Tên lửa NATO ở Thổ Nhĩ Kỳ là để chống lại Iran?

Thế giớiThứ Sáu, 19/11/2010 10:30:00 +07:00

(VTC News) - Theo Bộ ngoại giao Iran, hệ thống phòng thủ tên lửa mà NATO có ý định triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là để bảo vệ lợi ích của Israel, chống lại Iran.

(VTC News) – Phát biểu vào đầu tuần này, Bộ ngoại giao Iran cho biết, hệ thống phòng thủ tên lửa mà NATO có ý định triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là để bảo vệ lợi ích của Israel, chống lại Iran.

Hệ thống tên lửa mà NATO dự định triển khải ở Thổ Nhĩ Kỳ là nhằm bảo vệ Israel, chống lại Iran? 

“Việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở một nước như Thổ Nhĩ Kỳ làm dấy lên lo ngại ở khu vực các quốc gia Hồi giáo. Chúng tôi không đe dọa gì các quốc gia trong khu vực, và các nước trong khu vực, ngoại trừ chế độ Do Thái, không phải là kẻ thù của chúng tôi”, hãng tin ISNA trích dẫn lời của người phát ngôn Bộ ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast cho biết.

“Biện pháp này nhằm hỗ trợ chế độ Do Thái và bảo vệ cho các hành động tội ác của họ”, Mehmanparast cho biết thêm. “Chúng tôi hy vọng rằng các quốc gia trong khu vực sẽ ngăn chặn biện pháp này”.

Iran đã bày tỏ mối quan ngại của mình về vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia Iran gọi là “nước bạn bè và láng giềng của chúng tôi”, người phát ngôn Bộ ngoại giao Iran nói.

Các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước cho biết Ankara sẽ đồng ý cho triển khai hệ thống tên lửa NATO trên lãnh thổ của mình dựa trên các điều khoản riêng do nước này đặt ra.

Nước này sẽ đồng ý để NATO triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa, chứ không phải Mỹ, bởi hệ thống phòng thủ này sẽ bảo vệ tất cả các quốc gia thành viên của liên minh, và rằng Ankara sẽ không để NATO biến mình thành lá chắn tiền tuyến của liên minh, như hồi Chiến tranh lạnh.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: "...Không có một quốc gia cụ thể nào trở thành mục tiêu của hệ thống này … và chúng tôi sẽ không chấp nhận điều đó" 

Đầu tháng này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul nói rằng nước ông sẽ không đồng ý cho triển khai một hệ thống tên lửa nhằm vào Iran, một đồng minh chính trị và thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Nếu đề cập đến một quốc gia cụ thể nào đó, sẽ không phải là Iran, điều đó sẽ không xảy ra. Không có một quốc gia cụ thể nào trở thành mục tiêu của hệ thống này... và chúng tôi sẽ không chấp nhận điều đó”, Tổng thống Gul cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin BBC.

Thổ Nhĩ Kỳ được hy vọng sẽ công bố quyết định cuối cùng của mình về hệ thống tên lửa này trong Hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Lisbon, được tổ chức ngày 18,19/11 tới.

Hữu Túc (theo Rian)

 

Bình luận
vtcnews.vn