tiền phố cổ

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 25/12/2011 01:00:00 +07:00

(VTC News) – Đăng kí một tên miền chỉ mất vài USD, nhưng giá trị tên miền có thể đến vài chục triệu USD, nhiều doanh nghiệp Việt đã mất tên miền và khó lấy lại.

(VTC News) – Đăng kí một tên miền chỉ mất vài USD, nhưng giá trị tên miền có thể đến vài chục triệu USD, nếu là Google.com hay Facebook.com thì có bỏ ra hàng trăm triệu USD, chủ sở hữu cũng sẽ khó lòng chuyển nhượng cho bạn.

Nhiều đại gia tại Việt Nam đã bị mất tên miền quốc tế (.com), như VNPT, FPT, Viettel… các cuộc thương thảo đã diễn ra, riêng Viettel.com hiện tại đang được giao bán với giá lên tới 1,25 triệu USD... trong khi giá đăng kí tên miền khi chưa tranh chấp không tới 10 USD, điều này cho thấy tầm quan trọng của việc sở hữu tên miền liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ của mình.

Trong trương trình Nhân vật và sự kiện thông tin truyền thông mới nhất của VTC 2 vừa được tổ chức vào ngày hôm nay, giữa ông Trần Minh Tân
; ông Vũ Thế Bình – Tổng Giám đốc Công ty CP NetNam và Luật sư Phạm Thành Long – GĐ Công ty Luật TNHH Gia Phạm đã bàn luận về vấn đề này.

Tranh chấp tên miền

Chưa bao giờ câu chuyện sở hữu, tranh chấp, đầu cơ tên miền lại nóng như thời điểm hiện tại. Một tên miền dù bị đánh cắp hay bị “nẫng tay trên” cũng đều đem đến cho doanh nghiệp rất nhiều nguy cơ, không chỉ ảnh hưởng về uy tín thương hiệu, gây nhiễu loạn thông tin mà còn có thể thiệt hại nặng nề về kinh tế. Về lâu dài, thái độ thờ ơ, chủ quan trong việc bảo vệ tên miền này có thể cản trở doanh nghiệp khi mở rộng đầu tư hay tiến ra thị trường quốc tế. Một lần nữa, vấn đề bảo vệ thương hiệu thông qua việc giữ nhiều tên miền trở thành yêu cầu cấp thiết đối với bất cứ một cơ quan, tổ chức nào.

Theo ông Trần Minh Tân, hiện cơ chế cấp phát tên miền vẫn là “đăng kí trước, cấp phát trước”, ông Tân cho biết, trên thực tế, tên miền không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật sở hữu trí tuệ, dãy kí tự trùng với thương hiệu hàng hoá, chỉ đăng kí ngoài đời thực, không đăng kí trên mạng sẽ không được bảo hộ.

Nhãn hiệu có thể trùng nhau, nhưng tên miền thì chỉ có 1: ví dụ nhãn hiệu Quê hương có thể cấp cho bánh đậu xanh quê hương, nhà hang quê hương… nhưng khi đăng kí tên miền thì chỉ có 1 cụm từ "quê hương" được sử dụng.

Các vị khách mời tại trường quay S4 - Đài truyền hình KTS VTC
Hiện nay, Nhà nước chỉ có thể bảo hộ tên miền theo nghĩa tăng cường về thông tin tuyên truyền, để chủ nhãn hiệu đăng kí và bảo hộ trước. Tiếp theo đó, Chính phủ cần xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng, trong trường hợp tranh chấp thì các chủ thể quyền sẽ thực hiện theo trình tự tranh chấp tên Miền.

Theo nguyên tắc chung, VNNIC sẽ ưu tiên cấp phát tên miền với các doanh nghiệp có thương hiệu trùng, triển khai thông báo đến các chủ thể, các đơn vị thông tin đại chúng trong việc đăng kí tên miền.

Trường hợp mất tên miền khác xảy ra là khi đã có tên miền, vẫn bị mất – chủ yếu phụ thuộc vào ý thức của việc trông coi các tên miền của mình đối với các chủ thể đã đăng kí tên miền, như hết hạn mà không nộp phí duy trì, hoặc sơ hở về pháp lý khi để người khác đăng kí giúp và chiếm đoạt.

Tên miền có thể là 1 đối tượng không liên quan đến đối tượng sở hữu thương hiệu, như tên miền viettel.com hiện nay lại không phải do nhà mạng Viettel của Việt Nam sở hữu, luật sư Phạm Thành Long – GĐ Công ty Luật TNHH Gia Phạm cho biết, hiện có 2 nhóm tên miền, 1 do Việt Nam quản lý đối với những tên miền .vn hoặc .com.vn, chúng ta đã có văn bản giải quyết việc tranh chấp tên miền, 2 là nhóm tên miền không do Việt Nam quản lý, nằm ngoài tầm kiểm soát của Việt Nam.

Đối với tên miền quốc tế do Công ty quản lý tên và số hiệu cấp phát Internet (Internet Corporation for Assigned Names and Numbers - ICANN) quản lý, giải quyết tranh chấp dựa trên các yếu tố: lien quan đến nhãn hiệu, không liên quan đến chủ thể và cạnh tranh không lành mạnh.

Tại Việt Nam, những tên miền liên quan đến tên người cũng có thể làm căn cứ pháp lý trong các vụ án dân sự liên quan đến tranh chấp, đây là điều khá khác biệt so với quốc tế. Chúng ta cũng biết, có những tên miền tên người được giao bán với giá lên tới hàng trăm nghìn USD như phamnhatvuong.com, tranhdinglong.com hay doannguyenduc.com.

Trong khi đó, nhiều quốc gia như Mỹ quản lý rất chặt về tên miền, nếu bạn không kinh doanh tại Mỹ bạn sẽ khó lòng đăng kí được tên miền .us

Tên miền đẹp như nhà mặt tiền

Không tính tới những tên miền của những thương hiệu như Coca Cola, Apple, Google hay Microsoft là những tên miền khó thể ước đoán về giá, nhiều tên miền thực sự có giá trị như một tài sản lớn ngoài đời thực.
Luật sư Phạm Thành Long – GĐ Công ty Luật TNHH Gia Phạm 


Ông Vũ Thế Bình – Tổng Giám đốc Công ty CP NetNam ví von tên miền đẹp, phù hợp có giá trị như một ngôi nhà mặt tiền phố cổ, hiện mỗi m2 đất tại khu vực hồ gươm có thể lên đến 1 tỉ đồng... không thể xây nhà trên tên miền, nhưng những tên miền cũng đem lại lợi nhuận đáng kể khi góp phần định vị thương hiệu cho người dùng đối với những thương hiệu kinh doanh.

Tên miền liên quan đến NetNam là netnam.com đã được đăng kí từ năm 2003 và hiện NetNam vẫn đang phải thương lượng để mua lại tên miền, mặc dù cái giá phải trả sẽ không hề nhỏ.

Hiện, chỉ có tên miền .com.vn và .vn là được cơ quan quản lý Nhà nước bảo hộ và khách hàng được các nhà cung cấp trung gian quan tâm, ví dụ như đến ngày hết hạn sở hữu tên miền, họ sẽ gọi điện hoặc email nhắc nhở khách hàng gia hạn, kéo dài hợp đồng, ông Trần Minh Tân nói.

Đối với các tên miền quốc tế, hiện các nhà cung cấp chỉ thu khoảng 150.000/năm cho việc đăng kí và duy trì, nhưng nguy cơ mất tền miền vẫn có thể xảy ra, bởi những hacker giỏi vẫn có thể can thiệp lấy thông tin của chủ sở hữu và thay đổi thông tin về tên miền đối với các nhà cung cấp.

Theo luật sư Long, đối với việc tranh chấp các tên miền do Việt Nam quản lý, đã có
Thông tư số 10/2008 Bộ Thông tin và Truyền thông – quy định xử lý liên quan đến tranh chấp tên miền như đã nói ở trên.

Đối với tên miền quốc tế, người đăng kí sở hữu có thể yêu cầu các nhà cung cấp đưa ra các lựa chọn về bảo mật (tỉ lệ thuận với giá tiền dịch vụ), hoặc có thể trả thêm tiền để yêu cầu lựa chọn "không cho phép chuyển nhượng tên miền" trong thời gian nhất định.

Thành Lương




Bình luận
vtcnews.vn