Tên lửa hạng nặng Nga 'qua mặt' NATO

Thế giớiThứ Ba, 04/09/2012 08:33:00 +07:00

(VTC News) - Tên lửa mới sẽ được dùng để thay thế cho loại tên lửa đạn đạo liên lục địa hiện nay của Nga là R-36M2 Voyevoda (tên NATO là SS-18 Satan).

(VTC News) - Hôm qua 3/9, Đại tướng Sergei Karakayev chỉ huy Lực lượng tên lửa chiến lược Nga cho biết họ sẽ có tên lửa liên lục địa hạng nặng mới vào năm 2018.

Tướng Karakayev nói: "Tên lửa đang trong quá trình xây dựng và sẽ hoàn thành vào năm 2018". Tên lửa mới sẽ được dùng để thay thế cho loại tên lửa đạn đạo liên lục địa hiện nay của Nga là R-36M2 Voyevoda (tên NATO là SS-18 Satan).

Trong thời gian gần đây, các dự án tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga bao gồm Bulava bắn từ biển và Topol-M, Yars bắn từ đất liền đều sử dụng nhiên liệu rắn.

Nga sẽ có tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng mới vào năm 2018 

Tướng Karakayev cho biết, tên lửa mới này sẽ có khối lượng khoảng 100 tấn, ngoài ra do sử dụng nhiên liệu mới nên nó có tỉ lệ hoàn hảo hơn giữa khối lượng ban đầu và tải trọng khi bay so với tên lửa dùng nhiên liệu rắn.

Tuy nhiên, khả năng phóng của các tên lửa này bị hạn chế, chỉ có thể triển khai từ các giếng phóng phù hợp.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nếu Mỹ không từ bỏ ý định xây dựng cho mình một mạng lưới phòng thủ tên lửa tại Châu Âu, Nga sẽ tiếp tục phát triển các tên lửa kể cả những tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng sử dụng nhiên liệu lỏng.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn