Tem điện tử - Giải pháp mới hỗ trợ công cuộc chống hàng giả

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Ba, 05/09/2017 14:42:00 +07:00

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017 đã bắt giữ và xử lý 88.564 vụ gian lận hàng giả, gian lận thương mại, buôn lậu, đây là những con số đáng báo động tại thị trường tiêu dùng Việt Nam hiện nay.

Tem chống hàng giả cũng bị làm giả?

Theo khảo sát Hội Tiêu Chuẩn và Bảo vệ người dùng Việt Nam, có tới 62% người tiêu dùng mua phải hàng giả không rõ nguồn gốc mà không hề hay biết. Hầu hết những hãng uy tín đều bị làm giả.

Điển hình như trường hợp của Công ty Cổ phần Xe điện toàn cầu PEGA liên tiếp bị khách hàng phàn nàn về chất lượng xe, thường xuyên bị hỏng hóc, thậm chí có trường hợp gây tai nạn giao thông. Đại diện công ty PEGA chia sẻ: “Dù đã đăng ký bản quyền thiết kế sản phẩm và Cục Sở hữu Trí tuệ ký duyệt cấp bằng sáng chế tuy nhiên vẫn xuất hiện xe nhái PEGA bày bán tràn lan tại thị trường”.

Cơ quan chức năng cũng nỗ lực đưa ra biện pháp ngăn ngừa, điển hình là sản xuất đa dạng các sản phẩm tem nhãn mác như: Tem mã vạch, tem công nghệ phát quang, hologram 7 màu,... Tuy nhiên, công cuộc chống hàng giả lại càng gian nan khi tem chống hàng giả… cũng bị làm giả.

Không khó để tìm ra hàng loạt tem giả không có pháp lý, in màu tinh xảo trên mạng và bán với giá chỉ từ 50 đồng/chiếc mà không cần qua xét duyệt của bất kì cơ quan nào. “Thậm chí nếu không được đào tạo thì ngay cả lực lượng chức năng cũng khó phân biệt hàng thật - giả chứ chưa nói tới người tiêu dùng” - Ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường Bộ Công Thương cho biết. Thực tế đó khiến doanh nghiệp chính hãng dần trở nên bất lực với tốc độ phát triển chóng mặt của hàng nhái.

Tem điện tử - Giải pháp hữu hiệu cho doanh nghiệp

Để khắc phục nhược điểm của các loại tem chống giả khác, tem điện tử ra đời và được xem là giải pháp ưu việt nhất hiện nay giúp doanh nghiệp tự bảo vệ uy tín thương hiệu trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái.

1

 Một số mẫu tem điện tử đang được Viettel cung cấp ra thị trường

Mặc dù mới cung cấp ra thị trường nhưng tem điện tử Esafe do Viettel cung cấp là một sản phẩm hội tụ nhiều ưu điểm. Áp dụng công nghệ mã số bí mật, Esafe đáp ứng các yêu cầu đảm bảo tính an toàn, bảo mật và chống sao chép.

Theo đó, mỗi con tem dán lên từng sản phẩm có một mã an ninh riêng, không trùng lặp và được che phủ bởi lớp phủ cào. Sau khi mua hàng, người tiêu dùng cào lớp tráng bạc lấy mã bảo vệ và nhắn tin tra cứu nguồn gốc sản phẩm qua tin nhắn SMS hay mạng Internet. Sử dụng tem điện tử Esafe, một mặt doanh nghiệp có thể tự bảo vệ mình khỏi vấn nạn hàng giả, giữ gìn uy tín thương hiệu, tăng doanh thu.

Mặt khác, doanh nghiệp có thể tích hợp đa dạng các dịch vụ giá trị gia tăng trong tem như quản lý tình trạng hàng hóa, chăm sóc khách hàng từ đó dễ dàng kiểm soát việc xuất nhập kho, tồn kênh hay xây dựng các chương trình khuyến mãi, tích điểm đổi quà... Một ưu thế nổi trội khác của Esafe là tính năng khoanh vùng và cảnh báo khu vực có khả năng xuất hiện hàng giả, giúp bảo vệ doanh nghiệp và khách hàng một cách tốt nhất. 

Đại diện Viettel - đơn vị sản xuất tem điện tử Esafe còn cho biết, hãng sẵn sàng thiết kế tem điện tử với mẫu mã, chất liệu riêng “đo ni” cho từng thương hiệu, sản phẩm, đáp ứng nhu cầu khắt khe của khách hàng. Bên cạnh đó, với lợi thế sẵn có về dữ liệu và cơ sở hạ tầng, Viettel có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả với chi phí thấp. Và một bài toán kinh tế nữa rất hợp lý cho các doanh nghiệp khi sở hữu tem điện tử E-Safe là mức giá in tem luôn thấp hơn thị trường 10-20%, trong khi chi phí nhắn tin xác thực nguồn gốc lên hệ thống giảm tới 50% so với thị trường.

2

Các tính năng vượt trội của Tem điện tử Esafe 

Dù mới ra mắt từ tháng 07/2017, Esafe đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Giám đốc công ty TNHH MTV Trâm Hân – đơn vị chuyên phân phối máy lọc nước chia sẻ: “Là đối tác lâu năm của Viettel, chúng tôi luôn tin tưởng sử dụng các sản phẩm dịch vụ mà Viettel cung cấp. Ngay khi Esafe vừa ra mắt, chúng tôi đã sử dụng giải pháp để khẳng định chất lượng sản phẩm cũng như thương hiệu uy tín của mình và bước đầu đã có những phản hồi khá tích cực của khách hàng. Về lâu dài, hệ thống báo cáo dữ liệu của Esafe sẽ giúp chúng tôi xây dựng những chương trình chăm sóc khách hàng phù hợp cho từng đối tượng ở từng thời điểm khác nhau”.

Ông Phùng Văn Cường, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel (đơn vị cung cấp Tem điện tử Esafe) cho biết: “Là sản phẩm tiêu biểu trong hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ của Viettel, tem điện tử Esafe là một giải pháp quan trọng trong việc bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Viettel cam kết luôn sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng, chủ động trong công tác phòng chống, góp phần đẩy lùi vấn nạn hàng giả. Hãy sử dụng tổng thể các giải pháp dành cho doanh nghiệp của Viettel để được hưởng các chính sách ưu đãi nhất với phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhất”.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn