Techmart 2015: Tổng giá trị hợp đồng được ký kết gần 400 tỷ đồng

Thời sựChủ Nhật, 04/10/2015 09:50:00 +07:00

Sau 03 ngày diễn ra Chợ Công nghệ và thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015 , đã có gần 70 hợp đồng chuyển giao công nghệ được ký kết với giá trị lên tới gần 400 tỷ

(VTC News) - Sau 03 ngày diễn ra Chợ Công nghệ và thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015 (Techmart Quốc tế Việt Nam 2015), đã có gần 500 hợp đồng và biên bản ghi nhớ về chuyển giao công nghệ được ký kết với tổng giá trị lên tới gần 400 tỷ đồng.

Techmart 2015 diễn ra từ ngày 1 -  4/10 tại Cung văn hóa Hữu nghị, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội với số lượng hơn 600 gian hàng, trong đó có trên 500 doanh nghiệp, 110 viện nghiên cứu, 22 trường đại học, 32 Sở Khoa học và Công nghệ, 30 tổ chức hỗ trợ phát triển khoa học và chuyển giao công nghệ, 50 nhà sáng chế không chuyên… tham gia giới thiệu các sản phẩm điện tử, tự động hóa, thiết bị, hóa học, công nghệ, giải pháp phần mềm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ khai mạc Techmart 2015.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ khai mạc Techmart 2015.
Theo tin từ Ban tổ chức, tính đến thời điểm hết ngày thứ ba diễn ra hội chợ, đã có gần đã có gần 500 hợp đồng và biên bản ghi nhớ về chuyển giao công nghệ được ký kết ở hầu hết các lĩnh vực tham gia, với tổng giá trị lên tới gần 400 tỷ đồng và con số này sẽ không ngừng tăng lên đến khi kết thúc Hội chợ.

Hợp đồng chuyển giao công nghệ có giá trị cao nhất là 150 tỷ đồng giữa Công ty TNHH Khoa học Công nghệ và Bảo vệ Môi trường (bên cung) với Công ty Cổ phần Tài nguyên và Môi trường (bên cầu). Sản phẩm được chuyển giao là lò đốt rác sinh hoạt.

Một hợp đồng khác trị giá không kém, lên tới 120 tỷ đồng giữa Công ty Cổ phần Công nghệ và Năng lượng môi trường NUSA Việt Nam và Công ty cổ phần môi trường Xanh và Xanh. Theo đó, bên mua là Công ty Môi trường Xanh và Xanh đảm nhận tiêu thụ 65% thiết bị NUSA xử lý nước cuối nguồn thải (nước thải tiêu chuẩn A) thành nước sinh hoạt cho các dự án trong nước và xuất khẩu.

Theo ban tổ chức, các gian hàng tại Techmart năm nay được thiết kế đẹp mắt, bố trí và phân nhánh theo từng khu vực tỉnh, thành để khách tham quan dễ dàng theo dõi và tìm kiếm những công nghệ, đơn vị mà mình quan tâm.

Số lượng các gian hàng điện tử và CNTT chiếm ưu thế khá đông tại Hội chợ. Dừng chân tại gian hàng của Viện nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa (VIELINA), phóng viên đã chứng kiến không khí rất sôi nổi, hào hứng của khách tham quan khi đứng trước chiếc máy marketing cảm xúc.

Mặc dù đứng ở khoảng cách xa hơn 2 mét nhưng khách vẫn có thể điều khiển bằng tay và toàn bộ cơ thể để tương tác với màn hình: chơi GAME, Video, shopping, thử quần áo ảo, chụp ảnh thay nền… theo ý muốn.

Máy Marketing cảm xúc GDS thu hút sự chú ý của khách tham quan.
Máy Marketing cảm xúc GDS thu hút sự chú ý của khách tham quan.
PGS.TS. Nguyễn Chấn Hùng, phó Viện trưởng cho biết: Lần này Viện mang đến triển lãm khá nhiều sản phẩm mới như hệ thống giám sát người và phương tiện trong hầm lò, tủ đo thông số môi trường COD, dao mổ cao tần, camera IP phòng nổ, v.v. nhưng "máy marketing cảm xúc" là sản phẩm công nghệ mới được khách tham quan chú ý nhiều nhất vì tính độc đáo và mới lạ.

Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, marketing tương tác là một xu hướng mới, đem lại hiệu quả cao hơn nhiều so với các phương pháp marketing truyền thống. Vì vậy, máy marketing cảm xúc GDS có rất nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực như bất động sản, bán lẻ, khách sạn, vui chơi giải trí và giáo dục.

Nói về vấn đề thương mại hóa kết quả nghiên cứu sáng tạo của nhà khoa học, PGS.TS. Nguyễn Chấn Hùng cho biết, GDS đã được Công ty IBM Việt nam lựa chọn để trình chiếu các sản phẩm của hãng trong triển lãm Technology EXPO 2014, và Công ty LIXIL, Nhật Bản dùng làm công nghệ trình diễn ấn tượng cho các dòng sản phẩm thương hiệu INAX tại triển lãm Vietbuild 2014.

Trong triển làm lần này, khá nhiều cá nhân và doanh nghiệp đã đặt vấn đề hợp tác để ứng dụng sản phẩm GDS trong lĩnh vực quảng cáo.

Đáng chú ý, tại khu triển lãm có 5 gian hàng dành cho hệ sinh thái khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT với các doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu như TechElite, Jobwise, Schoolbus, Vietbeacon.

Ông Hàn Ngọc Tuấn Linh, Tổng giám đốc Công ty ATV Việt Nam, Chuyên gia dự án Vietnam Silicon Valley (VSV) cho biết, mặc dù là lần đầu tiên tham dự Techmart nhưng gian hàng này đã đón tiếp khá đông khách tham quan. Điều này thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn của xã hội đối với các Doanh nghiệp khởi nghiệp.

“Đã có đến 30 doanh nghiệp và nhà đầu tư đặt vấn đề hợp tác, thương mại hóa các sản phẩm tại gian hàng. Đây sẽ là tiền đề để các kỳ Techmart tiếp theo ngày càng thu hút đông đảo các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp có cơ hội quảng bá ý tưởng và sản phẩm của mình đến với công chúng”, ông Tuấn Linh khẳng định.

Gian hàng dự án Vietnam Silicon Valley (VSV)
Gian hàng dự án Vietnam Silicon Valley (VSV)
Tìm hiểu kỹ hơn về các nhóm khởi nghiệp, được biết họ đều là những thanh niên rất trẻ, đầy nhiệt huyết, đam mê sáng tạo và khao khát thành công.

Jobwise.com là giải pháp tuyển dụng trên nền tảng đám mây, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa toàn bộ quá trình tuyển dụng, giúp tuyển dụng hiệu quả, chuyên nghiệp và tối ưu hơn.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Jobwise cho biết: “Định hướng của Jobwise.com là tự chủ về mặt tài chính trên cơ sở hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng hiện tại và không ngừng phát triển thị trường, từ đó tạo giá trị phát triển bền vững, hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư lớn và mở rộng thị trường khu vực trong năm tới".

Cũng là một trong số ít những Doanh nghiệp khởi nghiệp được dự án Vietnam Silicon Valley lựa chọn đầu tư ban đầu, Schoolbus là một nền tảng dạy học trực tuyến hoàn toàn miễn phí, cho phép tất cả các giảng viên chủ động xây dựng khóa học của mình trên internet và tương tác trực tuyến với học viên ngay tại thời điểm học, trên website của Schoolbus.

Ông Bùi Hà Thái, giám đốc điều hành Schoolbus, vui mừng cho biết: Mới sau 3 ngày tham dự hội chợ nhưng có tới hơn 10 đơn vị giáo dục đã bày tỏ sự quan tâm tới Schoolbus và sẽ là những khách hàng tiềm năng ứng dụng phần mềm thông qua các hợp đồng thương mại hóa có thể được ký kết trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân khẳng định, kỳ Techmart lần này sẽ là cơ hội rất tốt để kết nối các nhà khoa học, tổ chức nghiên cứu, nhà sáng chế, sáng tạo trẻ với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, cùng bắt tay hợp tác ứng dụng thành tựu khoa học vào hoạt động sản xuất kinh doanh, đem lại hiệu quả thiết thực cho nền kinh tế.

Mai Lan
Bình luận
vtcnews.vn