Tên lửa diệt hạm BrahMos sắp gia nhập bộ ba 'phòng thủ Biển Đông' của Việt Nam

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 12/06/2016 14:00:00 +07:00

Hãng thông tấn Tass của Nga mới đây đưa tin, thỏa thuận về hợp đồng bán tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos của Ấn Độ cho Việt Nam sẽ đạt được trong năm 2016.

Ấn Độ từng trì hoãn đề nghị mua sát thủ diệt hạm này vào năm 2011 do e ngại phản ứng của Trung Quốc. Tuy nhiên với tình hình hiện tại, khi Bắc Kinh ngày càng tỏ ra ngang ngược trên biển Đông, Ấn Độ, quốc gia xây dựng chiến lược đóng một vai trò quan trọng đảm bảo an ninh khu vực châu Á Thái Bình Dương đã không thể đứng ngoài cuộc.

ro-tin-viet-nam-sap-mua-sat-thu-diet-ham-brahmos-0

Tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos của Ấn Độ

Theo đó, Ấn Độ đã sẵn sàng cung cấp tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos có tầm bắn xa 290 km và sẽ đẩy nhanh nỗ lực bán hệ thống tên lửa hành trình tiên tiến này cho Việt Nam trong năm 2016.

Như vậy, nếu mọi chuyện diễn ra theo đúng kế hoạch, với sự xuất hiện của sát thủ diệt hạm của Ấn Độ, Việt Nam sẽ rèn đủ bộ ba chiến lược phòng thủ Biển Đông bao gồm Sukhoi, Kilo và BrahMos.  

Ngoài Việt Nam, một số nước trong khu vực Đông Nam Á bao gồm Thái Lan, Indonesia hay một số các quốc gia khác ở Nam Mỹ như Chile và Brazil đều tỏ ra quan tâm đến loại tên lửa hành trình siêu thanh này. 

BrahMos là loại tên lửa hành trình siêu thanh ứng dụng công nghệ tàng hình có thể phóng từ tàu, tàu ngầm, máy bay hay các trạm phóng lưu động trên mặt đất được phát triển bởi được chế tạo bởi công ty liên doanh BrahMos Aerospace của Nga và Ấn Độ.

BrahMos được đánh giá là không có đối thủ ngang tầm vì sở hữu các tính năng kỹ thuật và tác chiến ưu việt và gần như không thể bị đánh chặn do tốc độ và các chế độ bay phức tạp.

Được biết, giá thành chuyển giao mỗi tổ hợp vũ khí này ước tính sẽ rơi vào khoảng 3 triệu USD.

Video: Sát thủ diệt hạm SM-6 của Mỹ thị uy trên biển

Song Hy (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn