Tên lửa Bastion Nga trên bờ biển Việt Nam

Thời sựThứ Tư, 26/10/2011 12:20:00 +07:00

(VTC News) - Nga đã hoàn thành việc giao hai tổ hợp Bastion, hệ thống tên lửa сơ động bờ biển hiện đại và mạnh nhất thế giới hiện nay.

(VTC News) - Nga đã hoàn thành việc giao hai tổ hợp Bastion, hệ thống tên lửa сơ động bờ biển hiện đại và mạnh nhất thế giới hiện nay.

 Mỗi tổ hợp Bastion có thể bao gồm 36 tên lửa có cánh Yakhont

Chuyên gia quân sự từng tham gia chiến tranh Việt Nam, thiếu tướng Anatoly Pozdeev cho biết là các tên lửa này sẽ bảo vệ bờ biển Việt Nam trước các mối đe dọa từ biển. Bastion là hệ thống tên lửa сơ động bờ biển, loại vũ khí hiện đại nhất và mạnh mẽ nhất trong đẳng cấp này trên thế giới” - tướng Pozdeev cho biết.

Mỗi tổ hợp Bastion có thể bao gồm 36 tên lửa có cánh Yakhont. Các tên lửa tự dẫn siêu thanh chống hạm với đầu đạn nặng hơn 200 kg này có thể đánh trúng các mục tiêu ở khoảng cách 300 km. Mỗi tổ hợp có thể bảo vệ dải bờ dài hơn 600 km và giám sát vùng biển có diện tích 200 km2.

>> Video sức mạnh phòng không Việt Nam
“Tại Việt Nam tên lửa phòng không Dvina của Nga được biết đến rộng rãi.  Chỉ riêng trong thời chiến tranh chống Mỹ, 95 tổ hợp tên lửa như vậy được chuyển giao đến cho Việt Nam. Tên lửa Dvina đã tiêu diệt 1300 chiếc máy bay của địch trên bầu trời Việt Nam” - Tướng Pozdeev nói thêm.

Nhưng đó là những tên lửa đất đối không, trong những năm ấy Việt Nam không sử dụng tên lửa tấn công các mục tiêu mặt đất hoặc trên biển của đối phương. Ngày nay, Việt Nam không bị nguy cơ tiềm năng đe dọa trên không, mà là trên biển. Các hệ thống Bastion hiện tại được trang bị tên lửa đất đối hải, có thể tiêu diệt tàu biển các loại, ngay cả khi đối mặt với sự kháng cự hỏa lực và điện tử mãnh liệt của đối phương.

Tướng Pozdeev bình luận rằng hiện nay hải quân các nước trên thế giới không có phương tiện chống hạm nào có thể đối chọi với tên lửa Bastion.

Nga và Việt Nam hiện đang đàm phán về việc Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ mua thêm hai tổ hợp Bastion của Nga.

H.V (Theo Đài tiếng nói nước Nga)
Bình luận
vtcnews.vn